Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức UNESCO của Liên hợp quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/11/2015 | 7:59:18 AM

Tối 23-11, đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 70 thành lập Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) 1945 – 2015 với chủ đề “UNESCO - 70 năm thành lập và phát triển”.

Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội.
Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội.

Đến dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung; Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESSCO – bà Mechtild Rosseler; Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội – bà Katherine Muller Marine…

Về phía Hà Nội, tới dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.

Mở đầu buổi lễ, BTC đã chuyển lời của Tổng Giám đốc UNESCO - bà Irina Bokova trong bức thư gửi tới Việt Nam. Bà Irina Bokova chúc mừng Việt Nam về những thành công đã đạt được trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, những cố gắng trong việc góp phần thúc đẩy sự đối thoại giữa các nền văn hóa trên thế giới và trong khu vực. Bà Irina Bokova khẳng định UNECO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ sự vui mừng khi đại diện cho Chính phủ Việt Nam tham gia buổi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức UNESCO vào đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), kỷ niệm 5 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
 

Bà Katherine  Muller Marine - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội nhận Huân chương Hữu nghị

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: UNESCO là một tổ chức uy tín cao, có đông đảo thành viên và có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực hoạt động chính của mình là giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin và truyền thông. Việc bảo tồn di sản của nhân loại bằng các danh hiệu cao quý và đề cao sự đa dạng về văn hóa giúp cho mỗi người chúng ta hiểu biết hơn, tự hào hơn về bản sắc, đất nước của mình, đồng thời cũng hiểu biết hơn về các dân tộc khác. UNESCO được đánh giá cao bởi sự hỗ trợ với nhiều hình thức cho các nhà khoa học, các tổ chức khoa học nhằm thúc đẩy sự phát triển của khoa học, chính vì vậy UNESCO còn được vinh danh là tổ chức trí tuệ của thế giới.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định: Là dân tộc có truyền thống yêu chuộng hòa bình, coi trọng giáo dục, thấm đậm bản sắc văn hóa do ông cha để lại, nhân dân Việt Nam đã nhanh chóng gắn bó với những tôn chỉ, mục đích hoạt động của UNESCO, nhiều ý tưởng của UNESCO trùng hợp với khát vọng sống và vươn lên của dân tộc Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia thành viên, triển khai hiệu quả các sáng kiến và chương trình hợp tác, đóng góp thiết thực vào công việc của UNESCO, đảm nhận các trọng trách tại cơ quan lãnh đạo và chuyên môn của UNESCO.

Tại cuộc họp Hội đồng UNESCO lần thứ 38 vừa kết thúc, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu làm thành viên Hội đồng Chấp hành nhiệm kỳ 2015 – 2019. UNESCO là tổ chưc gần gũi với nhân dân Việt Nam và có nhiều đóng góp thiết thực cho từng gia đình, địa phương và cộng đồng dân cư. UNESCO đã sớm hỗ trợ phương pháp giáo dục, động viên học tập và đóng góp để học sinh các vùng miền ở các hoàn cảnh khác nhau có điều kiện học tập sau khi chiến tranh kết thúc tại Việt Nam vào năm 1975. Nhiều tri thức, kinh nghiệm của UNESCO là nguồn tham khảo quý cho việc xây dựng đường lối, hoàn thiện pháp luật, giúp cho việc đổi mới tư duy, nâng cao năng lực trong các lĩnh vực liên quan.

Tiết mục biểu diễn của NSƯT Tấn Minh

Phó Thủ tướng khẳng định, việc UNESCO tôn vinh những danh nhân văn hóa như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định điểm tựa của niềm tin vào sức mạnh bắt nguồn từ lòng yêu nước, trí tuệ và các giá trị chân – thiện – mỹ của dân tộc Việt Nam kết tinh ở những con người ưu tú nhất của mình. UNESCO đã công nhận 31 danh hiệu uy tín cho các di sản của Việt Nam, gồm 8 di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, 9 di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, 9 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 4 di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới và 1 công viên địa chất toàn cầu…

Phó Thủ tướng chúc mừng lãnh đạo và nhân dân Thủ đô Hà Nội vì danh hiệu cao quý - Di sản Văn hóa thế giới - mà UNESCO trao tặng cho Hoàng thành Thăng Long, coi đó là niềm tự hào chung của cả đất nước. Cùng với danh hiệu này, những danh hiệu mà UNESCO trao tặng cho Hà Nội mang ý nghĩa quan trọng đối với không chỉ riêng Thủ đô, mà là với cả nước, như danh hiệu Thành phố vì hòa bình, danh hiệu Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại đối với Lễ hội Gióng, Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới đối với hệ thống bia tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định Hà Nội vinh dự được đăng cai lễ kỷ niệm 70 năm thành lập UNESCO tại Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói: Hà Nội luôn mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ của UNESCO trong việc triển khai những dự án bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là các di sản phi vật thể đang đứng trước nguy cơ mai một… Thành phố Hà Nội đang tập trung hoàn thành mục tiêu phát huy tối đa các nguồn lực để xây dựng Thủ đô thật sự là trung tâm lớn tiêu biểu hàng đầu của cả nước về giáo dục - đào tạo và đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tin tưởng rằng mối quan hệ giữa UNESCO và Việt Nam ngày càng bền chặt trên tinh thần hợp tác, hữu nghị vì mục tiêu hòa bình, tiến bộ của nhân loại.

Tại Lễ kỷ niệm, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Hữu nghị cho bà Katherine - Muller Marine - Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục