Văn Yên: Khẳng định vai trò quản lý nhà nước lĩnh vực văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2018 | 11:11:15 AM

YBĐT - Một trong các hoạt động nổi bật trong năm của ngành văn hóa- thể thao Văn Yên là đã tổ chức thành công hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc và đại hội thể dục thể thao các cấp.

Người Dao Văn Yên tham dự lễ hội cơm mới. (Ảnh: Lê Thương)
Người Dao Văn Yên tham dự lễ hội cơm mới. (Ảnh: Lê Thương)

Ngay từ đầu năm 2017, Phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu cho huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực quản lý Nhà nước và sự nghiệp văn hoá, thể thao trên địa bàn. như: kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón xuân Đinh Dậu 2017; Kế hoạch tổ chức Lễ hội đền Đông Cuông năm 2017; Chương trình hành động của Đảng bộ huyện thực hiện việc đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; Kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giai đoạn 2016 - 2020… Qua đó, toàn bộ 14 nhiệm vụ được giao đều được các cơ quan chuyên môn hoàn thành tốt.
 
Ông Nguyễn Anh Tiến - Trưởng Phòng VHTT huyện Văn Yên cho biết: "Do có sự phối hợp tốt của các ban, ngành, các xã, thị trấn nên công tác VHTT trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh công tác tham mưu, công tác hướng dẫn cơ sở đã được tăng cường nên hoạt động VHTT ở Văn Yên đã đi vào nề nếp, từng bước được nâng cao chất lượng. Nổi bật là Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc cấp cơ sở, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm Quế huyện Văn Yên năm 2017, các hoạt động bảo tồn các di tích và hoạt động du lịch…”.

Trên cơ sở kết quả đạt được của những năm trước, trong năm 2017, Phòng VHTT Văn Yên đã tập trung hướng dẫn cơ sở triển khai Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" gắn với xây dựng nông thôn mới. Các cấp, các ngành đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động, chủ động lồng ghép phong trào riêng của ngành vào chung với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" để tập trung chỉ đạo nên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, huy động được sức mạnh trong nhân dân để xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.
 
Năm 2017, Văn Yên đã đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 30 nhà văn hóa, đạt 100% kế hoạch năm, xây dựng mới và nâng cấp 30 sân bóng chuyền, đạt 100% kế hoạch năm; duy trì 70% làng, bản, tổ dân phố văn hóa, đạt 100% kế hoạch huyện; tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt 82%, đạt 101,2% kế hoạch...
 
Một trong các hoạt động nổi bật trong năm của ngành VHTT Văn Yên là 27/27 xã, thị trấn đã tổ chức thành công hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc cấp cơ sở; tổ chức thành công Hội diễn nghệ thuật quần chúng và Trình diễn các trang phục dân tộc huyện Văn Yên lần thứ XIII, năm 2017, với tổng số 460 diễn viên, 110 tiết mục và 29 thí sinh tham gia trình diễn trang phục dân tộc của 27/27 xã, thị trấn; tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở, với trên 7.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 15 nội dung của 9 môn thi đấu, qua đó, tổ chức thành công Lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao huyện Văn Yên lần thứ VIII, năm 2017, với 2.220 người tham gia; tổ chức 5 môn thi đấu, với 435 vận động viên; tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Thể thao Việt Nam và phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe nhân dân huyện Văn Yên năm 2017, đảm bảo an toàn, với sự tham gia của trên 2.000 người…

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động bảo tồn các di tích và hoạt động du lịch cũng được Văn Yên tập trung quản lý và tổ chức tốt. Phòng VHTT đã hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức các lễ hội 2017, hướng dẫn thành lập ban tổ chức và các tiểu ban phục vụ lễ hội, đồng thời cử cán bộ trực tiếp tham gia hướng dẫn thực hiện các nội dung phần lễ và phần hội theo đúng kịch bản đã được phê duyệt.
 
Các lễ hội đầu năm 2017, như: lễ hội đền Đại An, xã An Thịnh; đền Đông Cuông, xã Đông Cuông; đền Thánh Mẫu, xã Mậu Đông; đền Trạng, xã Yên Thái; đền Phúc Linh, xã Lâm Giang; đền Nhược sơn, xã Châu Quế Hạ... đảm bảo không khí trang nghiêm trong phần lễ, vui tươi lành mạnh trong phần hội.
 
Lễ hội được nâng tầm hơn so với trước đây, phù hợp với kinh tế của địa phương. Ước tính lượng du khách đến với các lễ hội đầu năm đạt trên 190.000 lượt người; tổ chức thành công Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm Quế huyện Văn Yên năm 2017, với trên 60.000 lượt du khách.
 
Qua đó, các lễ hội được phục dựng theo hướng bảo lưu các yếu tố tích cực của lễ hội truyền thống kết hợp với một số yếu tố mới để phù hợp với yêu cầu của văn hóa trong giai đoạn hiện nay.
 
Trong phần hội nhiều trò chơi, trò diễn dân gian được đầu tư khôi phục, tổ chức đã góp phần làm phong phú thêm cho lễ hội, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Các lễ hội được tổ chức đã phát huy các tiềm năng, thế mạnh của văn hóa để phục vụ cho việc phát triển du lịch, dịch vụ và đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh, giải trí của nhân dân địa phương và các vùng lân cận.

Năm 2017 là năm đầy sôi động của lĩnh vực văn hóa trên địa bàn huyện Văn Yên. Với nhiều sự kiện, hoạt động diễn ra thu được kết quả cao đã khẳng định vai trò quản lý, tham mưu của cơ quan chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thành Trung

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục