Trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2017

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/1/2018 | 9:32:03 AM

YênBái - Chiều 5-1, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức lễ trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trao giải nhất cho các tác giả.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trao giải nhất cho các tác giả.

Theo đó, giải đặc biệt đã được trao cho loạt bài "Cận cảnh mãi lộ trên sông” của hai tác giả Nguyễn Tuấn và Đức Anh, đăng trên báo Tiền phong. Loạt bài đề cập đến điểm nóng trong quản lý trật tự an toàn đường thủy trên các tuyến sông qua các tỉnh Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình. Phóng viên đã nhập vai chủ tàu và chứng kiến việc nộp tiền để bỏ qua vi phạm diễn ra rất phổ biến. Sau loạt bài, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và lực lượng cảnh sát đường thủy đình chỉ, kỷ luật các cá nhân vi phạm, chấn chỉnh việc tuần tra kiểm soát trên sông.

Hai giải Nhất được trao cho loạt bài "Xe cũ nát lọt "lỗ kim” đăng kiểm” (tác giả Đàm Huy - Đức Tiến, đăng trên báo Thanh niên) và "Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi” (của nhóm phóng viên, đăng trên báo Giao thông). Đây đều là những tuyến bài điều tra công phu, phát hiện tiêu cực và vấn đề mới phát sinh đòi hỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, xử lý rốt ráo.

Ban Tổ chức cũng lựa chọn các tác phẩm có chất lượng để trao 5 giải Nhì, 10 giải Ba, 15 giải Khuyến khích và 3 giải tập thể.
 

Trao giải nhì cho các tác giả.

Trao giải ba cho các tác giả.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, Giải thưởng năm nay đã thu hút số lượng bài tham gia kỷ lục (853 tác phẩm) với nhiều loạt bài có chất lượng cao, thể hiện sự đầu tư và công phu trong tác nghiệp của các cơ quan báo chí, phóng viên. Có 502 tác phẩm phù hợp tiêu chí của Giải đã được đưa vào bình xét; 115 tác phẩm đã lọt vào vòng chung khảo.

Các tác phẩm đoạt giải đáp ứng được những tiêu chí về nội dung, hình thức phù hợp với quy định, thể lệ của Giải thưởng. Nội dung đề cập tới các vấn đề nóng bỏng trong hoạt động quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực trạng kinh doanh vận tải, bám sát chủ đề Năm An toàn giao thông 2017 là "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại lễ trao giải.

Bằng sự dấn thân trong điều tra, bám sát hơi thở cuộc sống, các nhà báo đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề nóng, mới phát sinh trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cả 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường thủy, đường biển, đường sắt và hàng không; trong đó nhấn mạnh đến các vấn đề về quản lý; những bất cập, vi phạm trong quá trình thi công xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; các vấn đề liên quan đến phương tiện, người lái, ý thức của người tham gia giao thông, thực trạng giao thông nông thôn, miền núi.

Nhiều vấn đề báo chí đặt ra đã được các cấp lãnh đạo, cơ quan quản lý nhà nước kịp thời tiếp nhận, lấy làm cơ sở để điều chỉnh chính sách và ban hành các chỉ đạo chấn chỉnh… Đặc biệt là các vấn đề bức xúc như xe biển đỏ giả, xe tải gắn mác "xe thư báo” lộng hành trên các tuyến đường, bến cóc "khủng” ngay giữa Thủ đô… Nhiều bài báo đã phát hiện và biểu dương các tấm gương sáng điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chúc mừng năm mới tới những nhà báo viết về ngành Giao thông vận tải và phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2018.
 
(Theo QĐND)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục