Bế mạc Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016: Hội tụ và lan tỏa

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2016 | 7:18:19 AM

Hội tụ những tài năng âm nhạc thế giới tại Việt Nam, Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016 đã đem đến cho khán giả những tác phẩm âm nhạc đẳng cấp.

Bế mạc Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016.
Bế mạc Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016.

Sau 6 ngày diễn ra (từ 12 – 18/10) với 11 buổi hòa nhạc chính thức cùng 100 tiết mục được công diễn cùng nhiều hoạt động tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), Festival Âm nhạc mới Á–Âu 2016 và Festival – Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á–Thái Bình Dương (ACL) lần thứ 34 đã bế mạc vào tối 18/10 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội).

Đến tham dự lễ bế mạc có ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Việt Nam; Nhà soạn nhạc Rashid Kalimullin – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Liên bang Nga; Nhà soạn nhạc, Giáo sư Isao Matsushita – Chủ tịch Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á (ACL); PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016”.

Qua Festival, BTC đã giới thiệu tới công chúng những tác phẩm mới sáng tác trong những năm gần đây của các nhạc sỹ tiêu biểu cho các trường phái âm nhạc đương đại trên thế giới. Đây được đánh giá là một Festival âm nhạc lớn, hội tụ những tài năng âm nhạc thế giới. Đặc biệt, với chủ đề “Âm nhạc – hội tụ và lan tỏa”, Festival đã đem đến cho khán giả những tác phẩm âm nhạc đẳng cấp và hấp dẫn.
Không chỉ vậy, Festival lần này còn có sự tham gia của hơn 200 nhạc sỹ, nghệ sỹ, ca sỹ và nhạc công… đến từ gần 30 quốc gia trên thế giới. Tại đây, các nghệ sỹ, nhạc sỹ… đã giao lưu, quảng bá những tác phẩm mới của mình, đồng thời, đưa ra những xu hướng phát triển âm nhạc mới của các nước Á – Âu.

Phát biểu tại lễ bế mạc PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016 cho biết: “Thông qua một chuỗi các hoạt động cùng 11 buổi hòa nhạc với hơn 100 tiết mục được biểu diễn ở các thể loại, từ giao hưởng, hợp xướng, hòa tấu thính phòng đến các bản nhạc dân tộc Việt Nam được trình bày liên tục trong 6 ngày, từ 12 – 18/10, công chúng có thể nhận thấy được quy mô và tầm cỡ của một sự kiện âm nhạc quốc tế lớn nhất trong năm nay tại Việt Nam.

Đặc biệt, với sự hợp tác nhiệt tình của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, các nhạc công đến từ Nga, Tây Ban Nha, nhóm trống Nhật Bản, nghệ sĩ Lào, Campuchia và các nhạc trưởng nổi tiếng đến từ Mỹ, Hy Lạp, Nhật Bản, HongKong… đã góp phần quan trọng mang đến thành công của Festival lần này”.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Liên bang Nga - Nhà soạn nhạc Rashid Kalimullin mong muốn: “Tôi mong rằng Festival Á-Âu sẽ trở thành một truyền thống. Cách đây 2 năm Festival âm nhạc Á-Âu đã được tổ chức ở Việt Nam với nhiều thành công vang dộ; năm nay tiếp tục được tổ chức ở Việt Nam như một truyền thống cần được nối tiếp. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, các cơ quan chức năng, các Bộ, ban ngành đã dành sự ưu ái đặc biệt cho các nghệ sĩ Việt Nam cũng như nghệ sĩ quốc tế để có thể tổ chức được một Festival thành công trong năm 2014 và 2016”.

Còn với Nhà soạn nhạc, Giáo sư Isao Matsushita – Chủ tịch Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á (ACL) lại tin tưởng rằng, với việc Việt Nam trở thành thành viên Hiệp hội các nhà soạn nhạc tại châu Á Thái Bình dương vào năm 2014 và 2016 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức đăng cai Festival các nhà soạn nhạc Châu Á, đây chắc chắn là bước phát triển tương lai của nền âm nhạc Việt Nam.

Ngay sau lễ bế mạc, BTC đã trao giải cho các cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ Festival. Đầu tiên là giải thưởng dành cho các nhà soạn nhạc trẻ - Cuộc thi các nhà soạn nhạc trẻ châu Á ACL:

Giải Nhất được trao cho nhà soạn nhạc trẻ của Đài Loan (Trung Quốc) – Po-Chien Liu; Giải Nhì thuộc về nhà soạn nhạc trẻ của Nhật Bản – Hisataka Nishimori; Giải Ba được trao cho nhà soạn nhạc trẻ của Philippines – Jonathan M. Domingo.

Thứ hai là giải thưởng tưởng niệm ACL Yoshiro Irino lần thứ 34 được trao cho nhà soạn nhạc trẻ của Việt Nam – Trần Lưu Hoàng.

Giải thưởng cuối cùng mang tên Tsang-Houei Hsu đã thuộc về nhà soạn trẻ của Việt Nam – Nguyễn Minh Trang.

Cùng với đó, Nhà soạn nhạc, Giáo sư Isao Matsushita – Chủ tịch Hiệp hội các nhà soạn nhạc châu Á (ACL) cũng đã công bố các thành viên trong chấp hành mới của ACL gồm: Chủ tịch - Nhà soạn nhạc, Giáo sư Isao Matsushita (Nhật Bản); Phó Chủ tịch – Dan Yuhas (Israel) cùng 3 thành viên – Chris Adams (New Zealand), Seung Jae Chung (Korea) và Ting Yi Ma (Đài Loan, Trung Quốc).

Ngoài ra, tại đêm diễn bế mạc, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Zoe Zeniodi, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cùng các nghệ sĩ Violon - Stepan Iakovich, nghệ sĩ Piano - Werner Heinrich đã mang tới cho khán giả cùng bạn bè quốc tế 8 tác phẩm âm nhạc ấn tượng.

Khép lại đêm bế mạc, BTC đã trao Bằng chứng nhận nhóm nghệ sĩ biểu diễn xuất xác nhất cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Có thể nói, đến với Festival là đến với ngày hội âm nhạc, qua mỗi tác giả, tác phẩm công chúng lại được biết đến nhiều hơn về bản sắc văn hóa, đất nước, con người của mỗi nước. Thông qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và phát triển văn hóa giữa các nước châu Á và thế giới, là nơi hội tụ và lan tỏa cho các nước Á-Âu.

(Theo VOV)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục