Tạm dừng cấp đăng ký chương trình liên kết có sai phạm của VTV

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2015 | 7:34:58 AM

Trước nhiều sai phạm trong việc liên kết chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) từ năm 2013 đến thời điểm này, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) vừa có văn bản đưa ra các kiến nghị, đề xuất phương án xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết của đơn vị này, trong đó nhấn mạnh sẽ tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết có sai phạm dự kiến phát sóng trên VTV.

Các chương trình liên kết tăng vọt sau mỗi năm

Theo thống kê của Bộ TT-TT, từ năm 2013 đến nay, bộ này đã cấp 113 giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV và các đối tác liên kết. Nếu năm 2013, Bộ cấp 36 giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết (trong đó có 27 chương trình mới so với năm 2012) thì năm 2014 số chương trình liên kết đã là 76, tức là tăng giấy được cấp lên 40 so với năm trước và đầu năm 2015 mới chỉ duy nhất một chương trình được cấp phép.

Trong số các chương trình liên kết, kênh VTV3 chiếm số lượng nhiều nhất với 48/76 và chủ yếu là các chương trình truyền hình thực tế, gameshow giải trí và đối tác có số lượng chương trình liên kết nhiều là Công ty TNHH Quảng cáo - Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa, Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty cổ phần Phát triển truyền thông Việt Ba…

Cùng với số lượng các chương trình tăng rõ rệt qua mỗi năm thì các lỗi sai phạm về mặt nội dung cũng xuất hiện nhiều hơn. Riêng về thông tin sai sự thật, sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam có 7 chương trình, đặc biệt có chương trình sai phạm tới 2 lần, như các chương trình trên kênh VTV3: “Nhân tố bí ẩn”, “Cuộc đua kỳ thú”...

Bên cạnh đó, nhiều chương trình ngay sau khi phát sóng đã gây bức xúc cho khán giả như chương trình “Quà tặng cuộc sống” - VTV3 với tập phim hoạt hình “Nhặt xương cho thầy”; chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” - VTV3 phát sóng chương trình thiếu thận trọng trong kiểm duyệt nội dung thông tin, để xảy ra sự cố thí sinh uống nhầm axít, gây phản ứng trong dư luận xã hội và báo chí... Hay những hình ảnh phản cảm khi các thí sinh trút bỏ trang phục để kiểm tra cân nặng sau khi hoàn thành các thử thách trong chương trình “Người giấu mặt” - VTV6 cũng gây nhiều bức xúc đối với khán giả...

Tạm dừng xem xét hồ sơ với các đối tác liên kết đã có sai phạm

Bên cạnh việc nhắc nhở bằng văn bản, xử phạt vi phạm hành chính, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, bảo đảm hoạt động liên kết đúng pháp luật nhưng không làm cản trở, hạn chế sự phát triển của hoạt động này, Bộ TT-TT chỉ đạo chỉ tiếp tục xem xét, xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết mà nội dung đăng ký không vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam, không vi phạm văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam; đối tác chưa để xảy ra sai sót trong chương trình liên kết. Trước mắt, tạm dừng cấp mới giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho VTV với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần như Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty TNHH Quảng cáo - Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3.

Bộ TT-TT đã ký văn bản gửi VTV đề nghị tạm ngừng việc thực hiện các hoạt động liên kết sản xuất chương trình với những đối tác nêu trên; trên kênh VTV3 để chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các chương trình liên kết. Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký liên kết sẽ được xem xét trên cơ sở VTV đã có những giải pháp khắc phục cụ thể. Đối với những chương trình mà giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết còn hiệu lực, nếu trong thời gian tới để xảy ra các sai phạm, Bộ TT-TT sẽ thu hồi giấy chứng nhận và có biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục