Tác giả của “Cái trống thiếc” nổi tiếng qua đời

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2015 | 2:13:03 PM

Nhà văn Günter Grass - người từng giành giải Nobel Văn học năm 1999 - đã qua đời trong ngày 13/4 ở tuổi 87. Trong kho tàng những tác phẩm của Günter Grass, độc giả Việt Nam biết đến ông nhiều nhất qua hai cuốn tiểu thuyết - “Cái trống thiếc” và “Bò ngang”.

Nhà văn Günter Grass
Nhà văn Günter Grass

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Günter Grass được biết đến nhiều nhất với cuốn tiểu thuyết đầu tay “Cái trống thiếc” (1959). Günter Grass đã ra đi vĩnh viễn trong một ngày giữa tháng 4 ở thành phố Lübeck, Đức.

Năm 1999, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao giải Nobel Văn học cho Günter Grass và đã khen ngợi ngòi bút của ông “sở hữu những câu chuyện ngụ ngôn mang đậm chất hài đen khắc họa lại khuôn mặt đã bị lãng quên của lịch sử”.

Ông sinh ngày 16/10/1927 trong một gia đình có cha mẹ làm chủ một cửa hiệu tạp hóa nhỏ. Trong Thế chiến II, ông đã tình nguyện đăng ký tòng quân cho quân Đức quốc xã và từng bị quân Mỹ bắt làm tù binh.

Về sau, Grass giải thích rằng ông đăng ký tòng quân để thoát ra khỏi sự kiềm tỏa đã luôn vây bủa mình từ khi còn là một cậu thiếu niên, từ khi ông còn sống trong ngôi nhà của cha mẹ.

Nhà văn Günter Grass

Qua những tác phẩm văn chương của mình, Günter Grass được coi là một trong những cây bút đại diện cho một thế hệ người Đức sau Thế chiến.

Hầu hết các tiểu thuyết của ông đều chứa đựng những câu chuyện ngụ ngôn hiện đại, trong đó pha lẫn hiện thực và siêu thực, hài hước và cay đắng. Những điều này thể hiện rõ nhất trong tác phẩm “Cái trống thiếc”.

Dưới nhãn quan của nhân vật chính Oskar Matzerath - một con người thấp bé, với vẻ bề ngoài của một đứa trẻ, nhưng tâm hồn và trí tuệ thì già giặn và đầy chiêm nghiệm như của một người trưởng thành, một thế giới nhố nhăng kệch cỡm nhưng đầy bí hiểm, với những con người bị vùi lấp dưới đống đổ nát của lịch sử, đã hiện ra sinh động.

Nhà văn Günter Grass

Günter Grass sinh ra ở thành phố Danzig-Langfuhr, nay là thành phố Gdańsk của Ba Lan. Ông dành tình yêu lớn cho thành phố quê hương của mình và thể hiện tình yêu ấy qua những tác phẩm văn chương. Danzig - một thành phố đã trải qua nhiều biến động lịch sử - đã được ông đưa vào bộ ba tác phẩm “Cái trống thiếc” (1959), “Mèo và chuột” (1963), “Những năm chó” (1965).

Cuốn “Bò ngang” (2002) cũng là một câu chuyện về hồi ức quá khứ. Sau “Cái trống thiếc” thì “Bò ngang” là cuốn tiểu thuyết được xem là thành công thứ hai trong sự nghiệp của Günter Grass.

Nhà văn Günter Grass

Câu chuyện trong “Bò ngang” kể về con tàu Wilhelm Gustloff bị bắn chìm và gây nên một thảm họa đường thủy. Tác phẩm kể về tấn bi kịch trên biển, nhưng qua đó thể hiện cách nhìn của một thế hệ người Đức đối với quá khứ.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục