Cô giáo và những trang thơ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 7:59:44 AM

YBĐT - Là giáo viên dạy Ngữ văn nên cô giáo Vũ Thu Hương ở Trường Tiểu học & THCS xã Mai Sơn, huyện Lục Yên có đủ tinh tế để cảm nhận về nghề nghiệp, gia đình, cuộc sống. Có lẽ cũng chính vì là một con người tình cảm, dễ xúc động trước mọi sự việc, sự vật mà cô đã "dệt” những áng thơ hay, đi vào lòng người.

Cô giáo Vũ Thu Hương.
Cô giáo Vũ Thu Hương.

Sinh năm 1977, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, chị đã nổi bật với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, rồi bắt đầu tập làm thơ với sự trong sáng, ngây thơ của tuổi học trò. Cứ thế, tình yêu thơ lớn dần theo năm tháng đối với cô học trò năng động nhưng cũng rất tình cảm, suy tư này. Ước muốn trở thành cô giáo nên sau khi tốt nghiệp cấp phổ thông, chị quyết định theo học ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.
 
Dưới mái trường sư phạm, Vũ Thu Hương càng có cơ hội được tiếp xúc với nhiều thầy, cô đồng thời cũng là những nhà thơ, nhà văn nên chị được học tập, trau dồi cho mình kỹ năng, kinh nghiệm làm thơ. Năm 1999, chị tốt nghiệp và về giảng dạy tại Trường THCS Yên Thắng.
 
Là con người tình cảm, yêu nghề nên chị luôn dành tình yêu thương cho những thế hệ học trò, hết lòng cho công việc. Vì thế, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có quãng thời gian bận bịu với công việc và gia đình, không còn thời gian dành tình yêu cho thơ, tưởng chừng như "cái duyên” đã chấm dứt nhưng chỉ một lần tình cờ gặp lại các thầy, các bạn cùng chung đam mê từ thời sinh viên, nỗi nhớ thơ, yêu thơ lại trỗi dậy. Kể từ lần đó, chị lên kế hoạch dành thời gian cho từng công việc, tất nhiên có cả quãng thời gian trong ngày để suy tư và viết thơ.
 
Chị Hương tâm sự: "Thường là vào buổi đêm, khi mọi lo toan cho công việc, gia đình đã tạm gác lại, tôi lại ngồi sáng tác thơ. Những lúc cầm bút để làm thơ, cảm tưởng thời gian như ngừng trôi. Có những lúc cặm cụi với thơ, khi ngẩng lên nhìn đồng hồ đã quá khuya”.

Chủ đề trong thơ của chị rất phong phú từ tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, tình bạn với các tác phẩm như: Tự hỏi, Món quà vô giá, Xin hãy cảm thông!, Đừng giận em, anh nhé!, Lời thề mắc cạn, Cơn mưa mùa hạ, Em là mùa thu cũ, Thỉnh cầu.... đến tình yêu quê hương như: Phố núi đầu đông, Về quê, Sông Chảy quê em, Tiếng chim trên nương, Pó ơi! Đi hội cùng em nhé!, Mời anh đến thăm quê em, Tắm tiên... Đôi khi, đó lại là trăn trở về cuộc sống, công việc, những số phận nhỏ bé khiến trái tim người phụ nữ này xúc động và viết nên những vần thơ như: Nỗi đau người ở lại, Tôi cần niềm tin…
 
Cô giáo Lê Thị Ngân - giáo viên Trường Tiểu học & THCS xã Mai Sơn cho biết: "Tuy rằng cô giáo Hương mới chuyển về đây công tác một thời gian nhưng chúng tôi cảm thấy rất gần gũi. Trong công việc, chị giúp đỡ chúng tôi rất nhiều để hoàn thiện chuyên môn. Chúng tôi cũng đọc rất nhiều bài thơ của chị. Nhiều tứ thơ lạ, ngôn ngữ trau chuốt, dễ đi vào lòng người”.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất ngọc, nên thơ, trữ tình, vì thế, những bài thơ về quê hương, đất nước hay nhất của chị là về Lục Yên:

Sông Chảy như cái mảnh hồn làng
Giữ bình yên cho quê em đất Ngọc
Sông chắt chiu nuôi em trong khó nhọc
 Lũ oằn mình, nắng hạn phơi lưng.

Ngay cả khi đất trời bắt đầu chuyển đông, cái se lạnh đầu mùa ở phố núi cũng khiến chị cảm nhận một cách sâu sắc:

Anh có về phố núi chiều nay
Khi núi uống say mặt trời màu đỏ
Mây bảng lảng chạm môi vào gió
Lạnh đầu mùa, một chút hanh hao
.

Đến nay, chị đã có khoảng 150 bài thơ được đăng trên các tạp chí, sách, báo không chỉ trong tỉnh mà còn ở cả cấp trung ương và hội văn học nghệ thuật các tỉnh khác… Nhiều bài thơ đã được đánh giá cao, đạt giải tại các cuộc thi. Điển hình như bài thơ "Hoán đổi” đạt Giải Ba tại Cuộc thi phụ nữ Vĩnh Phúc tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang do Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức. Một số bài thơ đã được phổ nhạc như: Chợ phiên, Tiếng gọi mùa xuân, Em là gì của anh…

Năm 2017, chị Vũ Thu Hương vinh dự trở thành hội viên của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái chuyên ngành thơ và hiện nay là thành viên của Ban Quản trị Trang thơ Facebook Yên Bái. Đối với công việc, 11 năm làm công tác tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt tình, chị đã giành được nhiều giấy khen của Huyện đoàn Lục Yên, Tỉnh đoàn Yên Bái; đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; nhiều năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và Lao động tiên tiến. Hiện nay, chị vừa làm công tác quản lý là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Mai Sơn vừa là giáo viên đứng lớp bộ môn Ngữ văn. Công việc bận rộn là thế nhưng tình yêu thơ trong chị vẫn chưa bao giờ nguôi.
 
Thầy giáo Phạm Sinh Tài - Hiệu trưởng Trường Tiểu học&THCS Mai Sơn nhận xét: "Với những thành tích đạt được trong công việc, cùng những bài thơ hay, xúc động, ý nghĩa được nhiều người đón nhận, cô giáo Vũ Thu Hương xứng đáng là một nhà giáo, một nhà thơ ưu tú của vùng đất Ngọc”.

Hà Hùng

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục