Chiếc áo mới ngày xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 8:52:41 AM

YBĐT -  Năm ấy, tôi nhớ mãi ngày mẹ mua cho một chiếc áo mới khi ngày tết đang chuẩn bị đến rất gần. Chiếc áo dày ấm, màu hồng sặc sỡ với thật nhiều bông hoa đủ mọi sắc màu. Cả đêm đó, dù không phải thức canh nồi bánh chưng nhưng tôi vẫn cố canh cho mình đừng ngủ. Vì tôi chỉ sợ, nếu nhắm mắt vào thì chiếc áo mới sẽ bị ai đó lấy mất hoặc rất có thể nó sẽ không cánh mà bay.

Niềm vui được mặc áo mới ngày tết. (Ảnh: Minh Huyền)
Niềm vui được mặc áo mới ngày tết. (Ảnh: Minh Huyền)


Những cơn mưa phùn cứ lất phất bay mang theo dấu hiệu của một mùa xuân mới. Không hiểu từ bao giờ mà những nụ hoa đào đã chúm chím áo hồng chỉ trực bung mình nở rộ. Vậy là tết đã đến, đã đến thật rồi. Trong không khí mừng vui hân hoan chuẩn bị cho tết, tôi nhớ lại ngày tết năm xưa.

Năm ấy, tôi nhớ mãi ngày mẹ mua cho một chiếc áo mới khi ngày tết đang chuẩn bị đến rất gần. Chiếc áo dày ấm, màu hồng sặc sỡ với thật nhiều bông hoa đủ mọi sắc màu. Nhìn những bông hoa vàng nhụy đỏ, niềm vui trong năm mới của tôi càng thêm hân hoan. Cả đêm đó, dù không phải thức canh nồi bánh chưng nhưng tôi vẫn cố canh cho mình đừng ngủ. Vì tôi chỉ sợ, nếu nhắm mắt vào thì chiếc áo mới sẽ bị ai đó lấy mất hoặc rất có thể nó sẽ không cánh mà bay.

Tôi không thể nhớ nổi, năm đó, bố mẹ đã xoay xở như thế nào để mua được cái áo đó cho tôi bởi khi đó nhà tôi rất nghèo. Cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng tiền lương công nhân ít ỏi của bố và chút tiền bán sắn, bán rau của mẹ.
 
Khi ấy, hai chị em tôi vì còn quá nhỏ nên chỉ biết nhìn và ngậm ngùi thương bố mẹ mà thôi. Tôi đoán số tiền mẹ mua áo cho tôi là do mẻ sắn mẹ lên đồi từ lúc mờ sớm nhổ về, rồi ruôi luôn trong màn sương lạnh để kịp phơi trong nắng sớm cho thơm và chục trứng gà từ chị gà mái đẻ mẹ chăm bẵm cả năm nay. Lúc nào nhìn tôi, mẹ cũng buồn buồn rồi than với bố: "Đã mấy năm rồi mà con bé vẫn không có cái áo nào cho ra hồn cả. Tội thân, suốt ngày phải mặc áo thừa!”.

Tết năm ấy với tôi cái gì cũng đẹp hơn, vui hơn gấp trăm lần so với các năm khác. Từ 27 tết, tôi cứ chạy khắp căn nhà tuềnh toàng, nhỏ bé của mình rồi hát véo von đủ các bài và làm đủ mọi việc linh tinh mà không phụng phịu, dỗi hờn như mọi năm.
 
Thi thoảng, tôi lại liếc mắt nhìn chiếc áo mới được mẹ móc gọn gàng phơi trên dây. Vui như thể cái áo cũng đang mỉm cười với mình, đang hát với mình, chỉ cần nhìn chứ không cần mặc đã cảm thấy ấm áp lắm rồi.
 
Từ lúc mua nó, tôi mới chỉ dám khoác thử có một lần, tôi sợ nếu mặc sớm áo sẽ bị bẩn hoặc rách, đến tết sẽ không có áo để khoe cùng cái Hoa, cái Hạnh nhà bên. Rồi đêm giao thừa cũng đã đến, tôi được mẹ khoác lên người chiếc áo ấy, tôi nhận ra trong ánh mắt mẹ toát lên niềm vui sướng và hạnh phúc.
 
Tôi không nói gì mà chỉ ôm chặt mẹ trong đôi bàn tay nhỏ bé của mình và khẽ nói: "Con cảm ơn bố mẹ!”. Tôi chưa thấy tết năm nào mà ngôi nhà nhỏ bé của chúng tôi lạ ngập tràn nhiều niềm vui và tiếng cười đến vậy. Cả nhà nhìn tôi rồi nói: "Năm nay, nhà mình không cần phải đi xin cành đào, cành mai về bày tết nữa, đã có nguyên một cành mai, cành đào di động đây rồi. Đẹp quá đi mất!”.
 
Đêm giao thừa, mẹ bảo thay áo mới ra trước giờ bố thắp hương. Tôi cầm cái áo trên tay hít hà mùi vải mới vừa muốn mặc lên người mà vừa không nỡ. Cứ tần ngần mãi đến lúc bố phải nhắc đến lần thứ ba tôi mới chịu cởi. Dù lúc chiều đã đun nước hương bưởi để tắm gội tất niên nhưng từ khi mặc áo mới tôi chỉ ngửi thấy trên cơ thể mình một mùi thơm rất lạ. Có lẽ đó là mùi của niềm vui trong trẻo của cô bé lên mười trong tình yêu thương ấm áp gia đình.

Sau này khi cuộc sống đã bớt khó khăn, tết nào mẹ cũng sắm cho hai chị em tôi quần áo mới. Tuy nhiên, dù giá những bộ quần áo đó có cao hơn, chất vải có tốt hơn nhưng tôi vẫn yêu chiếc áo mới năm đó và giữ nó cho đến tận bây giờ. Những ký ức tuổi thơ năm nào tiếp tục vun đắp cho tâm hồn tôi những niềm vui con trẻ nên giờ dù đã lớn hơn nhưng năm nào tôi cũng háo hức chờ đến tết để được hưởng niềm vui sum vầy ấm áp bên gia đình nhỏ bé của tôi.

Khánh Dung

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục