Khai mạc Ngày hội Sách năm 2015 - Sự giao thoa văn hóa

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/4/2015 | 4:32:54 PM

Ngày hội Sách năm 2015 với chủ đề “Sách - Sự giao thoa văn hóa” đã chính thức khai mạc vào sáng 18/4 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng yêu đọc sách đến hết ngày 10/5.

Ngày hội Sách năm 2015 là hoạt động thiết thực của Thư viện Quốc gia Việt Nam hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4; Ngày sách và Bản quyền thế giới 23/4; chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015) và việc hình thành một Cộng đồng ASEAN 2015.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc đã diễn ra tọa đàm: Giao lưu tác giả, tác phẩm, hành trình lịch sử văn hóa - văn học, danh thắng. Bạn đọc đã được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi với Giáo sư Nhà nghiên cứu lý luận, phê bình văn học Phong Lê, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, Giáo sư Sử học Lê Văn Lan... về các tác phẩm đạt giải thưởng của Hội Nhà văn như: Trăm năm trăm cõi, Biên bản chiến tranh, Bảy bước tới mùa hè, Hội nhập quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam.

Ngày hội Sách năm 2015 diễn ra một chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội và giáo dục cao như : Triển lãm tư liệu “Sách - Sự giao thao văn hóa” giới thiệu về sự giao thoa văn hóa trong nhiều lĩnh vực giữa các nước của cộng đồng ASEAN và một số dân tộc khác trên thế giới.

Bạn đọc yêu sách cũng có cơ hội tham gia cuộc thi nhận diện tác phẩm qua sự hoá thân tài tình của các nghệ sĩ vào các nhân vật kinh điển trong nền văn học Việt Nam và thế giới; thi kể chuyện sách thiếu nhi và nghe kể chuyện với những câu chuyện về tình cảm gia đình và tấm gương tiêu biểu của thiếu nhi Việt Nam trong lao động học tập; những tấm gương anh hùng trong đấu tranh bảo vệ và dựng xây đất nước, ngợi ca truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, tôn vinh lòng nhân ái, tình yêu thương.

Với các em thiếu nhi, Ban tổ chức tổ chức thi vẽ tranh theo sách để trẻ em thỏa sức tưởng tượng và sáng tạo, vẽ nên những nhân vật cổ tích, những cảnh đẹp quê hương, tình đoàn kết hữu nghị năm châu, những ước mơ về một thế giới hoà bình, thịnh vượng; sáng tạo sản phẩm với chủ đề, học, chơi sáng tạo các sản phẩm dành cho mọi lứa tuổi hoặc hoà mình vào các trò chơi vui nhộn...

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội Sách, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức tiếp nhận và chia sẻ sách tài trợ của các cơ quan, tổ chức, nhà sách, nhà xuất bản... để tặng các thư viện khó khăn trên cả nước. Nhân dịp này, Quỹ Châu Á tại Việt Nam sẽ tặng sách tiếng Anh cho các cháu thiếu nhi đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở và tặng quà cho các cháu đạt giải trong các hoạt động của Ngày hội.

Từ năm 2006, sau 10 năm triển khai thành công tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, đến nay Ngày Hội sách đã trở thành một hoạt động kiểu mẫu được nhân rộng ở các thư viện trên toàn quốc, góp phần tích cực cổ vũ việc đọc sách trong cộng đồng xã hội.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục