Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017: Nhiều điểm mới, hấp dẫn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/4/2017 | 9:01:36 AM

Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng diễn ra từ ngày 1 đến 6-4 (mùng 5 đến 10 tháng Ba âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì (Phú Thọ) do tỉnh Phú Thọ chủ trì, TP Hà Nội và các tỉnh Thái Bình, Bến Tre, Bình Phước phối hợp tổ chức.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng luôn thu hút được đông đảo du khách thập phương.
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng luôn thu hút được đông đảo du khách thập phương.

Với nhiều điểm mới, hấp dẫn, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 sẽ khiến hàng triệu người mang trong mình dòng máu Lạc Hồng thỏa ước nguyện khi về với đất Tổ.

Phần lễ trang trọng, phần hội hấp dẫn

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức (BTC) Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày lễ trọng của dân tộc đã hoàn tất. Tương tự mọi năm, các nghi lễ Giỗ Tổ năm nay được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, thành kính, tôn trọng vai trò chủ thể của cộng đồng. Phần hội hướng tới sự vui tươi, lành mạnh, an toàn, văn minh, tôn vinh di sản, gắn kết cộng đồng.

Theo kế hoạch, lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ diễn ra ngày 2-4 (6 tháng Ba âm lịch); lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng diễn ra ngày 6-4 (10 tháng Ba âm lịch) được tổ chức sớm hơn mọi năm, tạo điều kiện cho đồng bào, kiều bào có nhiều thời gian tham quan, hành lễ. Lễ rước kiệu từ các xã vùng ven về Đền Hùng, lễ dâng bánh chưng, bánh giầy… diễn ra theo nghi thức truyền thống.

Không gian hội trong Lễ hội Đền Hùng năm nay tiếp tục được trải rộng từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến TP Việt Trì với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn. Nổi bật là lễ hội dân gian đường phố có chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” diễn ra tối 1-4 tại Công viên Văn Lang (TP Việt Trì) với sự tham gia của hàng nghìn nghệ sĩ, diễn viên và nhân dân.

Thông qua các diễn xướng, trò chơi và lễ rước mang tính biểu tượng, người dân và du khách có dịp hiểu hơn về các giá trị văn hóa đặc trưng của người Việt hình thành từ những ngày đầu dựng nước.

Trong dịp này, tỉnh Phú Thọ còn khai mạc “Đường sách” tại Công viên Văn Lang; trưng bày tư liệu ảnh, hiện vật về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xưa và nay”, triển lãm ảnh về đất và người Phú Thọ; biểu diễn hát Xoan cổ tại miếu Lãi Lèn, đình Hùng Lô, đình An Thái (TP Việt Trì)…

Ngoài làn điệu Xoan, Ghẹo mang âm hưởng vùng đất Tổ, đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng những ngày đầu tháng ba, du khách sẽ được thưởng thức các tiết mục đờn ca tài tử phóng khoáng của vùng đất Nam Bộ, nghe làn điệu chèo mượt mà của quê lúa Thái Bình, xem múa rối nước truyền thống của Thăng Long - Hà Nội…

Theo Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị di sản văn hóa (thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam), đa số hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 có từ thời kỳ Hùng Vương hoặc gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Do đó, việc tổ chức sâu rộng các hoạt động này là hình thức tuyên truyền, quảng bá di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đúng hướng và hiệu quả.

Xây dựng lễ hội kiểu mẫu

BTC Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 đặt ra mục tiêu “5 không”: Không có người ăn xin; không ùn tắc giao thông; không chèo kéo, “chặt chém” du khách; không có những hành vi phản cảm trong lễ hội; không để mất vệ sinh môi trường.

Để đạt mục tiêu này, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã tổ chức ký cam kết và khuyến khích các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh niêm yết giá dịch vụ công khai, không tăng quá 30% giá phòng so với ngày thường; yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các doanh nghiệp vận tải phục vụ du khách đúng giá niêm yết.

Lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trước, trong và sau lễ hội được tỉnh Phú Thọ bổ sung, tăng cường, trực 24/24 giờ tại nhiều địa điểm.

“Trong những ngày lễ hội diễn ra, du khách gặp khó khăn, vướng mắc hoặc phát hiện thấy trường hợp vi phạm các quy định, có thể phản ánh qua số điện thoại Đường dây nóng 0210.3860.026 hoặc 0210.6552.666 của BTC, các thành viên BTC sẽ có mặt kịp thời xem xét, xử lý”, ông Hà Kế San cho hay.

Không chỉ nỗ lực bảo đảm an ninh, an toàn cho lễ hội, tỉnh Phú Thọ còn lắp đặt thêm 42 trạm BTS và xe phát sóng lưu động, bố trí hơn 80 điểm phát wifi miễn phí tại Khu di tích Đền Hùng, Quảng trường Hùng Vương và Công viên Văn Lang phục vụ đồng bào, kiều bào.

(HNMO)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục