Thung lũng Lìm “vàng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/6/2015 | 2:29:37 PM

YênBái - YBĐT - Ai đã một lần lên Tây Bắc, ghé qua Mù Cang Chải, hẳn chẳng thể nào bỏ qua được phút nghỉ ngơi nơi lưng đèo Khau Phạ, để ngắm nhìn xuống bản Lìm Thái (xã Cao Phạ) nằm lọt giữa trùng điệp núi rừng - một bản làng bình yên bốn mùa tươi sắc lúa.

Thanh bình bản Lìm Thái.
Thanh bình bản Lìm Thái.

Tôi may mắn được đưa đoàn báo bạn lên thăm quan Mù Cang Chải. Xe lên đến lưng đèo Khau Phạ, anh dẫn đường đề nghị cho xe dừng bánh. Mọi người lao ra, ai cũng trầm trồ, chỉ trỏ. Tất cả dường như ngạc nhiên xen lẫn sự mãn nguyện.

Cô bạn Nhật Lệ - Báo Bắc Ninh cùng đi thốt lên: “Đẹp quá, bản làng thật tuyệt vời, mình chỉ nhìn thấy trên ảnh, hôm nay tận mắt chứng kiến còn thấy đẹp hơn, hùng vĩ hơn!”. Rồi như không thỏa mãn với việc chỉ ngắm nhìn cảnh sắc của thiên nhiên, cô bấm máy liên tục để lưu giữ khung cảnh tuyệt diệu này. Tôi ngẩn ngơ nhìn theo con đường duy nhất mềm mại uốn quanh bản làng mà thấy tiếc cho mình sao bây giờ mới là lần đầu nhìn thấy. Sau chuyến đi đó, tôi quyết định một mình lên bản.

Tháng 9. Thời tiết đã sang thu, nắng vô cùng vàng và gió đã mang hơi lạnh. Tôi lang thang trên con đường dốc xuống núi để vào bản. Cảm nhận đầu tiên khi đến đây là hương lúa ngào ngạt cùng tiếng cười lanh lảnh của bọn trẻ trên những chiếc xe gỗ tự chế làm cho không gian thêm phần náo nhiệt, đậm đà hương sắc bản làng. Tôi cho xe chạy chậm, cố thu vào tầm mắt mình những gì nhìn được: con đường vào bản được bê tông theo tiêu chuẩn cấp 5 đường miền núi, ô tô vào tận trung tâm; những ngôi nhà nằm hai bên đường đã được bán kiên cố, 100% mái nhà đều được lợp bằng tấm fibro xi măng, nhà nào cũng có điện thắp sáng và thiết bị nghe nhìn; hơn hết, phương tiện đi lại rất nhiều xe máy. Đặc biệt, trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế đều được xây dựng kiên cố mái ngói đỏ tươi. Lìm Thái quá đẹp!

Bên cối giã cốm, chị Lò Thị Tươi - người dân bản hồ hởi nói: “Bản mình là Lìm Thái vì toàn người Thái sống. Dân mình khá bận rộn với trồng lúa, tra ngô, hết vụ lúa thì mới được nghỉ ngơi thôi, làm được nhiều cốm thì xuống chợ bán”. Gặp chị Lò Thị Chêm - người cùng bản với chị Tươi, tôi hỏi: “Các chị có học thêm nghề gì không? Nếu chỉ trồng lúa có giàu hơn đi làm không?”. Chị Chêm lắc đầu: “Đi học khó lắm, về nhà làm thì phải có vốn, làm thuê thì không đi được vì ruộng nhiều mà con nhỏ với lại trồng lúa cũng đủ mà, no cái bụng là được”. À! Thì ra là vậy, tôi đã hiểu được phần nào, thuần nông chính là sợi dây “vô hình” tạo nên vẻ đẹp của Lìm Thái.

Nghỉ đêm tại bản lại thấy mình như được sống ở thuở hồng hoang. Dưới ánh đèn điện là những chảo cốm xanh non thơm ngậy lan toả. Lời ca, tiếng hát từ nhịp xòe trong ngôi nhà đang có đám cưới vang lên mới thôi thúc, lôi kéo lòng người làm sao. Còn cả tiếng cối giã gạo từ cọn nước cứ đều đều cất lên... vừa như níu kéo vừa như bủa vây bước chân tôi vậy. Rất khuya, tôi trở vào nhà, đặt mình trên tấm đệm bông lau do người dân tự làm, rồi chập chờn chìm sâu vào giấc mộng mà cứ ngỡ mình đã từng lớn lên và sinh ra ở đây.

Ngày mới đã lên, mở mắt ra, mở bung cánh cửa, một màu vàng của lúa đã làm át đi màu vàng của nắng, mùi hương theo gió cứ lan tỏa khắp bản làng. Thời gian, không khí lao động của ngày mùa dường như càng chứng minh rằng Lìm Thái thêm rực màu no ấm. Tôi lên xe tạm biệt bản Lìm mà cứ bần thần chẳng muốn rời. Tôi thấy Lìm Thái ấy đẹp như thế, vàng như thế phải xứng là Lìm “vàng” của Yên Bái, của những người dân yêu lao động nơi đây mới phải!

Nguyễn Thanh

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục