Mời tham gia Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 2

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2016 | 9:13:57 AM

Cuộc thi tìm hiểu 70 năm truyền thống LLVT Quân khu 2 nhằm tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ LLVT và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Quân khu về lịch sử truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc, Quân đội và truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT Quân khu.

Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tiếp tục phát huy truyền thống “Trung thành, tự lực, đoàn kết, anh dũng, chiến thắng”, phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

1. Nội dung:

- Tên chủ đề Cuộc thi: “Quân khu 2 - 70 năm, chặng đường lịch sử”.

- Nội dung cuộc thi: Thi trả lời các câu hỏi do Ban Tổ chức cuộc thi Quân khu ban hành về quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành; những chiến công và thành tích tiêu biểu xuất sắc của LLVT Quân khu; lịch sử, truyền thống của quân, dân các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 70 năm qua.

2. Hình thức: Thi viết.

3. Đối tượng:

- Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh; cựu chiến binh, học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

4. Yêu cầu về bài dự thi:

a. Yêu cầu chung:

- Từng cá nhân hoặc từng nhóm tác giả có thể gửi 01 hoặc nhiều bài dự thi với nhiều hình thức khác nhau trong cùng thời điểm. Người đăng ký đứng tên bài dự thi phải là cá nhân hoặc đại diện nhóm.

- Bài dự thi phải có nội dung cô đọng, súc tích theo yêu cầu của câu hỏi. Người dự thi có thể nghiên cứu, tham khảo Đề cương truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT Quân khu 2, đăng trên Trang tin điện tử Báo Quân khu 2 (Website: www.quankhu2.vn).

- Ban Tổ chức không trả lại bài đã gửi tham gia Cuộc thi mà sẽ sử dụng để làm tư liệu phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục.

b. Yêu cầu cụ thể đối với bài thi:

- Bài dự thi được viết tay hoặc đánh máy bằng ngôn ngữ tiếng Việt phổ thông, trả lời đủ các câu hỏi của Ban Tổ chức Cuộc thi, được sử dụng kết hợp tư liệu và hình ảnh để trình bày, minh họa.

- Bài thi có đánh số trang, đóng thành quyển, có bìa (trang bìa ghi rõ họ, đệm, tên, năm sinh, giới tính, dân tộc, nghề nghiệp, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của cá nhân hoặc đại diện nhóm).

- Bài thi không được sao chép dưới mọi hình thức, nếu có trích dẫn nội dung, hình ảnh, tư liệu phải có chú thích rõ ràng.

- Khuyến khích sưu tầm tư liệu, tài liệu, sáng tạo các hình thức trình bày sinh động, tính thẩm mỹ cao.

Câu hỏi thi tìm hiểu “Quân khu 2 - 70 năm, chặng đường lịch sử”

Câu hỏi 1: Quân khu 2 được thành lập ngày, tháng, năm nào, đã bao lần thay đổi tên gọi, hiện nay Quân khu 2 gồm những tỉnh nào ?

Câu hỏi 2: Tại sao nói Quân khu 2 là địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh; hãy nêu vị trí địa lý, diện tích, dân số, các dân tộc trên địa bàn Quân khu 2 hiện nay?

Câu hỏi 3: Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và làm nhiệm vụ quốc tế, nhiều chiến dịch, nhiều trận đánh của quân và dân Quân khu 2 đã đi vào lịch sử, đồng chí hãy cho biết thời gian và diễn biến chính của 05 chiến dịch, trận đánh tiêu biểu trong kháng chiến chống Pháp?

Câu hỏi 4: Những nét truyền thống tiêu biểu và bài học kinh nghiệm được rút ra qua 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của LLVT Quân khu 2 là gì?

Câu hỏi 5: Những phần thưởng cao quý của LLVT Quân khu 2 trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; có bao nhiêu tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân?

Câu hỏi 6: Đảng bộ Quân khu 2 đã tiến hành mấy kỳ Đại hội? Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân khu 2 lần thứ VIII nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp gì để xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh trong thời gian tới ?

Câu hỏi 7: Bằng tình cảm sâu sắc của mình, đồng chí hãy trình bày cảm nghĩ của bản thân về truyền thống của LLVT Quân khu 2 (Bài viết không quá 2.000 từ).

5. Thời gian

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phát động từ ngày 15/4/2016.

- Tổng hợp gửi bài dự thi về Ban Tổ chức Cuộc thi cấp Bộ CHQS tỉnh trước ngày 15/8/2016 (riêng bài thi của giáo viên, học sinh, sinh viên có thể gửi về Ban Tổ chức cuộc thi trước khi nghỉ hè năm 2016).

- Ban Tổ chức Cuộc thi cấp Bộ CHQS tỉnh chấm sơ khảo, gửi bài tham gia dự thi cấp Quân khu trước ngày 31/8/2016.

- Tổng kết và trao giải Cuộc thi cấp Quân khu trong tháng 9/2016.

6. Giải thưởng:

Ban Tổ chức Cuộc thi Quân khu 2 trao Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng cho các cá nhân hoặc nhóm tác giả có bài dự thi đạt chất lượng cao, gồm: 

- 01 giải nhất 3.000.000 đ (ba triệu đồng);

- 02 giải nhì, mỗi giải 2.000.000 đ (hai triệu đồng);

- 03 giải ba, mỗi giải  1.000.000 đ (một triệu đồng);

- 10 giải khuyến khích, mỗi giải 500.000 đ (năm trăm nghìn đồng).

7. Địa chỉ nhận bài thi:

Ban CHQS các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Ban Tổ chức Cuộc thi Bộ CHQS tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục