Gặp lại Bác kính yêu trong một triệu phút lịch sử của thế giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/9/2015 | 9:04:47 AM

Mới đây, hơn một triệu phút phim tài liệu quý giá đã vừa được đăng tải rộng lãi lên mạng thông qua trang YouTube. Trong đó có cả những thước phim ghi lại những chuyến công du của Bác Hồ ở nước ngoài.

Những thước phim này lần đầu tiên được chia sẻ rộng rãi trên mạng thông qua trang YouTube để đông đảo người dùng Internet trên khắp thế giới có thể xem lại những thước phim chân thực về những nhân vật - sự kiện nổi bật trong lịch sử nhân loại 120 năm qua.

Những thước phim này được thực hiện từ năm 1895 trở lại đây, trước đó, hãng thông tấn Associated Press (AP) và hãng phim thời sự British Movietone đã nắm quyền sở hữu đối với những thước phim quý này.

97-duc-1-8aff5

Trong video clip giới thiệu của tài khoản British Movietone trên trang YouTube - một clip giới thiệu sơ lược về kế hoạch công bố hơn một triệu phút phim tài liệu - người xem có thể thấy hàng loạt những hình ảnh về những nhân vật - sự kiện nổi bật trong hơn một thế kỷ qua.

Trong đó, có hình ảnh Bác Hồ xuất hiện ở ngay những giây đầu, hình ảnh lấy từ một clip ghi lại chuyến công du nước ngoài của Bác.

Sau đó, cũng trong đoạn video clip giới thiệu này, người xem còn thấy thoáng qua những gương mặt chính trị gia nổi tiếng khác như hai cố Thủ tướng Anh - ông Winston Churchill và bà Margaret Thatcher, cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, cựu Chủ tịch Cuba - Fidel castro, nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King, hay những phụ nữ nổi tiếng thế giới như Nữ hoàng Anh Elizabeth II, công nương Anh Diana, cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy…


97-duc-3-e9612
Bác Hồ đến thăm nước Đức năm 1957
Bác Hồ đến thăm nước Đức năm 1957

Một triệu phút phim tư liệu này bao quát những lĩnh vực đa dạng như chính trị - lịch sử, văn hóa - thể thao, khoa học - đời sống… Hãng thông tấn AP khẳng định rằng hơn 550.000 video được thực hiện từ năm 1895 trở lại đây đã, đang và sẽ được đăng tải hoàn toàn miễn phí lên trang YouTube thông qua tài khoản British Movietone.

Những thước phim lịch sử này được đăng tải rộng rãi với mục đích phục vụ cộng đồng với niềm tin rằng những hình ảnh tư liệu này sẽ rất quý giá đối với công việc học tập - nghiên cứu.

Việc có được những thước phim lịch sử đa dạng ở nhiều lĩnh vực đời sống và khái quát gần như toàn bộ những sự kiện nổi bật trên thế giới trong vòng một thế kỷ qua sẽ giúp ích cho rất nhiều người.

Theo AP, những thước phim mới được cung cấp rộng rãi này không khác gì một cuốn bách khoa toàn thư bằng hình ảnh mà người dùng Internet có thể tùy ý lựa chọn xem những gì mình thích, từ đó có được một góc nhìn độc đáo về những giây phút quan trọng trong lịch sử hiện đại.


98-an-1-fd152
98-an-2-c1bba
Bác Hồ đến thăm Ấn Độ năm 1958
Bác Hồ đến thăm Ấn Độ năm 1958

Hơn một triệu phút phim tài liệu này gần như đã khái quát tất cả các sự kiện quan trọng trong lịch sử hiện đại, những sự kiện - nhân vật đã góp phần hình thành nên thế giới hôm nay.

Bà Alwyn Lindsey - giám đốc Kho lữu trữ Quốc tế của AP chia sẻ: “Tại AP, chúng tôi đã luôn kinh ngạc trước những điều thú vị mà những thước phim này đưa lại, việc đưa những thước phim này đến với đông đảo người dùng Internet trên khắp thế giới sẽ giúp công chúng lần đầu tiên có thể nhìn thấy lại những giây phút lịch sử ấn tượng nhất theo một cách đơn giản nhất”.


96-rumani-1-b5b38
96-rumani-2-465ae
96-rumani-3-7ceb8
96-rumani-4-85f52
Bác Hồ đến thăm Rumani năm 1957
Bác Hồ đến thăm Rumani năm 1957

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục