Cây trúc trong đời sống đồng bào Mông
- Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2018 | 8:02:36 AM
YBĐT - Những thân trúc xinh xắn mà bền chắc không chỉ thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày của đồng bào mà còn góp phần làm nên sắc thái văn hóa độc đáo của người Mông.
Những chiếc lù cở luôn thân thiết với đồng bào Mông.
(Ảnh: Thanh Miền)
|
Với người Mông nơi mảnh đất ngang trời này, cây trúc luôn là hình ảnh gần gũi trong cuộc sống. Tiếng Mông gọi trúc núi là "shông trơưv” (sông trưở). Trúc lên măng vào độ Giêng hai, khi mùa hoa tớ zày đã hết, người Mông bắt đầu vào vụ gieo trồng mới. Đến giữa thu, trúc đủ độ óng già, nây chắc là lúc có thể lấy về dùng không sợ bị mọt.
Trúc núi còn đi vào đời sống văn hóa tinh thần của bao đời người Mông quần tụ ở đất này. Từng thân trúc chọn lựa kỹ càng, khoét rỗng đầu mấu treo lên gác bếp cho khô, là vật liệu lý tưởng để làm những ống khèn, cho âm thanh vang ấm và xao xuyến những đêm hội vùng cao.
" …Xuân về cái gì về khai xuân
Con chim cư cứ về khai xuân
Nó vỗ cánh từ phương trời xa bay lại
Không có nơi đậu
Nó đậu trên cành táo
Không có nơi đỗ
Nó đỗ trên cành thông…
...Người hỡi! Xuân lại về
Cái gì gọi xuân về
Con chim lì di gọi xuân về
Nó kêu líu lo chẳng có nơi đỗ
Nó đỗ trên ngọn nứa …”.
Nếu khèn và sáo trúc là vật bất ly thân của những chàng trai Mông (Hluôk gâux) thì "Ndangk” (NJàng) có nghĩa là đàn môi, chính là "bảo bối” của các thiếu nữ (Hluôk đrâuk). Với âm thanh thầm thì, rung vọng được tạo bởi sức bật của làn hơi và thao tác gảy ngón tay cái lên chiếc lưỡi đồng xinh xắn, tiếng đàn môi nghe gần gũi và xao xuyến vô cùng.
Bởi đàn môi là vật quý, nên các thiếu nữ Mông luôn mang theo bên mình và cất giữ rất cẩn thận. Chiếc lưỡi đồng được buộc vào một sợi tơ hồng và cho vào chiếc ống trúc được trang trí rất đẹp. Một đầu sợi tơ, luồn qua lỗ nhỏ nơi vách ngăn của gióng trúc rồi thắt nút lại, giữ cho lưỡi đồng không bị rơi ra. Khi cần dùng, các thiếu nữ nghiêng ống trúc, lấy đàn môi ra để tỏ bày mong ước yêu thương và lời nói của trái tim mình:
"…Làm sao nói, làm sao anh về gặp
Chiếm cả lòng em, làm xao xuyến lòng em
Càng gần anh càng không muốn rời…”.
Những vạt rừng trúc bốn mùa xanh, không chỉ tô điểm thêm cho cảnh sắc hoang sơ và hùng vỹ của núi ngàn mà còn rất đỗi thân thương trong đời sống văn hóa của đồng bào Mông trên rẻo cao Tây Bắc.
Thanh Tửu
Các tin khác
- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...
Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.
Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.