Thế giới loài vật đáng yêu trong thơ Lê Văn Lộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2015 | 12:48:41 PM

YênBái - YBĐT - Là một nhà giáo, một nhà thơ, chắc chắn tác giả Lê Văn Lộc dành cho thế giới tuổi thơ rất nhiều tình cảm yêu mến và những bài học giản dị mà ý nghĩa.

Một trong những bài học ấy là mong muốn các em hãy chan hòa với thiên nhiên và yêu thương các loài vật bé nhỏ nhiều hơn nữa. Điều đó được nhà thơ Lê Văn Lộc gửi gắm qua chùm thơ về thế giới loài vật, thiên nhiên. Phải kể đến các bài: “Chim sâu”, “Kiến đàn gặp mưa”, “Anh bù nhìn rơm với chú sẻ đồng”, “Bầu trời qua đôi cánh chuồn”, “Bài học ở gà con”, “Cùng một loài sáo”, “Ri đá”…

Trong bài “Kiến đàn gặp mưa”, nhà thơ kể lại câu chuyện “chuyển tổ” trong ngày mưa của họ nhà kiến. Đây là hiện tượng tự nhiên rất thường gặp ở loài kiến vào mùa mưa và chắc rằng nhiều bạn nhỏ đã quan sát thấy hiện tượng này. Nhưng qua con mắt của nhà thơ, câu chuyện kiến chuyển tổ thật nhiều cảm xúc, thể hiện tình đoàn kết, yêu thương của loài kiến: “Từng đàn từng đàn/Kiến đàn kiến lửa/Cùng nhau chuyển tổ/Nhấp nhô lối hàng/Qua ngày nắng hạn/Ập òa mưa chan/Làm thuyền chở kiến/Nổi nênh đám bèo”. Dù có khó khăn, trắc trở trong việc chuyển tổ nhưng từ bài học của loài kiến “Mưa thì mặc mưa/Vào mùa sinh nở/Lối mòn chuyển tổ/Giữ cho kín đàn”, nhà thơ Lê Văn Lộc muốn nhắn gửi tới các bạn nhỏ bài học không lùi bước trước khó khăn để hoàn thành công việc. Dù là việc đã rất quen thuộc thì vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm của mình bởi việc nhỏ đó sẽ góp phần hoàn thành công việc lớn của cả tập thể.

Ở bài thơ “Chim sâu”, tác giả Lê Văn Lộc kể câu chuyện bảo vệ mùa màng thầm lặng của những chú chim sâu nhỏ bé nhưng vô cùng đáng yêu. Từ vườn đỗ, cây chanh đến bờ ao, chỗ nào có mặt chú chim sâu nhỏ bé là thấy âm thanh vui tươi “lích tích” và hình dáng “loắt choắt”. Khéo léo sử dụng những từ láy tượng thanh và tượng hình, nhà thơ Lê Văn Lộc đã diễn tả niềm vui và sự cần mẫn trong công việc của chú chim sâu. “Loắt choắt chim sâu/Đã về đầu ngõ/Lách vào vườn đỗ/Ngó nghiêng kiếm tìm/Lích tích chim sâu/Cây chanh xíu đậu/Canh cho sáo sậu/Bờ ao kiếm mồi”. Và phần thưởng cho sự cần mẫn, chăm chỉ “Bắt sâu đuổi xít” ấy là “Mai ngày trái chín/Hương thơm trải phần”. Nhờ công việc thầm lặng của chú chim sâu, hương thơm trái ngọt ấy còn dành cho tất cả mọi người. Bởi vậy, những chú chim sâu thật dễ thương và cần được bảo vệ là lời nhắn gửi nhẹ nhàng qua bài thơ này.

Trong mỗi bài thơ dành cho thiếu nhi của tác giả Lê Văn Lộc, nhà thơ luôn hướng đến xây dựng một thế giới tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên, nhiều màu sắc. Ở thế giới ấy, các em được thỏa thích nô đùa, được trải nghiệm cuộc sống cùng người thân, bạn bè. Điều đó được thể hiện rõ nét trong bài thơ “Hè về thăm quê”: “Hè này em được về quê/Con sông thì rộng, con đê thì dài/Nhà không cửa đóng then cài/Gặp ai cũng hỏi gặp ai cũng chào/Hao hao cùng chiếc cầu ao/Đồng trên gánh lúa cô nào cũng xinh/Đa còn ngóng bóng sân đình/Chẳng còn khóm trúc một mình nữa đâu/Em còn theo cậu đi câu/Theo chị mót thóc, theo trâu ra đồng/Buồn vui gửi sắc cầu vồng/Cơn mưa vừa tạnh người mừng người lo…”.

Có thể nói, mỗi bài thơ tuy ngắn gọn, xúc tích nhưng gửi gắm trong đó là bao bài học ý nghĩa, góp phần nuôi lớn và bồi đắp tâm hồn biết yêu thương của trẻ thơ. Từ tình yêu loài vật, yêu thiên nhiên đến tình yêu gia đình, người thân và lớn lao hơn là tình yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước. Xin cảm ơn tác giả Lê Văn Lộc đã dành tặng tuổi thơ những món quà mang bài học nhẹ nhàng mà sâu sắc.

Bài, ảnh: Hoàng Hiền

 

Các tin khác
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đậm giá trị truyền thống, tôn vinh Hát Xoan Phú Thọ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 14/4 (tức mùng 6/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản”.

Lễ khai hội Bạch Đằng 2024 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Tối 14/4, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 chính thức diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Nhà báo Thái Duy.

Nhà báo Thái Duy, tác giả của cuốn sách 'Sống như Anh' và 'Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm, Khoán chui hay là chết...' đã qua đời ở tuổi 99.

Phong trào thể dục thể thao luôn được các đoàn viên Công đoàn thị trấn Cổ Phúc tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Những năm gần đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT) trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục