Nhiều điểm nhấn trong hoạt động mừng Đảng, mừng xuân 2017 ở Yên Bái 

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2017 | 7:58:04 AM

YBĐT - Năm nay, cùng với cả nước, Yên Bái sẽ không tổ chức bắn pháo hoa để dành kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, tỉnh Yên Bái sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động mừng Đảng, mừng xuân 2017.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan Hội Báo xuân năm 2016.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan Hội Báo xuân năm 2016.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để rõ hơn các điểm mới này.

P.V: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, giao thừa tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, tỉnh Yên Bái cùng với cả nước sẽ không bắn pháo hoa mà dành kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách. Là cơ quan thường trực của Ban Tổ chức những ngày lễ lớn của tỉnh, Sở đã tham mưu các hoạt động gì trong dịp tết Nguyên đán, mừng Đảng, mừng xuân 2017, điểm mới nổi bật của các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân 2017 là gì thưa bà?

Bà Lê Thị Thanh Bình: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, giao thừa tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, tỉnh Yên Bái cùng với cả nước sẽ không bắn pháo hoa mà dành kinh phí chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, do vậy, ngành đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động đón xuân Đinh Dậu 2017 (tổ chức tối ngày 27/1/2017 tức ngày 30 tháng Chạp năm Bính Thân) bằng các hoạt động phong phú nổi bật, khác hẳn so với những năm trước đây nhằm tạo không khí vui tươi, du xuân đón tết cho nhân dân.

Trong đó có các hoạt động chính như: các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan thông qua các hình thức như: panô, áp phích, khẩu hiệu, xe loa cổ động; Hội Báo xuân 2017 (Từ ngày 18/1/2017 đến hết ngày 21/01/2017, tại tầng 1 - Trung tâm Hội nghị tỉnh); Lễ hội “Yên Bái chào xuân mới Đinh Dậu 2017” vào đêm giao thừa ngày 27/1/2017 (ngày 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu); Đêm thơ, nhạc với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới vào tối ngày 10/2/2017 (tức 14/1 năm Đinh Dậu); Tổ chức trưng bày, triển lãm các hiện vật, tranh, ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mừng Đảng, mừng xuân” (Từ ngày 25/1/2017 đến hết ngày 4/2/2017, tại Tầng 1 - Trung tâm Hội nghị tỉnh); Tổ chức Hội thi thể thao mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước quê hương đổi mới từ ngày 4/2/2017 đến ngày 6/2/2017...

 

Chương trình văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 86 năm ngày  thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/1930 - 3/2/2016.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan Thường trực Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh trong việc tổ chức tốt các hoạt động đón xuân Đinh Dậu, ngành đã chỉ đạo, phân công các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ, phần việc cụ thể, như: Trung tâm Văn hóa và Thông tin tổ chức các hoạt động nghệ thuật quần chúng, trò chơi âm nhạc, thi giọng hát hay về mùa xuân tại các câu lạc bộ và tổ chức hoạt động vui xuân của các câu lạc bộ: cờ tướng, tổ tôm, thơ, nghệ thuật người cao tuổi từ ngày 28/1/2017 đến hết ngày 01/02/2017 (tức mùng 1/1 đến 5/1 năm Đinh Dậu).

Đoàn Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, UBND thành phố Yên Bái, Trung tâm Văn hoá và Thông tin tỉnh tổ chức Chương trình nghệ thuật  “Yên Bái chào Xuân mới Đinh Dậu 2017” vào đêm ngày 27/1/2017 (đêm 30 tết) tại Quảng trường 19/8 và Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái; Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017), tại Quảng trường 19/8.

Bên cạnh đó, Đoàn Nghệ thuật tỉnh còn xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các lễ hội trong dịp tết Nguyên đán và đầu xuân năm mới. Cùng với đó là các hoạt động của Thư viện tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tổ chức Hội thi thể thao mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước quê hương đổi mới và các hoạt động lễ hội đầu năm...

Điểm khác biệt của hoạt động đón xuân Đinh Dậu 2017 so với các năm trước đây đó là thời gian tổ chức từ 20h đến 23h ngày 27/1/2017 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Bính Thân).

Với không gian là toàn bộ khu vực trung tâm tỉnh Km5 thành phố Yên Bái, đặc biệt là các hoạt động được tổ chức đồng loạt với hai mốc thời gian chính: từ 20h đến 21h30: các hoạt động vui đón giao thừa như: Triển lãm Nhiếp ảnh và Mỹ thuật; Dạ hội thanh niên - chào xuân mới; Chương trình khiêu vũ nghệ thuật; từ 21h30 đến 23h là Chương trình nghệ thuật đặc biệt đón giao thừa (truyền hình trực tiếp trên sóng YTV).

P.V: Được biết với tinh thần của tỉnh là đổi mới nhưng đảm bảo phục vụ nhân dân vui xuân đón tết thực sự vui tươi ấm áp, đêm giao thừa năm nay sẽ có một chương trình nghệ thuật hoành tráng, xin bà “bật mí” về chương trình nghệ thuật này?

Bà Lê Thị Thanh Bình: Sau các hoạt động vui đón giao thừa thì vào thời điểm 21h30 đến 23h00 là Chương trình nghệ thuật đặc biệt đón giao thừa, gồm 3 chương:

Chương I: Mùa xuân dâng Đảng. Tại chương I các ca khúc ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh ca ngợi sự đoàn kết, chung vui của người dân Việt Nam với mùa xuân ấm no hạnh phúc.

Chương II với chủ đề “Mùa xuân về trên quê hương Yên Bái” là sự tổng hòa của những đóa hoa tươi thắm, những sắc màu văn hóa trong các lễ hội xuân của các dân tộc Yên Bái được chắt lọc và dàn dựng xuyên suốt trên cơ sở phóng tác hoạt cảnh nghệ thuật, có trình diễn kết hợp nghệ thuật sân khấu kịch, ca, múa, nhạc xuyên suốt tạo không gian vui tươi, sinh động nhưng cũng có phần lắng đọng đi vào cảm xúc của người xem với mùa xuân, với tình người, tình đất Yên Bái.

Chương III: Tuổi trẻ mùa xuân với những ca khúc trẻ trung sinh động của các tác giả trung ương và địa phương, ngợi ca mùa xuân, tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người. Đặc biệt Chương trình nghệ thuật có sử dụng màn hình led: 50m2, với hệ thống âm thanh ánh sáng hiện đại, sân khấu có diện tích 180m2 với 3 cấp và trên 150 diễn viên hy vọng sẽ đem đến một chương trình nghệ thuật hoành tráng, làm mãn nhãn người dân khi thưởng thức Chương trình này.

P.V: Công việc chuẩn bị cho các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân 2017 là rất lớn, xin bà cho biết đến nay tiến độ như thế nào?

Bà Lê Thị Thanh Bình: Để các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân được diễn ra sôi nổi, phong phú, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, đòi hỏi công tác chuẩn bị phải thực sự chu đáo. Vì vậy, ngay sau khi Ban Tổ chức những ngày lễ lớn của tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động, các ngành thành viên Ban Tổ chức những ngày lễ lớn của tỉnh, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị mình và tổ chức thực hiện từng nhiệm vụ.

Đặc biệt, làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành thành viên, các địa phương tổ chức các hoạt động. Cụ thể: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch chi tiết của ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Đồng thời ngành đã chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, UBND thành phố Yên Bái, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh... xây dựng các phương án và kịch bản chi tiết để tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Đinh Dậu 2017. Hiện nay các đơn vị đều đang gấp rút triển khai để các hoạt động được chuẩn bị chu đáo nhất  phục vụ nhu cầu văn hóa giải trí của nhân dân và du khách trong dịp đón chào xuân mới.

P.V: Xin cảm ơn bà!

Thanh Ba (Thực hiện)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục