Đoàn chuyên gia khảo sát, nghiên cứu mô hình kiến trúc thời Lý - Trần ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2015 | 3:24:16 PM

YBĐT - Trung tâm nghiên cứu kinh thành (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và các chuyên gia Viện nghiên cứu di sản Tokyo (Tobunken, Nhật Bản) có chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học về khảo sát, điều tra, nghiên cứu mô hình kiến trúc thời Lý - Trần ở Việt Nam trong việc nghiên cứu đánh giá giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long theo quyết định của Chính phủ.

Các chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu hiện vật thời Trần tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.
Các chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu hiện vật thời Trần tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Tại Yên Bái, trong tháng Ba vừa qua, đoàn đã có chuyến thăm quan, khảo cứu một số di tích và các di vật tại Bảo tàng tỉnh. Tham gia đoàn có có 3 cán bộ của Trung tâm nghiên cứu kinh thành và 5 chuyên gia Nhật Bản. Đoàn đã đến khảo cứu Khu di tích khảo cổ học Hắc Y (xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên). Tại đây, đoàn đã thăm di tích Bến Lăn, đồi Hắc Y là quần thể kiến trúc phật giáo thời Trần đã được khai quật nhiều lần và thu được nhiều di vật phong phú và đặc sắc.

Về Bảo tàng tỉnh, đoàn đã khảo cứu các di vật thuộc thời Trần đã được thu thập và nghiên cứu từ nhiều di tích như Hắc Y, chùa Hang Úc, Bến Lăn… Sau khi khảo cứu, đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi với lãnh đạo và các cán bộ chuyên môn của Bảo tàng tỉnh. Đoàn cho biết, dù thời gian không nhiều, song chuyến công tác đã đạt được kết quả cao, các di tích và di vật về nghệ thuật – kiến trúc thời Trần ở Yên Bái là phong phú và quý giá.

Đặc biệt, di tích Hắc Y đúng là một quần thể kiến trúc Phật giáo thời Trần rất có giá trị, qua đó cho biết nhiều thông tin về quy mô, mô hình kiến trúc, nghệ thuật trang trí và bài trí nội thất các ngôi chùa Trần, nhiều vấn đề về đặc điểm kiến trúc – nghệ thuật thời Trần đang từng bước được làm rõ ở khu di tích này. Với những đặc điểm như vậy, Khu di tích Hắc Y tại Yên Bái được coi là nguồn tư liệu bổ trợ quý giá cho công tác nghiên cứu Hoàng thành Thăng Long - một di tích quan trọng bậc nhất của đất nước ta đang trong giai đoạn nghiên cứu, bảo tồn và phục dựng.

Các chuyên gia cũng cho rằng, với giá trị to lớn mà kết quả các đợt khai quật đem lại, địa phương nên tiếp tục kiến nghị các cấp địa phương, Trung ương tạo điều kiện khảo sát, khai quật mở rộng về quần thể di tích Hắc Y nói riêng và di tích thời Trần ở Yên Bái nói chung. Các di vật tuy rất quý giá song cũng nên nghiên cứu phục hồi để tạo cơ sở góp phần cho công tác tham quan, nghiên cứu và nhất là cho trưng bày bảo tàng.

Nguyễn Hòa

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục