Rạo rực niềm vui ngày Đại thắng

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2015 | 9:12:44 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2015 cùng với rất nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, cả dân tộc tự hào kỷ niệm tròn 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015). Mốc son lịch sử chói lọi ấy đã đi sâu vào tiềm thức của người dân đất Việt để ngày 30/4 hàng năm thực sự trở thành ngày hội của non sông. Hòa chung không khí đó, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái cũng rộn ràng, nhộn nhịp kỷ niệm ngày Đại thắng mùa xuân.

Nhiều bạn trẻ thành phố Yên Bái tới tham quan triển lãm ảnh.
Nhiều bạn trẻ thành phố Yên Bái tới tham quan triển lãm ảnh.

“40 năm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước” là cụm từ đầy tự hào được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày vừa qua. Đường phố ở thành phố Yên Bái nhộn nhịp cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ ca ngợi Chiến thắng 30/4, tôn vinh tinh thần yêu nước và khát vọng hòa bình của dân tộc. Hai chương trình ca nhạc hoành tráng do Trung tâm Văn hóa và Đoàn nghệ thuật tỉnh biểu diễn với chủ đề “Chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam” với sự tham gia của hàng trăm diễn viên chuyên nghiệp cùng các chiến sĩ của Sư đoàn 355, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Trung đoàn 192, Câu lạc bộ Văn nghệ cựu chiến binh tỉnh. Những đêm nhạc đã mang tới cho người dân thành phố món ăn tinh thần bổ ích, đặc biệt tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi của ngày thống nhất đất nước.

Anh Hoàng Minh – phố Quang Trung, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đưa cả gia đình đi xem chương trình nghệ thuật tại Trung tâm Hội nghị tỉnh chia sẻ: “Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng quá! Giúp cho chúng tôi hiểu hơn về một thời kỳ hào hùng của dân tộc, và càng tự hào hơn về truyền thống đấu tranh giành độc lập của ông cha”. Là người trực tiếp tham gia biểu diễn trong đêm nghệ thuật “Chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam”, chị Đỗ Toàn Tâm – ca sĩ của Trung tâm Văn hóa tỉnh tâm sự: “Được tham gia chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là niềm tự hào của những người làm nghệ thuật chúng tôi. Chúng tôi cố gắng thể hiện được trọn vẹn tinh thần, cái hồn của bài hát tới công chúng”.

Cùng với các chương trình nghệ thuật, trên màn hình lớn tại Quảng trường 19/8, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng tỉnh đã cho trình chiếu những thước phim tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về cuộc chiến đấu giành độc lập của dân tộc. Màn hình rộng, rõ nét càng làm cho không khí của ngày thống nhất đất nước tại thành phố thêm sôi động. Những thước phim ghi lại lịch sử đã đưa người xem trở về một thời hoa lửa ấy cũng được chiếu tại Rạp Yên Ninh và Rạp Hồng Hà trong những ngày kỷ niệm vừa qua, đã thu hút rất nhiều người dân tới xem. Anh Hà Tiến Khiêm - Đội chiếu bóng lưu động số 8 cho biết: "Trong dịp này, Trung tâm đã tổ chức chiếu 4 phim tài liệu và 8 bộ phim truyện chủ đề về Bác và chiến tranh tại hai rạp của thành phố thu hút được rất đông người dân tới xem".

Sau khi được xem bộ phim "Mùi cỏ cháy" tại rạp Hồng Hà, chị Minh Tuyết - phố Thành Công, phường Nguyễn Thái Học phấn khởi chia sẻ: "Tôi được nghe tới bộ phim này trên tivi, chưa có dịp được xem. Hôm nay chính thức được xem, thấy được những mất mát lớn lao của tuổi trẻ một thời, những mất mát không ai giống ai, không thể đo đếm bằng con số trong những bản tổng kết chiến tranh. Những ngày kỷ niệm thống nhất đất nước này, ta càng cảm thấy biết ơn bao người đã hy sinh cho nền độc lập".

Không khí của ngày hội nhộn nhịp ở khắp thành phố Yên Bái, đâu đâu cũng thấy cờ hoa và hình ảnh về công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Chính trong không khí của niềm tự hào này, những bài học lịch sử được thế hệ trẻ ghi nhận một cách sâu sắc nhất như triển lãm ảnh với chủ đề "40 năm giải phóng miền Nam" được tổ chức tại tiền sảnh của Trung tâm Hội nghị tỉnh. Trên 120 bức ảnh triển lãm đã phản ánh công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhấn mạnh vào đóng góp sức người, sức của của quân và dân Yên Bái cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã mang tới cho người xem những cái nhìn chân thực nhất về những đóng góp trong chiến tranh và thành tựu hôm nay của tỉnh Yên Bái.

Trong không khí rộn rã ấy, nhiều cuộc gặp gỡ của những cựu chiến binh đã được tổ chức ôn lại truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tự hào góp phần trong công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, thống nhất đất nước. Bên cạnh những cuộc gặp gỡ của tỉnh, của thành phố, có lẽ những cuộc gặp gỡ ở các khu dân cư thu hút đông đảo, đầy đủ những cựu chiến binh tham dự và cũng chính từ những cuộc gặp gỡ ấy giúp cho thế hệ sau hiểu rõ và càng tự hào về truyền thống cha anh.

Trong hội trường của Nhà văn hóa khu dân cư Đoàn Kết, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, những người cựu chiến binh cùng nhau ôn lại kỷ niệm của một thời hoa lửa. Đã bước vào tuổi "xưa nay hiếm”, nhưng có lẽ với ông Nguyễn Đăng Khoa – cựu chiến binh ở phố Đoàn Kết, ký ức về ngày giải phóng miền Nam 40 năm trước luôn là “liều thuốc” quý giá. Với ông, được tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh mãi là niềm tự hào. Ông Khoa nhớ lại: “Lúc đó tôi hơn 20 tuổi, nhận lệnh của cấp trên chúng tôi hành quân không kể ngày đêm. Làm nhiệm vụ ở bộ phận quân y, nên chúng tôi vừa hành quân theo các binh đoàn chiến đấu, vừa chữa trị cho thương binh. Thời điểm chiếc xe tăng của ta húc đổ cổng Dinh Độc Lập, đơn vị tôi ở ngoại thành Sài Gòn, lúc ấy tôi đang trị thương cho một chiến sĩ thì một đồng đội nhận được điện báo đã nhảy lên, không biết tay mình còn đang cầm cái áo mà khua lên như một đứa trẻ và hô to “thắng rồi, thắng rồi”, cả lán trại hò reo, cả tôi và anh thương binh cũng hò reo, rồi ôm nhau òa khóc quên hết mọi đau đớn”.

Mỗi người một kỷ niệm, người được tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, người lại làm nhiệm vụ ở một nơi khác. Nhưng tất cả đều có một niềm tự hào về ngày thống nhất đất nước. Tròn 40 năm non sông đất nước liền một dải, 40 năm, dài hay ngắn? Nhưng với những người cựu chiến binh như ông Khoa thì đó là 40 năm tự hào, đền đáp cho hành trình cam go của sự nghiệp thống nhất trên dải đất hình chữ S này.

Những cuộc gặp gỡ ôn lại kỷ niệm của các cựu chiến binh, những chương trình văn nghệ hoành tráng ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, những hình ảnh về Bác, về chiến tranh được tái hiện trong triển lãm ảnh, trong những thước phim được trình chiếu rộng rãi... tất cả đã tạo nên bức tranh sống động, hoành tráng về ngày kỷ niệm thống nhất đất nước tại Yên Bái.

Thanh Ba

Các tin khác

Sáng 20/4, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI để nâng cao hiệu quả đọc sách và học tập”.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền định đô tại Cổ Loa.

Tối 19/4, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương, định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).

Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục