Liên hoan phim lớn nhất châu Á bị cắt giảm kinh phí tổ chức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/10/2015 | 8:26:27 AM

Liên hoan phim Quốc tế Busan (Hàn Quốc) - một trong những liên hoan phim lớn nhất Châu Á - chính thức bắt đầu từ ngày 1/10. Năm nay, kinh phí tổ chức sự kiện điện ảnh uy tín này đã bị cắt giảm tới 600 triệu won (tương đương hơn 11,5 tỉ đồng).

Liên hoan phim (LHP) có tầm ảnh hưởng lớn nhất Châu Á - LHP Quốc tế Busan (Hàn Quốc) - chính thức bắt đầu từ ngày thứ 5 (1/10) tại thành phố cảng Busan. Đây là năm thứ 20 LHP được tổ chức, trong suốt lịch sử tồn tại của mình, LHP Busan đã chứng kiến điện ảnh châu Á ngày càng lớn mạnh và dần dần hòa nhịp vào thị trường điện ảnh quốc tế.

Nữ diễn viên Kang Soo-Yeon, đồng đạo diễn của LHP Busan năm nay chia sẻ: “Ngày càng có nhiều nhà làm phim trên khắp thế giới quan tâm hơn tới tầm quan trọng và những tiềm năng của thị trường điện ảnh châu Á. LHP Busan đã luôn nhìn nhận tầm quan trọng ấy và đặt mục tiêu giới thiệu những tài năng của điện ảnh Châu Á ra với thế giới”.

Năm nay, LHP kéo dài 10 ngày sẽ mở màn bằng việc công chiếu bộ phim Ấn Độ “Zubaan” - bộ phim đầu tay của đạo diễn Mozez Singh. LHP Busan trước đây chưa từng mở màn khai mạc bằng một bộ phim Ấn Độ nào.

Bộ phim ca nhạc “Zubaan” kể về một người thanh niên trẻ với những trăn trở về giá trị tồn tại của mình trong cuộc đời, trong xã hội sau khi đã đánh mất niềm tin vào cuộc sống. Đạo diễn Mozez Singh cho hay: “Tất cả những gì tôi muốn thực hiện lúc này là đưa bộ phim của mình ra với lượng khán giả lớn nhất có thể. LHP busan đã trao cho tôi cơ hội đó”.

Trong lịch sử tồn tại của mình, LHP Busan đã không ngừng tạo cơ hội cho những nhà làm phim, những diễn viên trẻ tài năng. LHP năm nay sẽ trình chiếu 304 bộ phim đến từ 75 quốc gia, trong số này có tới 94 phim mới sẽ được công chiếu mở màn tại đây.

Những ngôi sao nổi tiếng tại Châu Á như nữ diễn viên Hàn Quốc Jun Ji-Huyn, Lee Jung-Jae, nữ diễn viên Trung Quốc - Thang Duy, nam diễn viên Đài Loan - Trương Chấn… cùng nhiều ngôi sao điện ảnh đến từ Hollywood và Châu Âu cũng sẽ góp mặt tại sự kiện.

Trong lịch sử 20 năm tồn tại của mình, LHP Busan đã chọn cho mình sứ mệnh tìm ra những tài năng trẻ, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh Châu Á, đồng thời, đặc biệt quan tâm tới dòng phim độc lập của Châu Á.

Những đạo diễn nổi danh của Hàn Quốc như Bong Joon-Ho và Kim Ki-Duk đã giới thiệu những tác phẩm điện ảnh đầu tay của mình chính tại LHP Busan. Ngay cả đạo diễn Trung Quốc - Phùng Tiểu Cương - cũng đã gắn bó với LHP Busan từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Giải Nhà làm phim Châu Á Năm 2015 sẽ được trao cho hãng phim hoạt hình Nhật Bản - Ghibli - công ty được sáng lập bởi bậc thầy phim hoạt hình người Nhật - Hayao Miyazaki. Ông Miyazaki chính là đạo diễn của phim “Cuộc phiêu lưu của Chihiro vào thế giới linh hồn” (2001) - bộ phim đã đoạt giải Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Quá trình tổ chức LHP Busan không phải không gặp những khó khăn. Năm ngoái, khi ban tổ chức lên kế hoạch trình chiếu bộ phim tài liệu gây tranh cãi về vụ chìm phà Sewol - vụ việc khiến hơn 300 người thiệt mạng, thị trưởng thành phố Busan cũng đồng thời là chủ tịch ban tổ chức LHP đã yêu cầu đạo diễn LHP hủy lịch chiếu bộ phim này. Cuối cùng, bộ phim vẫn được chiếu nhưng ông Lee cho biết thời gian đó, ông đã gặp phải rất nhiều áp lực.

Sang năm nay, LHP lại gặp khó khăn về kinh tế khi chỉ nhận được số tiền tài trợ từ nhà nước trị giá 800 triệu won, trong khi năm ngoái là 1,4 tỉ won. Với khoản kinh phí “thụt lùi” này, đồng đạo diễn LHP - nữ diễn viên Kang Soo-Yeon cho biết họ sẽ dồn sức tập trung vào các bộ phim.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Sáng 20/4, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI để nâng cao hiệu quả đọc sách và học tập”.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền định đô tại Cổ Loa.

Tối 19/4, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương, định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).

Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục