Toạ đàm: “Nhà thơ Nguyễn Đình Chiến trong lòng quê hương, bè bạn”

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2015 | 3:37:19 AM

YBĐT - Sáng 22/11, Ban giám hiệu trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình phối hợp cùng gia đình và bạn bè cố nhà thơ Nguyễn Đình Chiến tổ chức buổi toạ đàm: “Nhà thơ Nguyễn Đình Chiến trong lòng quê hương, bè bạn” nhân kỷ niệm 2 năm ngày mất của ông.

Tới dự có đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại Liên Bang Nga, lãnh đạo và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái, gia đình, bạn bè cố nhà thơ cùng đông đảo các thầy, cô giáo, các thế hệ học sinh trường THPT Thác Bà (ảnh trên).

Nguyễn Đình Chiến sinh ra tại thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh, huyện Yên Bình - nguyên là một người lính, một nhà báo, nhà thơ và từng là một học sinh ưu tú khoá 6 của Trường THPT Thác Bà (trước đây là Trường cấp III Yên Bình). Tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du, ông tiếp tục con đường học hành tại Trường viết văn M. Goócki - Mátxcơva. Sau đó ông giữ chức Tổng thư ký, Quyền Chủ tịch Hội VHNT Việt Nam tại Liên Bang Nga (1994 - 2001), Tổng biên tập Tạp chí Người bạn đường.

Với quá trình rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi và tài năng của mình, cố nhà thơ Nguyễn Đình Chiến đã dành được nhiều giải thưởng cao như: Giải A cuộc thi thơ Tuần báo Văn nghệ 1981 - 1982, Giải nhì bút ký Báo Quân đội nhân dân 1983 - 1984, Giải C cuộc thi thơ của Tạp chí Văn nghệ Quân đội 1984 - 1985, Giải nhất cuộc thi thơ Tạp chí Tài hoa trẻ 2003 - 2004...

Tại buổi toạ đàm, trong không khí trang nghiêm nhưng đầm ấm gia đình, bạn bè và các em học sinh đã được nghe những người bạn thân thiết nhất của cố nhà thơ kể về cuộc đời, sự nghiệp của ông; cùng nhau ôn lại những kỷ niệm từ khi còn cùng nhau đi học đến khi đỗ đạt thành tài. Được xem những quyển tập thơ, cuốn sách tập hợp các sáng tác, nghiên cứu văn học của cố nhà thơ do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành...

Buổi toạ đàm là hoạt động có ý nghĩa to lớn nhằm hướng các thế hệ học sinh nhớ tới truyền thống; là dịp tưởng nhớ, tôn vinh những cống hiến trong sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Đình Chiến; thể hiện tình cảm trân trọng, yêu mến của thầy cô, gia đình, bạn bè và độc giả đối với một nhà thơ tài năng.

Trước đó, Bác sĩ Trần Thị Kim - vợ của cố nhà thơ Nguyễn Đình Chiến đã trao tặng 12 xuất quà cho gia đình người có công, gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Thác Bà (ảnh).

Mai Linh

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục