60 nghệ sĩ tham gia đại hòa tấu guitar

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2016 | 8:48:08 AM

Đây là hoạt động nổi bật trong Fetival Guitar quốc tế Sài Gòn lần III - 2016 được tổ chức tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 7-11/12 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ guitar nổi tiếng thế giới đến từ Hungary, Australia, Mỹ, Nhật Bản…

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy, Phó trưởng khoa Guitar-Accordeon Nhạc viện TPHCM cho biết Festival năm nay sẽ chào đón các nghệ sĩ Naoki Ikuta (Nhật Bản), Callum Henshaw (Australia), giáo sư guitar trường ĐH Radford của Mỹ, Andras Csaki (Hungary) và Lê Hoàng Minh (nghệ sĩ người Australia gốc Việt).

Trong chương trình Festival có 3 đêm hòa nhạc dành cho các nghệ sĩ quốc tế, mỗi đêm với nhạc mục và màu sắc khác nhau như đêm hòa nhạc mở với những tác phẩm Tây Ban Nha và Mỹ Latin được 2 nghệ sĩ Naoki Ikuta và Callum Henshaw thể hiện. Hai buổi hòa nhạc tiếp theo gồm nhiều tác phẩm âm nhạc từ trường phái Baroque cho đến đương đại. Trong mỗi đêm hòa nhạc đều có hòa tấu guitar, trong có sự kết hợp giữa guitar và piano với các tác phẩm đặc trưng thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Các tác phẩm Việt Nam đến với Festival quốc tế Sài Gòn 2016 tiêu biểu như “Lới lơ” (làn điệu chèo cổ, biên soạn: Hải Thoại), dựa trên làn điệu âm nhạc người biên soạn đã kết hợp những kỹ thuật rung, nhấn, luyến - láy rất thuần Việt thú vị trên đàn guitar cổ điển. Tác phẩm “Miên man” do nhạc sĩ Đặng Ngọc Long sáng tác, với những nét chấm phá kỹ thuật trên nền thang âm Việt Nam. Các tác phẩm được những nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam trình diễn.

Điểm nhấn thú vị của các kỳ Festival Guitar quốc tế Sài Gòn là đại hòa tấu guitar quy tụ khoảng 60 nghệ sĩ tham dự. Tác phẩm được chọn để biểu diễn là “Ballad và Tango” được trích trong “Tổ khúc Vũ điệu” (Dance Suite) của nhạc sĩ người Anh Mark Hougton. Với sự tham gia của các giảng viên, học sinh, sinh viên, các cựu sinh viên guitar tại Nhạc viện TPHCM, các nghệ sĩ guitar trẻ Việt Nam được tuyển chọn từ Hà Nội và Huế, người chơi guitar tại TPHCM, ngoài ra còn có các sinh viên guitar đến từ Mỹ và Thái Lan.

Đây là một tác phẩm đặc biệt được viết riêng cho đại hòa tấu guitar, gồm 2 phần: Phần 1 giai điệu như một bản tình ca, phần 2 là một vũ điệu Tango nhưng theo ngôn ngữ đương đại. Đặc biệt phần phối khí rất đặc sắc.

Bên cạnh các buổi hòa nhạc diễn ra tại khán phòng Nhạc viện TPHCM, Festival còn tổ chức các buổi giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức về nghệ thuật chơi đàn, giới thiệu các loại đàn guitar chế tác, cách bảo quản đàn guitar cổ điển, những đặc điểm riêng của âm nhạc guitar thế kỷ 19

Với khán giả yêu guitar ở TPHCM, Festival Guitar quốc tế Sài Gòn luôn là cơ hội để được thưởng thức những bản nhạc cổ điển và đương đại tuyệt vời, đồng thời là dịp để nghệ thuật guitar Việt Nam hội nhập sâu hơn, nâng cao hơn về trình độ với bạn bè quốc tế.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục