Lên Tân Hương nghe hát Sình ca

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 5:29:32 PM

YênBái - YBĐT – Mùa xuân đang về với khắp các bản trên, làng dưới là lúc đồng bào Cao Lan lại tự hào cất lên lời Sình ca với ước mơ và khát vọng về một cuộc sống tươi đẹp.

Có mặt trong buổi tập hát thường niên của Câu lạc bộ dân ca các dân tộc xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái mới thấy được các thành viên hăng hái và say mê các làn điệu dân ca như thế nào. Là một thể loại dân ca trữ tình có từ rất lâu đời, Sình ca  - nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Cao Lan được người dân nơi đây gìn giữ như một "báu vật" trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Cao Lan.

Với niềm đam mê, tâm huyết và tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc, ông Lạc Tiên Sinh, thôn Khe Gầy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ là người đã dành nhiều thời gian để sưu tầm và lưu giữ lại hàng trăm bài hát để truyền dạy cho thế hệ trẻ. Mong muốn của ông là những lời hát Sình ca sẽ được khơi nguồn chảy mãi và các con, các cháu - những thế hệ trẻ sẽ tiếp nối, gìn giữ để tinh hoa văn hóa của dân tộc Cao Lan sẽ không bị mai một.

Niềm đam mê ấy của ông đã truyền sang các thành viên của Câu lạc bộ. Với các bà, các chị, mỗi dịp sinh hoạt Câu lạc bộ là lúc họ được xích lại gần nhau hơn, được hát, được cùng chia sẻ niềm đam mê, đắm say, tự hào gửi gắm trong từng câu hát.

Với thế hệ trẻ thì tham gia hoạt động này giúp các em cảm nhận sâu sắc hơn về nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình và thấy yêu hơn những làn điệu dân ca, vốn văn hóa cổ truyền của dân tộc mình.

Là lối hát giao duyên giữa nam và nữ, hay tốp nam với tốp nữ; được hát trong nhiều hoàn cảnh khác nhau: hát trong đám cưới, ngày hội, hát khi tết đến, xuân về, bằng lối hát truyền miệng, dưới sự hướng dẫn của ông Sinh cũng như những người lớn tuổi trong làng, giờ đây các thành viên trong Câu lạc bộ từ người trung niên đến các cháu nhỏ đã có thể hát được nhiều làn điệu Sình ca. Để tạo sự hứng khởi cho các thành viên, ông Sinh đã kết nối với nhiều câu lạc bộ Sình ca ở các địa phương khác để mọi người cùng tham gia giao lưu, chia sẻ.

Mùa xuân đang về với khắp các bản trên, làng dưới là lúc đồng bào Cao Lan lại tự hào cất lên lời Sình ca với ước mơ và khát vọng về một cuộc sống tươi đẹp. Với sự nối tiếp mạch nguồn đam mê từ thế hệ này sang thế hệ khác, tin rằng, Sình Ca của người Cao Lan Tân Hương sẽ mãi trường tồn với thời gian.

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục