Mùa lễ hội xuân 2015 ở Văn Yên: Phát huy nét đẹp văn hóa tâm linh

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/3/2015 | 9:45:42 AM

YBĐT - Lễ hội đền Phúc Linh, xã Lâm Giang (Văn Yên) vừa kết thúc tốt đẹp. Ông Vũ Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Lâm Giang cho biết: “Lễ hội năm nay thành công hơn cả mong đợi của chúng tôi. Điểm thay đổi lớn trong lễ hội lần này là không tiến hành tục treo trâu nhưng bà con vẫn rất ủng hộ. Trước đó, không quản ngại khó khăn, bà con người góp công, người góp của trùng tu di tích để có được ngày hội vui”.

Lễ rước kiệu ngài Hà Chương tại đền Phúc Linh xã Lâm Giang.
Lễ rước kiệu ngài Hà Chương tại đền Phúc Linh xã Lâm Giang.

Lễ hội đền Phúc Linh chỉ là một trong rất nhiều lễ hội đầu xuân được tổ chức hàng năm trên địa bàn huyện Văn Yên cùng với nhiều lễ hội khác như: lễ hội Đại An, xã An Thịnh; lễ hội đền Thánh Mẫu, xã Mậu Đông; lễ hội đền Đông Cuông; lễ hội đền Gò Chùa… Xác định công tác tổ chức lễ hội đầu xuân năm 2015 có ý nghĩa quan trọng nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa tâm linh truyền thống lâu đời, huyện Văn Yên đã tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ công tác tổ chức lễ hội, chống mọi biểu hiện lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo, tâm linh để hành nghề mê tín, bói toán, xóc thẻ, giải thẻ, tổ chức lên đồng, giải hạn…; tăng cường quản lý các cổ vật quý hiếm có giá trị ở các di tích, việc tiếp nhận đồ cung tiến phải tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước; rà soát hệ thống trang thiết bị phòng, chống cháy nổ, không cho du khách đốt vàng mã trong các công trình di tích để đảm bảo an toàn; tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với nội dung lành mạnh, bổ ích, phù hợp với quy mô.

 Lễ hội tại đền Gò Chùa, xã An Thịnh năm nay diễn ra trang trọng và tuyệt đối an toàn. Từ phần lễ đến phần hội được tổ chức khá bài bản. Khác với mọi năm, đối với phần lễ, theo quy định của ban tổ chức đền, du khách thăm quan phải đốt vàng mã và thắp hương đúng quy định nhằm bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ, tuyệt đối không có hình thức đổi tiền và chèo kéo khách khi thăm đền; không có hiện tượng đánh bạc dưới các hình thức… Phần hội, ngoài chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc do nhân dân địa phương biểu diễn thì các môn thể thao truyền thống của đồng bào như: kéo co, ném còn, đẩy gậy… đã góp phần vào thành công mùa lễ hội năm nay.

Đánh giá về mùa lễ hội xuân 2015, bà Vũ Minh Huê - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo những ngày lễ lớn của huyện Văn Yên cho biết: “Từ đầu năm đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo, các lễ hội nhìn chung diễn ra an toàn, trật tự, phù hợp với thuần phong mỹ tục, tuyệt đối không có các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, trá hình cờ bạc, đổi tiền lẻ. Lực lượng an ninh được bố trí quy mô, lực lượng dân quân tự vệ được huy động làm việc đạt hiệu quả. Không xảy ra vụ việc liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm…”.

Bên cạnh những thành công đã đạt được, bà Huê cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, những hạn chế cần rút kinh nghiệm: “Nhiều nơi, sự vào cuộc của chính quyền cấp xã chưa thực sự quyết liệt, chưa thể hiện đúng vai trò của mình, việc làm lễ chưa trang trọng, những hoạt động trong phần hội chưa thu hút người dân tham gia, tổ chức ít các trò chơi dân gian hoặc tổ chức còn sơ sài”. Cơ bản, mùa lễ hội xuân 2015 đã góp phần tạo không khí phấn khởi cho đời sống tinh thần nhân dân, giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp trên địa bàn huyện.

Ngọc Sơn - Mai Linh

Các tin khác
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đậm giá trị truyền thống, tôn vinh Hát Xoan Phú Thọ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 14/4 (tức mùng 6/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản”.

Lễ khai hội Bạch Đằng 2024 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Tối 14/4, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 chính thức diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Nhà báo Thái Duy.

Nhà báo Thái Duy, tác giả của cuốn sách 'Sống như Anh' và 'Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm, Khoán chui hay là chết...' đã qua đời ở tuổi 99.

Phong trào thể dục thể thao luôn được các đoàn viên Công đoàn thị trấn Cổ Phúc tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Những năm gần đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT) trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục