Việt Nam công bố Báo cáo Toàn cầu của UNESCO năm 2018

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2018 | 8:58:47 AM

Ngày 23/5, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp với Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo Toàn cầu của UNESCO năm 2018 "Tái định hình các chính sách văn hóa: Thúc đẩy sự sáng tạo vì sự phát triển”.


Với trách nhiệm của một quốc gia thành viên, Việt Nam đã hoàn thiện đúng hạn Báo cáo quốc gia định kỳ 4 năm (2012 - 2015) về việc thực hiện công ước theo quy định của UNESCO với sự hỗ trợ của Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Thụy Điển (SIDA) và Văn phòng UNESCO Hà Nội. Trên cơ sở Báo cáo của các quốc gia thành viên, UNESCO đã hoàn thiện Báo cáo Toàn cầu 2018 "Tái định hình các chính sách Văn hóa”, đánh giá ảnh hưởng của các chính sách và biện pháp nhằm thực hiện công ước này được các quốc gia ban hành gần đây.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên nhận định: "Ngay sau khi Việt Nam chính thức phê chuẩn công ước vào năm 2007, Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ VHTTDL làm đầu mối Quốc gia tham gia Công ước. Thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế, Việt Nam đã, đang là một thành viên tích cực và nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của Công ước”.

Báo cáo Toàn cầu UNESCO là công cụ giám sát việc thực hiện Công ước về Bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa được UNESCO thông qua vào năm 2005. Đây là báo cáo lần thứ hai, ghi nhận các kết quả đã đạt được trong việc thúc đẩy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, chia sẻ các bài học kinh nghiệm và các thực hành tốt của các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, cũng như phân tích các khó khăn, thách thức vẫn còn tồn tại kể từ khi báo cáo lần thứ nhất được công bố vào năm 2015.

Ông Michael Croft - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đánh giá cao những thành công quan trọng của Việt Nam khi thực hiện Công ước, trong đó có việc thông qua "Chiến lược phát triển cách ngành Công nghiệp Văn hóa đến năm 2020 tầm nhìn 2030” vào tháng 9 năm 2016: "Tôi hy vọng rằng, các phân tích trong Báo cáo Toàn cầu sẽ đưa lại cho Việt Nam một cơ hội để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và hướng tới một tầm nhìn xa hơn cho các ngành công nghiệp văn hóa vốn rất giàu tiềm năng”.

Đại sứ Thụy Điển tại Hà Nội Pereric Hogberg cho rằng, việc công bố Báo cáo Toàn cầu UNESCO năm 2018 và xem xét thực hiện Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa ở tầm toàn cầu là dấu mốc thúc đẩy phát triển văn hóa. Đồng thời, đây cũng là tài liệu được xem xét để đánh giá và giám sát tình trạng của các quốc gia trong việc thúc đẩy và bảo vệ sự đa dạng biểu đạt văn hóa.
 
(Theo daidoanket)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục