UNESCO tích cực hỗ trợ Việt Nam bảo tồn di sản

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/11/2015 | 2:14:37 PM

Tham gia hoạt động trong UNESCO, Việt Nam đã tiếp thu trí tuệ và kinh nghiệm của thế giới để đạt được những tiến bộ và phát triển không ngừng trong các lĩnh vực.

Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO ghi danh năm 1993.
Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO ghi danh năm 1993.

Quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hóa đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi danh vào năm 1993. Từ đó cho đến nay, Việt Nam đã có 17 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại, tạo nên một bức tranh đa dạng về văn hóa, bề dày truyền thống lịch sử và thiên nhiên hùng vĩ.

Được thành lập năm 1945, năm nay UNESCO đánh dấu mốc kỷ niệm 70 năm thành lập và phát triển. Tham gia hoạt động trong UNESCO, Việt Nam đã tiếp thu trí tuệ và kinh nghiệm của thế giới để đạt được những tiến bộ và phát triển không ngừng trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, văn hóa và thông tin - truyền thông và được đánh giá là thành viên tích cực của tổ chức này.

Ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhìn nhận: ‘UNESCO và các tổ chức của Liên Hợp Quốc, tổ chức quốc tế và các nước, các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc bảo tồn di sản của Việt Nam. Đây là quá trình đóng góp liên tục cả về ý tưởng, kỹ thuật, tri thức, công nghệ và nguồn tài chính. Đó là quá trình hai chiều. Những di sản đó không phải chỉ là của Việt Nam mà còn là di sản của nhân loại’.

Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là UNESCO trong lĩnh vực bảo tồn các di sản. Ngoài ra, cũng phải kể đến rất nhiều chuyên gia trên thế giới đã giúp Việt Nam làm nhiều loại hồ sơ khác nhau, từ hồ sơ vật thể đến phi vật thể, đó là các chuyên gia Australia, Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO khẳng định: ‘UNESCO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình đất nước hướng theo con đường phát triển bền vững. Tôi mong chờ mối quan hệ của chúng ta ngày một khăng khít hơn để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực và trên toàn thế giới’.

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tận dụng sự hỗ trợ quốc tế đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị đối với các di sản đã được công nhận, thúc đẩy việc thực thi các công ước mà UNESCO đã ban hành.

(Theo VTV)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục