Đề cử Cống hiến 2015: Khá nhiều bất ngờ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2015 | 8:59:29 AM

Ban tổ chức giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2015 đã công bố danh sách đề cử 7 hạng mục của Giải thưởng năm nay. Ngoài những đề cử được “dự đoán” từ trước thì cũng có khá nhiều sự bất ngờ, cả hào hứng lẫn tiếc nuối!

Nhóm nhạc Oplus lọt vào đề cử đầy bất ngờ thú vị.
Nhóm nhạc Oplus lọt vào đề cử đầy bất ngờ thú vị.

Những bất ngờ thú vị

Đề cử khiến nhiều nhà báo bất ngờ nhất chính là sự xuất hiện của nhóm nhạc Oplus trong hạng mục Nghệ sỹ mới của năm. Từng đoạt giải Á quân cuộc thi Nhân tố bí ẩn, nhóm Oplus gây tấn tượng mạnh bởi sự chuyên nghiệp và bài bản trong việc xử lý ca khúc. Nhóm đã cover nhiều ca khúc quốc tế nổi tiếng cũng như các bài hát Việt Nam quen thuộc nhưng bằng tinh thần mới, trẻ trung và hiện đại khiến nhiều khán giả yêu mến. Thậm chí, Oplus còn được đánh giá là ứng viên “nặng ký” nhất cho ngôi vị quán quân Nhân tố bí ẩn, và chỉ bị thua cuộc trước Giang Hồng Ngọc bởi sự cố micro trong đêm chung kết khiến phần trình diễn không như ý muốn, và ảnh hưởng trầm trọng đến tinh thần của cả nhóm trong tiết mục sau đó. Việc Oplus đoạt giả Á quân gây nhiều tiếc nuối cho khán giả, mặc dù Giang Hồng Ngọc đã có các phần thi trong đêm chung kết thực sự nhỉnh hơn.

So với mặt bằng trong thị trường âm nhạc 2014, nhóm Oplus không quá xuất sắc, tuy nhiên, với trong tình hình các nhóm nhạc ngày càng mất dần trên thị trường, thì Oplus lại là cái tên được kỳ vọng, bởi họ không phải mới thành lập trong cuộc thi Nhân tố bí ẩn mà họ đã có khoảng 6 năm gắn bó nên rất hiểu nhau và cùng quyết tâm giữ nhóm để phát triển. Với giọng hát tốt và nhiều màu sắc cùng tuy duy âm nhạc khá văn minh, Oplus thực sự là một làm gió trong lành cho showbiz Việt năm 2014 và cả những năm tiếp theo.

Một số đề cử khác cũng gây bất ngờ dù nó thực sự rất xứng đáng. Ví dụ như show Heart Beat của Mỹ Tâm. Đây là liveshow tổ chức ở hai miền Nam - Bắc thu hút được một lượng khán giả khổng lồ và chất lượng đêm nhạc cũng khá tốt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây là show của một hãng điện thoại thì đúng hơn và vé phát miễn phí nên việc tổ chức gặp khá nhiều thuận lợi. Vì những điều này, Heart Beat của Mỹ Tâm có thể sẽ không lọt đề cử, tuy nhiên, cuối cùng nó vẫn có mặt trong hạng mục Chương trình của năm và trở thành một trong những ứng viên sáng giá của hạng mục này.

Ngoài ra, một số đề cử khác cũng khá bất ngờ như album Đại lộ đón gió (Thảo Trang) với chất lượng âm nhạc khá tốt nhưng không mấy rầm rộ trên truyền thông, hay như Trần Lập ở hạng mục Nhạc sỹ của năm, dù album Đất Việt của anh rất ấn tượng và rock fan đón nhận nhiệt tình, tuy nhiên việc phát hành vào giữa tháng 12/2014 có vẻ như tương đối muộn về mặt thời gian… Dù vậy, xét về chuyên môn thì đây là những đề cử xứng đáng bởi những cống hiến của họ cho âm nhạc.

Ảnh minh họa

Vũ Cát Tường trượt cả đề cử Bài hát của năm (Yêu xa), trượt cả hạng mục Album của năm (Giải mã) dù được đánh giá khá cao.

Những tiếc nuối...

Có lẽ đáng tiếc nhất phải kể đến ca khúc Yêu xa (Vũ Cát Tường) không lọt vào đề cử Bài hát của năm và Khắc Hưng trượt đề cử hạng mục Nghệ sỹ mới của năm. Trước đó, Yêu xa đã đoạt giải thưởng báo chí (do các nhà báo hai miền Nam Bắc bầu chọn) ở đêm trao giải Bài hát Việt 2014. Yêu xa thực sự là ca khúc “làm mưa làm gió” trên thị trường suốt năm qua. Với Khắc Hưng, dấu ấn của anh là cực kỳ lớn trong sản phẩm âm nhạc Khởi hành - CD đầu tay của Nguyễn Trần Trung Quân. Khắc Hưng cũng là nhạc sỹ nhận được giải thưởng Phối khí hiệu quả của Bài hát Việt và được giới chuyên môn đánh giá cao, như là một tài năng trẻ sẽ phát triển tốt trong tương lai.

Một sự tiếc nuối khác được dành cho Đinh Mạnh Ninh khi CD Run của anh không lọt vào đề cử hạng mục Album của năm. Có thể nói Run thực sự là một sản phẩm âm nhạc chất lượng, ghi dấu ấn mạnh mẽ của Đinh Mạnh Ninh trong vai trò nhạc sỹ sáng tác. Nhạc sỹ Anh Quân đã từng phát biểu: “Đinh Mạnh Ninh không phải sáng tác theo trào lưu, theo mốt cho “bằng chị bằng em”, mà anh thực sự có khả năng sáng tác. Những bài hát của Ninh khá tốt và đây chính là thuận lợi cho Ninh nếu tiếp tục theo đuổi đam mê sáng tác anh sẽ hát những ca khúc của chính mình mà không phải quá lo lắng chuyện bài vở.

Ảnh minh họa

Khắc Hưng trượt đề cử Nghệ sỹ mới cũng gây nhiều tiếc nuối

Ngoài những bất ngờ thú vị và cả tiếc nuối kể trên, các đề cử còn lại đều rất xứng đáng, thể hiện sự sát sao đối với showbiz của Ban tổ chức trong năm qua. Điểm đặc biệt nữa là hàng loạt gương mặt trẻ có mặt trong đề cử như Nguyễn Trần Trung Quân, Huyền Sambi, Thảo Trang, nhóm Oplus, Vũ Thắng Lợi, Phạm Toàn Thắng, Ái Phương, Vũ Cát Tường,.. cho thấy sức trẻ thực sự đã có sức lan tỏa lớn và thuyết phục được giới làm nghề chuyên nghiệp. Đây có lẽ là tín hiệu rất đáng mừng cho nhạc nhẹ Việt Nam những năm tới đây.

Đề cử giải Cống hiến 2015

Bài hát của năm
Bốn chữ lắm (sáng tác Phạm Toàn Thắng; ca sĩ Trúc Nhân - Thảo Nhi)
Trót yêu (sáng tác: Ái Phương; ca sĩ Trung Quân Idol)
Nơi đảo xa (tác giả: Thế Song)
Tổ quốc gọi tên mình (nhạc Đinh Trung Cẩn; thơ Nguyễn Phan Quế Mai)

Nghệ sĩ mới của năm
Vũ Thắng Lợi
Nhóm OPlus
Nguyễn Trần Trung Quân
Huyền Sambi

Album của năm
Một tôi rất mới (Tạ Quang Thắng)
Đại lộ đón gió (Thảo Trang)
Gặp tôi mùa rất Đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm)
Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân)
Nghe (Phạm Anh Khoa)

Chương trình của năm
HeartBeat (Mỹ Tâm)
Hồ Ngọc Hà Live Concert 2014 (Hồ Ngọc Hà)
Monsoon Music Festival 2014 (Công ty Thanh Việt)
Trần Mạnh Tuấn và dàn nhạc giao hưởng (Trần Mạnh Tuấn)

Chuỗi chương trình của năm
Bài hát Việt (VTV - Cát Tiên Sa)
Giai điệu tự hào (VTV - Motion Media)
In The Spotlight (Công ty Mỹ Thanh)
RockStorm (MobiFone)
Young hit, young beat (Công ty Truyền hình Viettel và Công ty Diệu Thanh)

Nhạc sĩ của năm
Trần Lập
Tạ Quang Thắng
Phạm Toàn Thắng
Vũ Cát Tường.

Ca sĩ của năm
Hồ Ngọc Hà
Mỹ Tâm
Nguyễn Đình Thanh Tâm
Tùng Dương

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục