Yên Bái: Thống nhất nội dung các hoạt động tổ chức Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò năm 2016

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2016 | 8:30:59 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã có buổi làm việc với UBND thị xã Nghĩa Lộ thống nhất nội dung quan trọng của các hoạt động được tổ chức trong dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ và Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch Mường Lò năm 2016.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì buổi làm việc

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì buổi làm việc.

Các hoạt động được tổ chức trong dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ (8/10/1971 – 8/10/2016) gắn với tổ chức Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch  Mường Lò năm 2016 (Tuần Văn hóa) dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9 năm nay với rất nhiều hoạt động văn hóa, thương mại nhằm quảng bá, thu hút đầu tư du lịch vào thị xã Nghĩa Lộ và các huyện phía Tây của tỉnh.

Dự kiến, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc với quy mô hoàng tráng sẽ diễn ra trong dịp này như: Liên hoan diễn xướng văn hóa dân gian dân tộc Thái vùng Tây Bắc và trình diễn Festival đường phố do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với tỉnh Yên Bái tổ chức, có sự góp mặt của các  đoàn nghệ thuật 8 tỉnh vùng núi Tây Bắc; Lễ khai mạc Tuần Văn hóa và các hoạt động hội thảo, hội thi, tham quan, ẩm thực, tìm hiểu bản sắc…

Tại buổi làm việc, với sự hỗ trợ  một phần về kinh phí, các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực của Cục Văn hóa cơ sở, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND thị xã Nghĩa Lộ làm tốt công tác tuyên truyền tới nhân dân về các hoạt động diễn ra trong Tuần Văn hóa, kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã; chuẩn bị các điều kiện cần thiết về địa điểm tổ chức các hoạt động, huy động diễn viên tập luyện, bố trí chỗ ăn nghỉ cho các đoàn về tham dự.

Trước mắt, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc; thị xã Nghĩa Lộ thành lập Ban tổ chức, tổ giúp việc lên kế hoạch và kịch bản chi tiết cho từng hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; phấn đấu tổ chức các hoạt động thành công, để lại dấu ấn đậm nét trong nhân dân và du khách.

'Trước đó, đoàn đã đi khảo sát một số địa điểm, nơi sẽ diễn ra các hoạt động của Tuần Văn hóa năm 2016.

Nguyễn Thư – Xuân Tỉnh (Đài TT – TH Thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục