Tuần Văn hóa, du lịch Miền Tây: Những con số ấn tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2016 | 5:34:52 PM

YênBái - YBĐT - Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia huyện Mù Chải năm 2016 diễn ra từ ngày 14 - 21/9 đã thành công tốt đẹp. Các hoạt động đã diễn ra trong Tuần Văn hóa đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân địa phương và du khách. Báo Yên Bái tổng hợp những con số ấn tượng về Tuần Văn hóa này:

* Số người biểu diễn trong Lễ khai mạc đông kỷ lục

1.300 diễn viên chuyên và không chuyên tham gia biểu diễn đêm khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2016 gắn với kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ và Liên hoan diễn xướng nghệ thuật dân gian các dân tộc khu vực Tây Bắc. Màn khai hội đặc sắc và ấn tượng với chủ đề “Nghĩa Lộ đón bạn phương xa”.

* Số thành viên tham dự hội thi thể thao và ẩm thực đông nhất

11 đội và hơn 200 vận động viên đến từ thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, huyện Trạm Tấu đã tham gia tranh tài ở các nội dung: đẩy gậy, kéo co, đua thuyền, tó mác lẹ, đi cà kheo, ném còn, vẽ chữ… trong Giải thể thao truyền thống các dân tộc năm 2016. Cùng đó, 11 đội tham dự Hội thi ẩm thực Mường Lò năm 2016 cũng là năm đông nhất các đội tham gia Hội thi từ trước đến nay.

* Màn diễu diễn đường phố lần đầu tiên được tổ chức

Màn diễu diễn đường phố “Lung linh sắc màu Tây Bắc” lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên quần chúng và học sinh, sinh viên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và Nghệ An. Tuyến đường Điện Biên - nơi diễn ra màn diễu diễn đã đón hàng ngàn người dân và du khách.

* Tặng mũ bảo hiểm “tằng cẩu” cho phụ nữ Thái

Lần đầu tiên 1.000 chiếc mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái là con số ấn tượng mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức trao tặng cho phụ nữ dân tộc Thái vùng Mường Lò. Đây được coi là một trong những hoạt động đặc biệt nằm trong Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2016.

* Thi thuyết minh viên du lịch Mường Lò

Hội thi “Duyên dáng thuyết minh viên du lịch Mường Lò” lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút trên 70 thí sinh tham dự. 24 thí sinh xuất sắc nhất dự thi đêm chung kết. Thí sinh Phạm Thị Hà Thu - số báo danh 71, từng là Hoa khôi cuộc thi Sinh viên thanh lịch Đại học Luật Hà Nội đã giành giải nhất Hội thi.

* Màn múa khèn đông nhất

Gần 500 nam, nữ diên viên chuyên và không chuyên đã tham gia đêm khai mạc Tuần Văn hóa- THể thao và Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Những cung bậc thời gian”. Điểm nhấn của Lễ khai mạc là màn múa khèn với sự tham gia của trên 100 diễn viên, nghệ nhân,  đông nhất từ trước đến nay.

* Kỷ lục số phi công biểu diễn dù lượn

Festival dù lượn tổ chức tại đỉnh Khau Phạ,Mù Cang Chải có sự tham gia của 97 phi công đến từ 6 câu lạc bộ dù lượn trong nước cùng một số phi công nước ngoài với trên 200 lượt bay. Đây cũng là năm có số  lượng phi công tham gia cũng như số du khách và nhân dân đến chiêm ngưỡng các màn biểu diễn đông kỷ lục.

* Công khai giá dịch vụ

Gần 20.000 du khách đến với Mù Cang Chải, trong đó có 10.000 du khách đến với Mù Cang Chải trong Tuần Văn hóa. Công tác chuẩn bị được đánh giá cao, lần đầu tiên tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đều công khai chất lượng giá dịch vụ và công khai số điện thoại đường dây nóng. Năm nay cũng là năm đầu tiên huyện Mù Cang Chải thành lập đội xe ôm đưa đón du khách. Toàn huyện đã có gần 200 hộ gia đình tham gia làm du lịch cộng đồng và trình diễn các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông.

* Số "đấu sĩ dê" tăng gấp đôi

50 là số “đấu sĩ” dê tham gia Hội thi chọi dê huyện Mù Cang Chải năm 2016, tăng gấp 2 lần so với năm 2015, Các "đấu sỹ" dê thi đấu ở 4 hạng cân: 25- 30 kg, 31- 35kg, 36- 40 kg và trên 40 kg.

YBĐT

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục