Festival Yoga xuân 2017: Ấn tượng, mới lạ, hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2017 | 8:14:24 AM

YBĐT - Trong hai ngày 4-5/2/2017, Liên hiệp các câu lạc bộ Yoga Việt Nam phối hợp với thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Festival Yoga xuân 2017 với sự tham gia của 34 câu lạc bộ Yoga cả nước, thu hút sự quan tâm đông đảo người dân địa phương và du khách. Festival đã thành công tốt đẹp, mở đầu ấn tượng cho các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân của thị xã Nghĩa Lộ trong dịp đầu xuân Đinh Dậu 2017.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao chứng nhận Kỷ lục Guinness cho màn trình diễn Yoga tại xã Suối Giàng (Văn Chấn).
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao chứng nhận Kỷ lục Guinness cho màn trình diễn Yoga tại xã Suối Giàng (Văn Chấn).

>> Festival YOGA xuân Đinh Dậu 2017 tại thị xã Nghĩa Lộ

Nghĩa Lộ những ngày đầu xuân thời tiết như chiều lòng người để các hoạt động vui xuân tưng bừng, phấn khởi hơn. Chị Vũ Thị Bích - thành viên Câu lạc bộ BNC Yoga Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đến Nghĩa Lộ từ chiều mùng 3/2. Đêm trước lễ khai mạc Festival, ai cũng thấp thỏm, lo lắng vì trời mưa to như trút nước. Ấy vậy mà sáng hôm sau, trời không chỉ tạnh ráo mà còn trong xanh với nắng xuân nhẹ nhàng thuận lợi cho các hoạt động của Festival khiến ai nấy đều phấn khởi. Nghĩa Lộ đúng là nơi có thời tiết đẹp như tôi đã được nghe nhiều người nói trước đó".

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, Trưởng ban Tổ chức Festival Yoga xuân 2017 cho biết: "Festival Yoga xuân 2017 tổ chức tại Nghĩa Lộ cũng là sự kiện quy mô lớn mở đầu cho các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân của thị xã. Đây là sự kiện mang tính xã hội hóa, tính cộng đồng, mới lạ và hấp dẫn; là cơ hội để thị xã Nghĩa Lộ đón du khách và quảng bá nét đẹp văn hóa, thúc đẩy du lịch của thị xã phát triển. Chính vì vậy, thị xã đã phối hợp với Liên hiệp các câu lạc bộ Yoga Việt Nam chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để Festival thành công tốt đẹp, một lần nữa tạo được nhiều dấu ấn với du khách đến với Nghĩa Lộ".

Festival đã được mở đầu bằng màn đồng diễn Yoga tập thể của các câu lạc bộ và trình diễn của từng câu lạc bộ với các chủ đề khác nhau, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương và du khách.

Chị Nguyễn Thị Hương ở phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) bày tỏ: "Tận mắt chứng kiến những tư thế Yoga đẹp mắt quả thật đã khiến tôi bắt đầu quan tâm tới môn thể thao này. Có lẽ, tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về nó để luyện tập, rèn luyện sức khỏe". Hoạt động lớn nhất trong Festival là màn trình diễn Yoga mang tên "Hành trình trên cung đường mùa xuân" diễn ra tại xã Suối Giàng (Văn Chấn) nhằm xác lập Kỷ lục Guinness Yoga Việt Nam về số người tham dự đã để lại ấn tượng cả về vẻ đẹp tinh thần và thể chất mà Yoga mang lại.

Ông Trương Kim Toàn - thầy giáo hướng dẫn Yoga đến từ Hà Nội, 79 tuổi cho biết: "Tôi tự hào là người cao tuổi nhất Việt Nam hiện nay vẫn còn hướng dẫn tập luyện Yoga cho mọi người. Yoga đã cho tôi sức khỏe dù tuổi cao. Chính vì vậy, lần này tôi không quản ngại xa xôi lên Nghĩa Lộ tham dự Festival phần vì muốn truyền tải thông điệp chăm sóc sức khỏe cho mọi người, phần vì muốn tham quan, trải nghiệm mảnh đất này".

Trong khuôn khổ Festival còn diễn ra hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương của các câu lạc bộ Yoga và giao lưu văn nghệ giữa các câu lạc bộ Yoga với các nghệ nhân, diễn viên quần chúng và người dân thị xã Nghĩa Lộ với điểm nhấn là màn đại xòe  800 người tham gia. Thị xã Nghĩa Lộ đã huy động gần 500 diễn viên quần chúng từ các xã, phường, cơ quan, đơn vị để tham gia đại xòe cùng các thành viên các câu lạc bộ Yoga và du khách.

Chị Đinh Thị Thịnh ở bản Mầu, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ được chọn tham gia đêm xòe hứng khởi cho biết: "Phường mình huy động 30 chị em, riêng bản mình có 10 chị em tham gia đại xòe. Vui lắm, vì được giới thiệu múa xòe của dân tộc mình cho nhiều du khách, được giao lưu với mọi người và tìm hiểu nét văn hóa của các vùng miền khác".

Còn đối với nhiều du khách, tham dự màn đại xòe cũng cho họ nhiều cảm xúc. Chị Phạm Thị Ánh Hà - thành viên Câu lạc bộ Yoga Buôn Mê Thuột bày tỏ: "Tôi luôn cảm thấy bùng cháy mỗi khi hòa mình trong những vũ điệu cồng chiêng ở Tây Nguyên. Lần này, được tay nắm tay mọi người trong điệu xòe của dân tộc Thái nơi đây cho tôi một cảm giác ấm áp, thân tình, gần gũi, không còn thấy lạ lẫm ở một vùng đất mà lần đầu tôi đặt chân đến".

 

Màn đồng diễn Yoga tập thể của các câu lạc bộ trong lễ khai mạc.

Mỗi hoạt động tham quan, trải nghiệm văn hóa địa phương đều mang lại cho mỗi người một cảm nhận riêng về đất và người Nghĩa Lộ. Anh Nguyễn Thiện Tín ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh thì thấy: "Các món ăn ở đây rất ngon, nhất là món nộm các loại rau rừng, xôi ngũ sắc... Bản làng người Thái nơi đây khá sạch sẽ và khấm khá hơn nhiều nơi tôi từng đến; con người thì thân thiện, nhiệt tình. Tôi đã mua những món quà làm từ vải thổ cẩm, những đặc sản như: gạo Séng Cù; thịt trâu sấy… về làm quà".

Để tạo cảm nhận tốt đẹp cho du khách, nhiều gia đình làm du lịch cộng đồng ở các bản làng đều có sự chuẩn bị chu đáo. Gia đình anh Chu Văn Luật ở thôn Đêu 3, xã Nghĩa An dịp này đã đón 3 đoàn với tổng số 60 khách. Anh Luật cho biết: "Gia đình đã chuẩn bị rất chu đáo mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt làm sao để du khách thấy thoải mái, thuận tiện mà vẫn cảm nhận được đặc trưng văn hóa địa phương. Giá cả dịch vụ thì vẫn giữ nguyên". Gia đình anh cũng chuẩn bị nhiều đồ lưu niệm, sản vật địa phương để quảng bá và phục vụ khách có nhu cầu mua làm kỷ niệm hoặc thưởng thức.

Với nhiều hoạt động mang tính cộng đồng cao, Festival Yoga xuân 2017 là sự kiện quy mô, mới lạ, hấp dẫn tại thị xã Nghĩa Lộ trong dịp đầu xuân này. Bà Mai Thị Xuân Hồng - Chủ tịch Liên hiệp các câu lạc bộ Yoga Việt Nam, đồng Trưởng ban Tổ chức Festival Yoga xuân 2017 tại thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: "Festival đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng cho nhân dân địa phương và các thành viên của 34 câu lạc bộ Yoga đến từ mọi miền đất nước.

Với Festival này, chúng tôi đã truyền tải thông điệp “Yoga mang lại sức khỏe cho con người” đến được với đông đảo mọi người, nhất là những người chưa từng biết Yoga là gì để ngày càng có nhiều người biết chăm sóc sức khỏe cho mình một cách tốt nhất. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp của vùng đất giàu bản sắc này.

Có thể nói, chúng tôi rất hài lòng khi chọn Nghĩa Lộ làm địa điểm tổ chức Festival Yoga đầu tiên của Việt Nam". Thành công của sự kiện này cũng cho thấy, sự năng động của thị xã Nghĩa Lộ trong thu hút các sự kiện, hoạt động thể thao, văn hóa - xã hội mang tính xã hội hóa tổ chức tại địa phương, từ đó tranh thủ quảng bá nét đẹp văn hóa của mình, tạo thêm điều kiện cho du lịch phát triển.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục