Thành phố Yên Bái đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2017 | 10:36:26 AM

YBĐT - Thành phố Yên Bái đã xây dựng được 35 câu lạc bộ, hơn 200 đội văn nghệ không chuyên ở các phòng, ban, đơn vị và các xã, phường.  

Một buổi luyện tập tiểu phẩm của các tuyên truyền viên tham gia Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh.
Một buổi luyện tập tiểu phẩm của các tuyên truyền viên tham gia Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh.

Những năm qua, phong trào văn hóa - văn nghệ (VHVN) trên địa bàn thành phố Yên Bái ngày càng có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Nhiều hoạt động văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn, lễ hội… với nội dung, hình thức ngày càng đổi mới, đa dạng, chất lượng nghệ thuật được nâng cao; từng bước hoàn thiện việc xây dựng các đội, các câu lạc bộ VHVN từ thành phố đến các xã, phường... 

Đồng chí Nguyễn Hoàng La - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện, thành phố Yên Bái đã xây dựng được 35 câu lạc bộ, hơn 200 đội văn nghệ không chuyên ở các phòng, ban, đơn vị và các xã, phường. 9 tháng đầu năm, thành phố đã tổ chức biểu diễn 24 chương trình văn nghệ, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân”. 

Để tổ chức tốt các phong trào VHVN, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân, các cấp chính quyền ở thành phố đã không ngừng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các câu lạc bộ, đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, từ việc hỗ trợ đạo cụ, loa đài, trang phục… tới việc đầu tư nghiên cứu, xây dựng các loại hình nghệ thuật phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. 

Ngoài ra, thành phố còn tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm duy trì tốt các phong trào văn hóa - văn nghệ: đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong VHVN; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa nghệ thuật; khuyến khích quần chúng cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hoá, văn nghệ truyền thống của địa phương; đổi mới việc tổ chức các hoạt động tại chỗ để thu hút đông đảo quần chúng tham gia; tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho cán bộ cơ sở; đồng thời, chú trọng việc xây dựng, đào tạo đội ngũ văn nghệ sỹ trẻ có chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển và thị hiếu của xã hội.

Đặc biệt, bên cạnh việc tham gia các cuộc thi được thành phố tổ chức thường niên, hàng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Yên Bái phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố Yên Bái luân phiên tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng – Trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh và Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh. Đây là 2 cuộc thi lớn trong hoạt động VHVN của tỉnh, được quan tâm, đầu tư, thể hiện sự phát triển trong phong trào VHVN ở địa phương. 

Tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng – Trình diễn trang phục các dân tộc tỉnh năm 2017 vừa được tổ chức tại huyện Văn Yên, đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố đạt giải Ba toàn đoàn. Tuy kết quả chưa cao nhưng điều quan trọng mà thành phố có được chính là sự tham gia tích cực từ những người có niềm say mê, yêu thích ca hát, ngay cả khi thiếu thốn về điều kiện hoạt động hay cơ sở vật chất. Nếu như Hội diễn nghệ thuật quần chúng – Trình diễn trang phục các dân tộc dành cho các biên đạo, nghệ nhân, diễn viên quần chúng thì Hội thi Tuyên truyền lưu động lại hoạt động chuyên môn, là dịp để các tác giả, đạo diễn, tuyên truyền viên thể hiện kỹ năng trong công tác chuyên môn nghiệp vụ. 

Có thể thấy, các hoạt động VHVN ở thành phố đã có nhiều nỗ lực, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân. Thông qua các hoạt động VHVN, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của tỉnh được tuyên truyền, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của thành phố. 

Hạnh Quyên

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục