Hàng trăm nghệ sĩ tài danh tham dự liên hoan Giai điệu mùa thu 2017

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2017 | 2:33:04 PM

Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu mùa thu được tổ chức hai năm một lần đã trở thành thương hiệu chất lượng cao về nghệ thuật tại TPHCM sẽ chính thức trở lại vào tháng 8-2017 với sự đổi mới mạnh mẽ, quy tụ hàng trăm nghệ sĩ, nhạc trưởng, đạo diễn, biên đạo múa tài năng trong nước và quốc tế.

Liên hoan thu hút sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ tài danh trong nước và quốc tế.
Liên hoan thu hút sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ tài danh trong nước và quốc tế.

Giai điệu mùa thu sẽ diễn ra từ ngày 19-8 đến 27-8-2017 tại Nhà hát thành phố, mật độ dày đặc hàng chục chương trình liên tiếp với chất lượng nghệ thuật cao và tính chắt lọc tinh hoa trải đều trên cả 3 lĩnh vực: nhạc kịch (opera), hòa nhạc thính phòng, giao hưởng và múa đương đại.

Ở Giai điệu mùa thu 2017, khán giả sẽ được thưởng thức vở opera “Con Dơi”, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM với Viện Goethe Việt Nam, dưới chỉ đạo của đạo diễn quốc tế người Đức David Hermann, chỉ huy dàn nhạc Askan Siegfried Geisler, dàn dựng hợp xướng- chỉ huy Trần Nhật Minh chính là vở opera nổi tiếng nhất và được ca ngợi nhiều nhất của nhạc sĩ thiên tài J. Strauss II thời trẻ.

Là một tác phẩm hàng kinh điển của Operetta thành Vienna, nhạc kịch “Con Dơi” xứng đáng là vở diễn quan trọng mở đầu cho Liên hoan Giai điệu mùa thu 2017. Nhạc kịch sẽ trình diễn trong hai đêm 19 và 20-8.

Sự tham gia của International Chamber Players, quy tụ những nhạc công tài năng của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và quốc tế, là một dấu son chất lượng của chương trình. International Chamber Players sẽ ra mắt chùm tác phẩm nhạc thính phòng của các nhà soạn nhạc Pháp, gồm: Gabriel Fauré (Piano Quintet No. 1 cung Rê thứ, Op. 89 (1890-94), Claude Debussy (Sonata viết cho Violin và Piano cung Sol thứ, L 140 (1917), Ernest Chausson (Concert cho Piano, Violin và Tứ tấu dây Rê trưởng, Op. 21) trình diễn đêm 23-8.

Sự tham gia diễn tấu đặc biệt của nghệ sĩ violin hàng đầu Việt Nam Bùi Công Duy và Vũ Việt Chương chủ xướng với dàn nhạc, trong hai đêm diễn “Tám mùa” kiệt tác của A. Vivaldi và “Bốn mùa” Buenos Aires của A.Piazzolla, .

Guitar Cổ điển tại TPHCM và nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy đang bước vào một giai đoạn sung sức thật sự, khi các sáng tác sẽ ra mắt công chúng không còn gói gọn tại những bản chuyển soạn cho guitar cổ điển thân quen của những Tarrega, mà đã mở rộng kết hợp với lĩnh xướng, với flute (2 nghệ sĩ Anton Isselhadt (Germany) & Pongpat Pongpradit (Thailand), cũng như danh mục tác phẩm đã lấn sâu hơn vào các sáng tác mẫu mực hơn của nhạc cổ điển, của các nhà soạn nhạc thuộc nhiều giai đoạn, từ Claude Debussy, Camile St-Saens, đến Ariel Ramirez, Patrick Roux, và Tchaikovsky trong chương trình buổi chiều ngày 25-8.

Ở lĩnh vực múa đương đại, tác phẩm “Đi qua tình yêu” của bộ đôi biên đạo Nguyễn Phúc Hùng và Nguyễn Phúc Hải sau nhiều kỳ ra mắt ấn tượng sẽ là một phần không thể thiếu trong mảng “thị giác” của liên hoan, với sự tham gia của các tài năng Trần Hoàng Yến, Nguyễn Thu Trang, Phan Thái Bình, Sùng A Lùng, về đề tài tình yêu sẽ diễn ra đêm 26-8.

Điểm nhấn của đêm 25-8 nằm ở Gala Concert “Hành trình Châu Âu: Con người và cảnh vật”, chùm các tác phẩm lần đầu công diễn tại Việt Nam quy tụ sáng tác của những nhà soạn nhạc đến từ khắp Châu Âu, từ các đại thụ từ Đức - Wagner, M. Bruch, CH Séc - Antonín Dvořák, Hungary - F. Liszt, Nga - S. Rachmaninoff, M. Glinka, Áo - J. Hummel, đến các tác giả cận đại và đương đại hơn đến từ Romania - S. Nichifor, Anh - Peter Warlock, Đức - Christoph Rolfes.
Liên hoan Giai điệu mùa thu sẽ kết thúc bằng Chương trình Đêm nhạc giao hưởng vào ngày 27-8, gồm bộ 3 tác phẩm Giao hưởng Double Concerto cho Violin và Violoncello cung La thứ, Op. 102, Vltava (The Moldau) của Bedřich Smetana, và Capriccio Italien của Tchaikovsky, với sự tham gia của cello lừng danh Ulrich Horn (Đức) cùng với dàn nhạc.

Bản thân 3 tác phẩm tuyển chọn cũng là những mẫu mực trong diễn tấu, nay càng củng cố qua tài năng chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi trở về từ Macedonia tham gia Liên hoan.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục