“Những bông hoa núi” sắc hương

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/6/2015 | 9:03:06 AM

YênBái - YBĐT - Trở về từ Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 (đợt 1) với 5 huy chương (2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc), "những bông hoa núi" của Yên Bái trên lĩnh vực nghệ thuật ca múa nhạc đã khoe sắc tỏa hương và kết trái ngọt ngào, tự khẳng định mình ở một sàn diễn chuyên nghiệp.

Múa Pa xưm - tiết mục giành Huy chương Vàng tại cuộc thi.
(Ảnh: Hoàng Đô)
Múa Pa xưm - tiết mục giành Huy chương Vàng tại cuộc thi. (Ảnh: Hoàng Đô)

"Những bông hoa núi" - tên gọi chương trình nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái mang đến cuộc thi, tranh tài với 16 đơn vị nghệ thuật. Cả 12 tiết mục ca múa nhạc được tập thể diễn viên đầu tư, dàn dựng công phu và dồn sức thể hiện. Một xứ núi Yên Bái rất tình, rất thơ, rất đa sắc mà vẫn rất hài hòa, sắc nét từng văn hóa tộc người, với những con người đầy khát vọng sống, chan chứa thương yêu... được hiện hữu qua lời ca, tiếng hát, điệu múa xuyên suốt chương trình nghệ thuật này.

"Những bông hoa núi" cũng là tiết mụa múa mở màn chương trình của Đoàn, khắc họa một bức tranh tổng thể về một vùng đất mà người ta đã gọi nó là "xứ núi". "Núi! Tầng tầng lớp lớp... Mỗi tầng lớp là một không gian. Ở đó chứa đựng một môi sinh, tình cảm khác nhau. Sự khác biệt trong một tổng thể hòa hợp tạo ra một không gian đa sắc giữa những loài hoa. Mỗi loài hoa tượng trưng cho bản sắc của một tộc người xứ núi Yên Bái, trong đó hàm chứa cả linh mệnh với những tâm hồn khác nhau... Bay bổng, trầm mặc hay thanh tao... tất cả đều nói lên khát vọng mà trong đó có cả sự tranh tài đua sắc..." - xứ núi Yên Bái hiện hữu huyền ảo mà đầy nội lực qua ngôn ngữ múa.

Trong cái chung đó, bản sắc mỗi tộc người trên mảnh đất này cũng thật rõ nét và quyến rũ. Những cô gái Thái xinh đẹp dệt thêu thổ cẩm trong "Gọi trăng" - một điệu khắp Thái thể hiện bởi tốp nữ; người phụ nữ Mông cam chịu nhưng cũng đầy khát vọng sống qua giọng hát Thùy Liên trong "Người đàn bà Mông"; hay những nét văn hóa chỉ có ở người Khơ Mú tụ hội trong tiết mụa múa "Pa xưm" - điệu múa sau một mùa bội thu, nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của người Khơ Mú Văn Chấn...

Qua ngôn ngữ nghệ thuật, con người trên mảnh đất này cũng được khắc họa thật khỏe khoắn, mạnh mẽ trong lao động qua tiết mục múa "Mùa trăng" hay "Hoàng hôn bóng núi" và cũng thật nồng nàn, cháy bỏng, khao khát yêu thương trong tiết mụa ca "Bâng khuâng", hay "Tỏ tình mùa trăng"... Chương trình "Những bông hoa xứ núi" của Đoàn đã khoe được đúng sắc hương của Yên Bái giữa ngàn vạn rừng hoa trong đất trời Tây Bắc. Bản sắc, dấu ấn vùng miền đã là điều khá thành công của Yên Bái trong sàn diễn này, bên cạnh sự thành công của bố cục chương trình sinh động, kết hợp hài hòa giữa yếu tố dân gian và đương đại...

"Hơn cả mong đợi" là điều mà Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hương - Trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh không giấu diếm khi thông tin về kết quả cuộc thi của Đoàn. Đây là lần đầu tiên Đoàn giành Huy chương Bạc cho chương trình nghệ thuật ở sàn diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Nhưng điều có ý nghĩa hơn mà Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hương chia sẻ đó là: "Có thể tự tin rằng chất lượng hoạt động nghệ thuật của địa phương mình cũng không thua kém nhiều tỉnh bạn. Một kết quả rất thực chất, sự nỗ lực hết mình cho nghệ thuật của cả tập thể. Sự hết mình này đã giúp cho Đoàn bù đắp điểm yếu diễn viên không đều về lứa tuổi, chuyên môn... Những nỗ lực cống hiến cá nhân của những Thùy Liên, Phan Hậu, Hoàng Ngọc, Phú Bình... cũng như 40 diễn viên và sự đoàn kết của cả tập thể là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công trong lần tham diễn này".

Bước ra từ sân khấu cuộc thi, sẽ không như hầu hết những lần trước đó, chương trình và những tiết mục ca múa nhạc này đều có khả năng được tiếp tục sử dụng phục vụ khán giả. Đây là điều mà Đoàn Nghệ thuật đã tính đến trước và hướng tới sau cuộc thi này, để hoạt động nghệ thuật của tỉnh sẽ còn nối dài những thành công.

Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc toàn quốc đợt 1, năm 2015 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tổ chức, diễn ra từ ngày 21 đến ngày 27/5 tại Thái Nguyên. Tham dự có 17 nhà hát và đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc thuộc các tỉnh, thành phía Bắc với gần 200 tiết mục biểu diễn. 

Yên Bái đã giành 5 huy chương tại cuộc thi, gồm:

 Huy chương Bạc: Chương trình nghệ thuật "Những bông hoa núi"

2 Huy chương Vàng:

- Bài hát "Bâng khuâng": Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hương
- Múa "Pa xưm": 
Biên đạo: Văn Hiền - Phú Bình
Biểu diễn: Phan Hậu - Xuân Nam và tập thể diễn viên múa

Huy chương Bạc: 

- Bài hát "Khát vọng sông Chảy": Thành Long và tập thể diễn viên
- Bài hát "Người đàn bà Mông": Thùy Liên

 Thu Hạnh

Các tin khác

Sáng 20/4, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI để nâng cao hiệu quả đọc sách và học tập”.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền định đô tại Cổ Loa.

Tối 19/4, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương, định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).

Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục