Những ảnh hưởng của “Văn học Nga - Xô viết với văn học Việt Nam”

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/11/2017 | 9:01:39 AM

Ngày 6-11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Văn học Nga - Xô Viết với văn học Việt Nam”, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tham dự có Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Hữu Thỉnh và đông đảo các nhà văn, nhà nghiên cứu văn học của Hội Nhà văn Việt Nam.

Đa số các nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà phê bình văn học tham dự hội thảo đều có chung nhận định, Văn học Nga-Xô viết có ảnh hưởng lớn tới văn học Việt Nam. Cách mạng Tháng Mười Nga là sự kiện vĩ đại nhất của cách mạng nhân dân, đưa nước Nga trở thành một cường quốc quân sự, chính trị, kinh tế, cứu nhân loại khỏi nạn phát xít, xây dựng nên một thành trì của cách mạng thế giới.

Với Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga tạo tiền đề to lớn cho Cách mạng Tháng Tám, cho những cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam. Riêng với văn học Nga-Xô viết, Việt Nam đã có hơn nửa thế kỷ chứng kiến những ảnh hưởng to lớn, cùng những tinh hoa của văn học Nga-Xô viết với công chúng văn học, đặc biệt là văn học Việt Nam.

Tham luận tại hội nghị, nhà phê bình Lê Thành Nghị cho biết, Cách mạng Tháng Mười Nga không ngừng thay đổi triệt để xã hội mà còn tác động sâu sắc đến mọi sáng tạo văn học nghệ thuật. Hầu hết các nhà văn nổi tiếng của nước Nga-Xô viết lúc bấy giờ đều hướng về Cách mạng Tháng Mười, dùng tài năng của mình phục vụ xã hội mới. M.Gorki trở thành ngọn cờ đầu trong việc khẳng định một nền văn học mới theo tinh thần của V.I. Lenin. Nhà thơ lớn Maiacopxki trong trường ca "V.I. Lenin” đã viết những câu thơ hết sức nồng nhiệt, chân thành "tôi tắm mình trong ánh sáng Lenin”. Ở Việt Nam, nhà văn hóa, nhà tri thức tiêu biểu Đặng Thai Mai cũng có những suy nghĩ tương tự. Ông từng cho rằng: "Nhiều người trong chúng ta đã học hỏi văn nghệ Xô viết qua những con đường khúc khuỷu. Riêng đối với tôi thì thực sự: Ánh sáng là từ phương Bắc rọi tới…”.

Nói đến văn học Xô viết, PGS, nhà văn, dịch giả Lê Sơn cho rằng, trước hết phải nói đến một đội ngũ đông đảo các nhà văn có uy tín, gồm nhiều thế hệ và sự đóng góp to lớn của họ vào cuộc xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa và trong cuộc chiến tranh vệ quốc chống phát xít Đức. Năm tháng đã qua đi, có biết bao vật đổi, sao rời, nhưng những ký ức của nền văn học Xô viết, một nền văn học cách mạng giàu tính chiến đấu, giàu chất nhân văn vốn được chiếu rọi bởi ánh sáng Tháng Mười sẽ còn đọng mãi trong tâm trí chúng ta.
 
PGS.TS Đào Tuấn Ảnh, Viện Văn học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đóng góp tham luận, nhận định về văn học thời kỳ cải tổ và hậu Xô viết (sau 1991), đây là thời kỳ còn ít được biết tới ở Việt Nam, cả ở bình diện lịch sử, lý luận văn học, lẫn thực tiễn sáng tác. Đây là một giai đoạn hết sức quan trọng mang tính chất cách mạng (chuyển đổi từ hệ hình Xô viết sau hơn 70 năm, sang hệ hình Nga cho đến giờ ngót 30 năm) trong văn hoá Nga.

Là người khởi xướng thành lập Nhà lưu niệm về văn học Nga, dịch giả Hoàng Thúy Toàn cho rằng, những tư liệu sưu tập được cho thấy Cách mạng Tháng Mười đã ảnh hưởng tới việc chuyển hướng của văn học Việt Nam...
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục