Đoàn Nghệ thuật tỉnh: Giữ gìn nét truyền thống, nâng tầm chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2015 | 9:59:21 AM

YênBái - YBĐT - Lần đầu tiên, Yên Bái đoạt huy chương tại hội thi chuyên nghiệp mà lại là Huy chương bạc cho chương trình nghệ thuật với chủ đề “Những bông hoa núi” tại Hội thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015. Kết quả ấy đã khẳng định hướng đi đúng gìn giữ nét văn hóa, nghệ thuật truyền thống, nâng tầm chuyên nghiệp của Đoàn Nghệ thuật tỉnh.

Một trong những tiết mục Đoàn Nghệ thuật tỉnh tham dự Hội thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015.
(Ảnh: Hoàng Đô)
Một trong những tiết mục Đoàn Nghệ thuật tỉnh tham dự Hội thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015. (Ảnh: Hoàng Đô)

Trao đổi với chúng tôi, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Đỗ Thị Thanh Hương - Giám đốc Đoàn Nghệ thuật tỉnh cho biết: “Để chọn được một nét đặc trưng nổi bật của Yên Bái đưa lên sân khấu thì không khó, bởi Yên Bái với trên 30 dân tộc anh em sinh sống, đời sống văn hóa truyền thống vô cùng phong phú, song làm thế nào để những sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng văn hóa truyền thống ấy thực sự chuyên nghiệp thì lại là điều không dễ với các đạo diễn, biên đạo. Trăn trở và nung nấu, “Những bông hoa núi” đã tìm được cách làm mới, truyền tải tới người xem những tinh hoa văn hóa truyền thống theo hướng hiện đại, trẻ trung tạo sức hút cho mỗi tiết mục”. Với sự khổ luyện hơn 3 tháng của nghệ sĩ diễn viên, Đoàn Nghệ thuật tỉnh đã mang tới Hội thi một chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Sau Hội thi, Đoàn trở về thực hiện nhiệm vụ của tỉnh như phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh; biểu diễn, chào mừng ngày thành lập một số ngành, khánh thành một số công trình lớn của tỉnh. Tấm Huy chương bạc toàn đoàn tại Hội thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp năm 2015 như càng thúc đẩy sự sáng tạo nghệ thuật không ngừng của nghệ sĩ trong Đoàn. Chương trình nghệ thuật chào mừng 70 năm ngày truyền thống công an nhân dân đã được đánh giá hoành tráng, công phu.

NSƯT Thanh Hương chia sẻ: “Chương trình 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân được anh em đầu tư nhiều thời gian, chất xám để dàn cựng công phu xứng tầm với lễ kỷ niệm. Lịch tập luyện, lịch biểu diễn dày đặc nhưng Ban giám đốc Đoàn luôn động viên anh em khắc phục mọi khó khăn về vật chất và thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Năm 2015, với nhiều ngày kỷ niệm lớn, nhiều sự kiện trọng đại của địa phương cũng như của đất nước, Đoàn Nghệ thuật xác định làm tốt nhiệm vụ chính trị tỉnh giao, đảm bảo chất lượng nghệ thuật. Do vậy, nhiều chương trình của Đoàn được tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá cao về chuyên môn nghiệp vụ.

NSƯT Thanh Hương cho biết thêm: “Để không có sự trùng lặp giữa các chương trình, lại đảm bảo được tính nghệ thuật, chất lượng chuyên môn, Ban giám đốc Đoàn yêu cầu Phòng Nghệ thuật của Đoàn phải phát huy chức năng nhiệm vụ, luôn luôn đổi mới. Chúng tôi khuyến khích sức sáng tạo của anh em nghệ sĩ. Có kế hoạch tập luyện cụ thể, đồng thời yêu cầu anh em tập trung cao độ. Do vậy, dù nhiều chương trình nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng nghệ thuật”.

Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng, dàn dựng những chương trình lớn phục vụ cho những lễ kỷ niệm, những sự kiện của tỉnh, Đoàn vẫn đảm bảo kế hoạch biểu diễn 160 đêm/năm trong đó có 70 đêm diễn tại vùng cao. Và chương trình tham dự Hội thi ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 được đầu tư công phu về mọi mặt sẽ được Đoàn trích biểu diễn tại các địa phương vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh mà hầu như không phải biên tập lại nhiều. Bởi quá trình dàn dựng chương trình Đoàn đã quan tâm chú trọng việc gìn giữ những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Những nét văn hóa ấy được tư duy trong những kỹ thuật diễn hiện đại để vừa làm nên một chương trình đậm chất văn hóa truyền thống, lại nâng được tầm chuyên nghiệp. Đó là lý do để những chương trình như thế vừa có thể công diễn tại vùng thấp mà cũng vẫn phù hợp để phục vụ được đồng bào vùng cao.

Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng Đoàn Nghệ thuật, giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn 2020”, Đoàn đã được đầu tư cơ sở vật chất, phòng tập chuyên môn và được đặc biệt quan tâm phát triển yếu tố con người. Vượt lên trên những khó khăn về đời sống vật chất, các nghệ sĩ của Đoàn luôn phấn đấu, học tập, rèn luyện và trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, nâng tầm chuyên nghiệp, xây dựng Đoàn trở thành đoàn nghệ thuật phát triển trong khu vực miền núi phía Bắc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng.

Những phần thưởng cao quý

70 năm xây dựng và trưởng thành ngành Văn hóa tỉnh Yên Bái đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý:
Chủ tịch nước tặng:
- Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2005.
- Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2011.
Bộ Văn hoá - Thông tin tặng: 
- Cờ thi đua xuất sắc năm 2003, 2004, 2005, 2010, 2012, 2013.
UBND tỉnh tặng tặng:
Cờ thi đua xuất sắc năm 2007, 2012.
Cùng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch, UBND tỉnh.

Thanh Ba 

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục