Suốt một đời cất giữ biển trong tim

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/11/2017 | 8:09:04 AM

YBĐT - Từng phục vụ trong quân chủng hải quân, quen với ồn ào của sóng và dữ dội của bão giông, biển đã trở thành ấn tượng khó phai trong tâm hồn Nguyễn Đăng Lộc. Chính vì vậy mà ở tập thơ thứ năm anh đã dành gần trọn cho tình cảm yêu thương đồng đội cùng biển đảo quê hương.

"Biển trong tim" là nhan đề của một bài thơ và cũng là của cả tập thơ. Từ quê hương Yên Bái, nhà thơ gửi hoài niệm của mình về phía biển "Ta xa nhau mấy chục năm rồi/ Nhờ nước sông Hồng chảy về thăm biển/ Biển rộng dài: nơi từng đi, đến/ Máu thịt đời người - khói lửa chiến tranh".

Biển yêu thương, biển tự hào và không phải bây giờ mới viết về biển. Ở những tập thơ trước, cảm hứng sáng tạo của tác giả cũng đã dành một phần cho đề tài này nhưng đến giờ thì có gì thôi thúc, da diết:

Sao thao thiết vần thơ từ biển
Rạo rực tim mình - khát vọng - khơi xa
(Vần thơ từ biển)

Dân tộc Việt Nam từ xa xưa cuộc sống đã gắn với biển vì nó là không gian sinh tồn của con dân trên dải đất hình chữ S. Đâu phải tự nhiên mà câu chuyện mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng để từ đó sinh ra một trăm người con, rồi chia nhau nửa theo mẹ lên rừng còn nửa theo cha Lạc Long quân xuống biển đã trở thành truyền thuyết về cội nguồn nòi giống tiên rồng.

Phải yêu biển lắm Nguyễn Đăng Lộc mới có sự hóa thân để hiểu "Lòng biển như lòng mẹ/ Rộng dài và bao dung/ Biển hát lời của biển/ Ru hời... khúc quê hương" (Lời biển). Cả một thời trai trẻ coi "biển đảo là nhà", đến bây giờ "Vẫn còn duyên nợ đầy vơi thuở nào". Thế nên về với biển là về với chốn thân quen, trái tim người lính hải quân năm ấy cứ rung lên niềm tin yêu vô hạn:

Sóng lao xao, biển xôn xao
Trái tim người lính dạt dào tin yêu
(Lời ru quê nhà

Biển ta biển bạc, mỗi tấc biển là máu thịt làm nên hình hài Tổ quốc. Nơi ấy có những ngôi "làng gối đầu trên sóng", có những cánh buồm no gió chở trăng lên. Biển còn là mỗi buổi đi khơi về "Ăm ắp mùa tôm cá/ Tiếng cười vang đầy thuyền" và "Giàn khoan thắp lửa sáng trời"'...

Cũng chính ở nơi này, người lính biển cảm thức được giá trị thiêng liêng của biển trời quê hương, ghi tạc vào trong lòng mà từ đó nuôi lớn bao khát vọng:

Biển hát chiều nay - lồng lộng gió trời
Tổ quốc thiêng liêng, trong lòng ghi tạc
Là người lính qua bao nhiêu trận mạc
Cháy trong mình những khát vọng đại dương
(Bát ngát màu xanh)

Hàng ngày, trên con tàu tuần tra hay theo hải trình ra với Hoàng Sa, Trường Sa, khi "ánh bình minh rạo rực con tim" thì hơn ai hết chiến sỹ hải quân hiểu cái giá của việc giữ vững chủ quyền biển đảo. Vẫn biết dân tộc ta yêu chuộng hòa bình song trước âm mưu xâm lược của ngoại bang thì lòng yêu nước biến thành sóng cả nhấn chìm bọn cướp nước. 

Đã bao lớp người ngã xuống, máu hòa nước biển, xương gửi cát vùi để hải phận bình yên, đảo xanh sự sống. Tại "nơi đảo xa" - Trường Sa, trong chiến dịch chủ quyền những năm tám mươi của thế kỷ XX, Nguyễn Đăng Lộc chiêm nghiệm rõ điều này:

Nâng ngọn đuốc hòa bình
Máu người hòa trong sóng
Ươm màu xanh sự sống
Nhấp nhô đảo quê nhà
(Biển thắm tình ta)

Biển Việt Nam dài theo đất nước lại càng nổi tiếng với huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển "Biển Việt Nam dài theo đất nước/ Đường Hồ Chí Minh trên biển Đông/ Như ngọn hải đăng rực sáng trước bão giông/ Phía mặt trời mọc - chúng tôi người lính biển" (Trái tim ở phía mặt trời).

Thêm một lần nhà thơ khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng và tư thế hiên ngang của bao chàng trai đang ngày đêm giữ biển. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Lữ đoàn 125 Hải quân anh hùng cùng những con tàu không số đã bám biển với yếu tố bí mật, bất ngờ vận tải vũ khí, đạn dược tiếp lửa cho chiến trường miền Nam. Chiến công hiển hách này lịch sử ghi danh, mãi mãi biển Đông còn nhớ "Người vô danh, con tàu không số/ Mãi mãi là muôn đợt sóng xô" (Muôn đợt sóng xô).

Rồi bao đoàn tàu rẽ sóng ra khơi với những tuần dương hạm, hộ tống hạm, khu trục hạm cũng  một quyết tâm "Vì Tổ quốc đêm đêm thao thức/ Sóng radar thức với sao trời" (Biển Đông lướt sóng). Yêu biển mà nhìn sông nhớ biển, giữa cuồn cuộn mây trời còn ngỡ trùng khơi, bởi vì:

Biển phong trần cho lòng lưu luyến
Suốt một đời cất giữ biển trong tim
(Trái tim ở phía mặt trời

Thơ viết về biển đã nhiều, mỗi nhà thơ một phong cách với tâm trạng riêng. Ở nhà thơ "Vẫn xanh màu áo lính" - được coi như cái tên riêng của Nguyễn Đăng Lộc - thì biển là môi trường sống và chiến đấu, là nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca. Thế nên giữa bão táp phong ba, giữa nguy nan kẻ thù rình rập vẫn có những vần thơ "tươi xanh" gợi hứng khởi về vẻ đẹp của biển "Hoàng Sa gọi Trường Sa/ Trăng lên, đêm tuần tra/ Sao trời cùng thao thức/ Mênh mông... biển quê  nhà"; hay tứ thơ đằm thắm yêu thương về những người lính giữ vững mạch máu thông tin liên lạc dù cách trở biển trời "Lọc trong cánh sóng cuối trời/ Lính thông tin suốt một đời tìm nhau" (Tìm nhau). Đọc thơ anh, ta thấu cảm với một tâm hồn nặng tình cùng biển "Suốt một đời cất giữ biển trong tim".

Thế Quynh

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục