Tommy Emmanuel - huyền thoại sống của làng guitar thế giới đến Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2015 | 1:39:13 PM

Tommy Emmanuel nghệ sĩ guitar Úc, người được mệnh danh là huyền thoại sống của làng âm nhạc guitar thế giới, sẽ đến Việt Nam, trình diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) vào ngày 21-10.

Sinh năm 1955, bắt đầu tập chơi guitar từ khi 4 tuổi, với một sự nghiệp kéo dài hơn 5 thập kỷ, Tommy đã thu hút được hàng trăm nghìn người hâm mộ trung thành trên toàn thế giới. Ông được biết đến bởi các kỹ thuật fingerstyle phức tạp của mình, những màn trình diễn đầy mạnh mẽ và cả việc mô phỏng phần trống, bộ gõ trên đàn guitar. Mặc dù ban đầu là một nhạc công trong nhiều ban nhạc, nhưng sau đó Tommy đã định hình lại phong cách của mình và trở thành một nghệ sĩ độc lập.

Tommy Emmanuel là một trong những nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất thế giới và của nước Úc, ông đã từng biểu diễn với hàng trăm nhạc sĩ huyền thoại gồm Chet Atkins, Air Supply, Eric Clapton, Sir George Martin, John Denver, Joe Walsh, Stevie wonder, Tina Turner, Keith Urban, Hank Marvin (The Shadows) Les Paul… Tommy gọi phong cách chơi guitar đặc biệt của mình là “Fingerstyle”, khi mà ông dùng cả mười ngón tay của mình giống như các nghệ sĩ piano. Ông chơi phần bass, hòa âm, giai điệu cùng một lúc, sử dụng ngón cái và các ngón tay của tay phải để chơi nhiều phần trong bản nhạc mà bình thường cần rất nhiều người trong ban nhạc mới chơi được. 

Ông sở hữu cây guitar đầu tiên của mình vào năm 4 tuổi và được chỉ dẫn bởi mẹ. Ông chỉ học và chơi nhạc bằng tai, không hề qua một sự đào tạo bài bản nào và thậm chí chưa từng đọc bản nhạc. Ông đã thực sự hoạt động như một nhạc sĩ chuyên nghiệp vào năm 6 tuổi khi chơi trong ban nhạc gia đình. Tommy chơi phần đệm guitar trong khi anh trai ông chơi phần lead, cùng với em trai Chris chơi trống và em gái Virginia chơi slide guitar. Ban nhạc đã đem lại nguồn thu nhập lớn cho cả gia đình trong rất nhiều năm liền. Vào năm 10 tuổi, Tommy có chuyến lưu diễn xuyên suốt nước Úc. Ông cũng dạy guitar và xuất hiện trên nhiều cuộc thi âm nhạc trên truyền hình – bàn đạp đầu tiên cho danh tiếng của ông, trong khi ban nhạc gia đình “The Trailblazer” (Người tiên phong) đã chiến thắng hai cuộc thi tài năng trên sóng truyền hình và phát hành đĩa nhạc.

Tommy được đề cử giải Grammy lần thứ 2 sau khi album thứ 2 “The Mystery” (Điều bí ẩn) đã giúp ông dành được đề cử Grammy lần nữa. Ông đã được bầu chọn bởi Rolling Stones (Úc) giải thưởng “Nghệ sĩ guitar nổi tiếng nhất” trong hai lần liên tiếp và gần đây được lựa chọn là “Nghệ sĩ acoustic guitar được ưa thích nhất” lần thứ hai bởi tạp chí “Guitar Player” (Người chơi guitar). Ông cũng xuất hiện tại lễ bế mạc Olympic Sydney năm 2000 cùng anh trai Phil Emmanuel với 2,25 tỷ người xem truyền hình trên khắp thế giới vào đêm hôm đó.

Các concert của ông đặc sắc bởi sự hài hước và những màn biểu diễn đầy đam mê, sống động. Biểu diễn trực tiếp cho những người hâm mộ là điều vô cùng quan trọng đối với Tommy. Hiện tại ở tuổi 60, ông vẫn tham gia trên dưới 300 buổi biểu diễn mỗi năm. Với cách học và chơi guitar hết sức tự nhiên, không gò bó theo bài bản, Tommy đã truyền cảm hứng cho biết bao lớp người hâm mộ của mình. Nhận xét  về người nghệ sĩ tài hoa này, Eric Clapton đã thốt lên rằng: “Nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mà tôi từng biết”.

Concert tại Việt Nam nằm trong  tour diễn tháng 10-2015 của nghệ sĩ Tommy Emmanuel do công ty Wind Strings Entertainment tổ chức. Gồm 9 buổi concert tại Malaysia, Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục