Nghi lễ dựng cây nêu và bộ gu của người Cor được công nhận là Di sản phi vật thể quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2015 | 7:43:21 AM

Tối 3-8, tại Quảng trường văn hóa huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, đã diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghi lễ dựng cây nêu và bộ gu của người Cor trên địa bàn huyện Bắc Trà My.

Bộ gu của người Cor.
Bộ gu của người Cor.

Hiện có khoảng 39 nghìn người Cor sống ở 25 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại tỉnh Quảng Nam, người Cor có khoảng hơn 5.300 người cư ngụ đa phần tại hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My.

Đối với cây nêu truyền thống của người Cor có 3 loại: Cây nêu (Ô zô) cúng giỗ ông bà tổ tiên; cây nêu (Ô rát) ăn trâu lá, cúng các vị thần sông, thần suối, thần núi… và cây nêu (Ô cờ trấu) ăn trâu huê, cúng thần trời, thần đất, thần nước… Mỗi cây nêu cao trung bình từ 5 đến 9m và đều có 3 phần chính gồm đỉnh; thân cây với các gu, mâm cúng, chuỗi hạt cườm và phần gốc có nài cột câu.

Nếu như cây nêu là tâm điểm nghi thức cúng tế ở ngoài trời thì bộ gu lại là tâm điểm của nghi thức cúng tế ở trong nhà của người Cor.

Người Cor có bốn loại gu gỗ rất độc đáo, thường chỉ treo trong nhà gồm: gu Bla treo giữa nhà; gu Mók treo ở cửa ra vào nhà; gu MóK Tum treo ở cửa ra vào bếp và gu Tum treo ở giữa bếp.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục