Đà Nẵng đón bằng công nhận bài chòi là di sản của nhân loại

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/6/2018 | 9:16:24 AM

Chiều 15/6, TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón nhận bằng vinh danh nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam được UNESCO ghi danh là "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật bài chòi.
Các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật bài chòi.

Nghệ thuật bài chòi là trò chơi, trò diễn xướng dân gian độc đáo, đậm chất văn hóa nông nghiệp ở các làng quê miền Trung nói chung và Quảng Nam – Đà Nẵng nói riêng.

Trong nhiều thế kỷ qua, nghệ thuật bài chòi đã dần trở thành nếp sinh hoạt văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân duyên hải miền Trung trong những dịp sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giải trí và thưởng thức nghệ thuật của nhân dân.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Xuất phát từ một hình thức sinh hoạt giải trí của cộng đồng, làng xã, một thú vui tao nhã của con người miền Trung Việt Nam nhân dịp đầu xuân, bài chòi đã trở thành triết lý sống, tư tưởng gắn kết cộng đồng, nuôi dưỡng lòng vị tha, thúc đẩy tính sáng tạo.

Trong những năm qua, TP. Đà Nẵng đã xây dựng chương trình hành động "Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Văn hóa phi vật thể bài chòi”.

 Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền, đó là sự đồng lòng, chung sức, tận tâm, yêu nghề của các thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà nghiên cứu đã góp sức chung tay để bài chòi phát huy giá trị mạnh mẽ. Nhiều lớp truyền dạy nghệ thuật bài chòi, nhiều hoạt động tổ chức bài chòi... đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và du khách.

 Thời gian tới, TP. Đà Nẵng sẽ đồng hành cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ, cộng đồng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy bền vững giá trị nghệ thuật di sản bài chòi Trung bộ Việt Nam để những nguồn mạch nuôi dưỡng tâm hồn người Việt, để văn hoá Việt hoà trong lòng chảy văn minh nhân loại.

 Dịp này, Bộ VHTT&DL đã trao bằng vinh danh nghệ thuật bài chòi là Di sản Văn hoá  phi vật thể  cho TP. Đà Nẵng và tuyên dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu đã có thành tích trong việc sưu tầm, nghiên cứu, truyền dạy, bảo tồn và phát huy nghệ thuật bài chòi.
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dàn dựng công phu, mang đậm giá trị truyền thống, tôn vinh Hát Xoan Phú Thọ – Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 14/4 (tức mùng 6/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đã diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản”.

Lễ khai hội Bạch Đằng 2024 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Khúc tráng ca Bạch Đằng”.

Tối 14/4, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024 chính thức diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Nhà báo Thái Duy.

Nhà báo Thái Duy, tác giả của cuốn sách 'Sống như Anh' và 'Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm, Khoán chui hay là chết...' đã qua đời ở tuổi 99.

Phong trào thể dục thể thao luôn được các đoàn viên Công đoàn thị trấn Cổ Phúc tham gia nhiệt tình, sôi nổi.

Những năm gần đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao (VHVN-TDTT) trong đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục