Ghi nhận từ Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2018 | 8:39:26 AM

YBĐT - Thực hiện kế hoạch công tác năm 2018, được sự nhất trí của Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) Yên Bái đã tổ chức Trại sáng tác VHNT Yên Bái năm 2018 tại Nhà sáng tác Đà Nẵng trong thời gian 15 ngày (từ 15/5 đến 29/5/ 2018).

Thăm và giao lưu với Liên hiệp các Hội VHNT thành phố Đà Nẵng. 
Các tác phẩm hoàn thành tại Trại sáng tác.
Thăm và giao lưu với Liên hiệp các Hội VHNT thành phố Đà Nẵng. Các tác phẩm hoàn thành tại Trại sáng tác.

Tham dự trại có 14 tác giả là hội viên Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, thuộc nhiều chuyên ngành. Trong đó có 5 tác giả văn học, 3 tác giả văn hóa dân gian, 4 tác giả nhiếp ảnh và 2 tác giả mỹ thuật. Phần lớn các tác giả dự trại đều là nhà báo, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn Yên Bái.

Kết thúc trại, các tác giả đã hoàn thành 4 tập văn xuôi, 1 tập nghiên cứu phê bình, 3 công trình sưu tầm khảo cứu văn hóa dân gian, 5 tác phẩm mỹ thuật và 5 bộ ảnh nghệ thuật.
 
Về văn xuôi và tiểu luận phê bình: tiểu thuyết "Chúa đất miền Khau Sưa” của nhà văn Hoàng Thế Sinh, gồm 21 chương, 132 trang A4, tiếp tục mạch đề tài chống tham nhũng tiêu cực của tác giả. Diễn biến của tiểu thuyết là cuộc đấu tranh giữa cái tốt với cái xấu, giữa cái thiện và cái ác. Cái ác có thể thắng nhất thời nhưng cuối cùng cũng phải trả giá cho sự tham lam, ác độc của mình.
 
Tập truyện ký "Bản hùng ca Tây Bắc” của tác giả Nguyễn Hiền Lương, gần 100 trang A4, về đề tài chiến tranh cách mạng và người chiến sỹ; gồm 4 truyện ký viết về kháng chiến chống Pháp; 5 truyện ký viết về kháng chiến chống Mỹ và 1 truyện ký viết về chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Các nhân vật và sự kiện đều có nguyên mẫu. Tác giả sáng tạo trong sự cho phép của thể loại truyện ký để tạo nên sự hấp dẫn, sinh động nhưng không ảnh hưởng tới tính chân thật, lịch sử của nhân vật và sự kiện.
 
Tập ký "Người giữ lửa hậu phương” của tác giả Nguyễn Thế Quynh, 100 trang A4, gồm 27 bài ký. Trong đó có 17 bài viết về thiên nhiên và cuộc sống con người Yên Bái, 10 bài về nhiều vùng miền trong và ngoài nước mà tác giả đã có dịp đi qua. Ký của Nguyễn Thế Quynh giản dị, chân chất, phản ánh sinh động và chân thực cuộc sống. Tập ký "Xóm Đảo Lai” của tác giả Hoàng Xuân Lý, gồm 8 bài ký viết về những điển hình tiên tiến học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên nhiều lĩnh vực của vùng quê Văn Chấn nơi tác giả sinh sống bằng lối tự sự nhẹ nhàng, sâu lắng.
 
Tập tiểu luận, phê bình "Nhà văn Hà Lâm Kỳ” của tác giả Hoàng Việt Quân, 133 trang A4, tập hợp 10 bài nghiên cứu, phê bình, giới thiệu về tác giả - tác phẩm Hà Lâm Kỳ, cho thấy cái nhìn khá toàn diện về tác giả, tác phẩm Hà Lâm Kỳ - một cây bút văn xuôi tiêu biểu của Yên Bái.

Về văn hóa dân gian, có 3 công trình: "Hát phong sjư của người Tày vùng sông Chảy, Yên Bái” sưu tầm và biên dịch của nghệ nhân dân gian ưu tú Hoàng Tương Lai, 60 trang A4. Hát phong sjư là điệu hát trữ tình độc đáo của người Tày vùng sông Chảy, thể hiện tình cảm nam -  nữ, được viết bằng thể thơ 7 chữ theo bút pháp ngụ cảnh tả tình và được hát bằng một làn điệu riêng độc đáo.



Các tác phẩm hoàn thành tại Trại sáng tác.
 
Điều đặc biệt, nghệ nhân ưu tú Hoàng Tương Lai vừa là người sưu tầm, biên dịch, vừa diễn xướng rất thành công điệu hát này. Bài nghiên cứu "Một số phong tục của người Dao quần chẹt vùng Văn Chấn, Yên Bái” của tác giả Đặng Phương Lan, 56 trang A4, là những tìm hiểu khảo cứu các phong tục của người Dao quần chẹt Văn Chấn, Yên Bái, gồm các tục treo tranh thờ, ma phần vàng, chia ma, cưới hỏi, cấp sắc. T
 
Tác giả Hoàng Nhâm hoàn thành công trình khảo cứu, sưu tầm văn hóa dân gian các dân tộc, gồm 16 bài sưu tầm, khảo cứu khá công phu và khoa học về phương pháp khảo cứu về một số phong tục các dân tộc Tày, Thái, Nùng, Dao, Mông. Qua đó bạn đọc có thể thấy được bản sắc văn hóa độc đáo cần được bảo tồn, phát huy của các dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất Yên Bái.

Về nhiếp ảnh, các tác giả nhiếp ảnh Vũ Chiến, Tuấn Nghĩa, Lê Bác Đạt, Việt Thắng là những người luôn tích cực khám phá cảnh vật, di tích lịch sử - văn hóa, cuộc sống con người vùng Quảng Nam - Đà Nẵng để sáng tác.
 
Mỗi tác giả đã chụp hàng ngàn file ảnh về phong cảnh và sinh hoạt, đã chọn ra được các bộ ảnh đẹp, độc đáo cả về nội dung và hình thức. Tham dự trại có 2 họa sỹ đã hoàn thành 5 tác phẩm đều bằng chất liệu ACRYLIC, kích thước 70 x 90cm.
 
Họa sỹ Nguyễn Đình Thi, hoàn thành 3 tác phẩm "Tín hiệu biển”, "Hoa muống biển”, "Hoa bướm Khai Trung”, có nhiều sáng tạo về màu sắc, bố cục, gây ấn tượng cho người xem; Họa sỹ Việt Hưng, hoàn thành 2 tác phẩm: "Đường quê”, "Phong cảnh vùng cao” thể hiện được hồn quê vùng cao. Ngoài ra các tác giả mỹ thuật còn chụp được nhiều file ảnh có giá trị làm tư liệu cho sáng tác.

Tất cả các tác phẩm hoàn thành tại trại đều có nội dung tư tưởng tốt, chất lượng nghệ thuật từ khá trở lên, có thể in ấn trên các Tạp chí Văn nghệ địa phương, trung ương và xuất bản thành tập sách. Trong thời gian dự trại các tác giả tranh thủ đi thực tế, tìm hiểu sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thăm các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của vùng đất địa linh nhân kiệt Quảng Nam - Đà Nẵng đang phát triển với tốc độ cao.  Ngoài ra còn có nhiều giao lưu trao đổi nghiệp vụ với các văn nghệ sỹ của Liên hiệp các Hội VHNT An Giang cùng dự trại; thăm và giao lưu với văn nghệ sỹ Liên hiệp các hội VHNT Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng.

Điều cần nói thêm là các tác giả tham dự Trại sáng tác lần này hầu hết là các nhà báo đang làm việc tại các cơ quan báo chí như Báo Yên Bái, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái, hoặc sinh hoạt trong Câu lạc bộ nhà báo nghỉ hưu, là các cộng tác viên đắc lực của các báo, đài, các bản tin trong địa bàn tỉnh.
 
Trong thời gian dự trại các tác giả có nhiều cuộc trao đổi, tọa đàm, so sánh VHNT với báo chí tìm các nét tương đồng và khác biệt giữa báo chí và VHNT. Đây là một hoạt động nhiều ý nghĩa, vừa tạo thêm tiềm lực sáng tạo VHNT cho các nhà báo, các cộng tác viên báo chí, vừa tạo ra sức mạnh cộng hưởng của báo chí với VHNT trong các tác phẩm VHNT.
 
Từ những kết quả đạt được có thể khẳng định Trại sáng tác VHNT Yên Bái năm 2018 của Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tại Nhà sáng tác Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp.

Nguyễn Hiền Lương

Các tin khác
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đậm giá trị truyền thống, tôn vinh Hát Xoan Phú Thọ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 14/4 (tức mùng 6/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản”.

Lễ khai hội Bạch Đằng 2024 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Tối 14/4, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 chính thức diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Nhà báo Thái Duy.

Nhà báo Thái Duy, tác giả của cuốn sách 'Sống như Anh' và 'Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm, Khoán chui hay là chết...' đã qua đời ở tuổi 99.

Phong trào thể dục thể thao luôn được các đoàn viên Công đoàn thị trấn Cổ Phúc tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Những năm gần đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT) trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục