Ngôi đền cổ nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành Di sản Thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/7/2018 | 9:11:09 AM

Ngày 1/7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã xếp hạng ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe của Thổ Nhĩ Kỳ và Công viên Quốc gia Chiribiquete của Colombia vào danh sách Di sản Thế giới.

Ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đền Gobekli Tepe nằm tại vùng Lưỡng hà và được xác định khoảng 11.000 năm tuổi, tức là niên đại 7.000 năm trước sự ra đời của vùng Lưỡng hà.

Theo tuyên bố của UNESCO, Đền Gobekli Tepe bao gồm các cột bằng đá xếp vòng tròn, với hai cột đá cao hơn 4m nằm ở giữa và các cột đá nhỏ hơn xếp xung quanh.

Trên các cột đá này chạm khắc hình nhiều loài động vật như cáo, bọ cạp, kền kền và sư tử - những loài động vật định cư ở vùng thung lũng xanh vào thời điểm đó. Nhiều khả năng những cấu trúc này liên quan đến các nghi lễ, có thể là lễ tang.

Ngoài ra, hình khắc động vật hoang dã trên các cột đá có thể "cung cấp cái nhìn rõ hơn về cuộc sống và tín ngưỡng của cộng đồng sinh sống tại vùng Lưỡng hà Thượng vào khoảng 11.500 năm trước."

Các nhà khảo cổ cho rằng việc dựng các cột đá theo vòng tròn là biểu hiện con người nơi đây bắt đầu ổn định cuộc sống trên một vùng đất.

Trong khi đó, Công viên Quốc gia Chiribiquete là vườn quốc gia lớn nhất tại Colombia với diện tích 2,7 triệu ha và có hệ sinh thái đa dạng đại diện cho hệ động thực vật của Amazon, trong đó có nhiều loài quý hiếm chỉ còn sinh sống tại khu vực này, như loài chim ruồi Chiribiquete với màu lông ngọc lục bảo đặc trưng hay loài báo đốm. Đây cũng là khu vực linh thiêng đối với người dân bản địa.

Trong một tuyên bố đăng tải tên Twitter, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos hoan nghênh quyết định của UNESCO đồng thời cho biết Chính phủ Colombia sẽ mở rộng diện tích bảo vệ tại Công viên Quốc gia Chiribiquete.

Thông báo của Phủ Tổng thống cho biết khu vực bảo tồn sẽ được mở rộng thêm 1,5 triệu ha từ ngày 2/7.

Đền Gobekli Tepe là di sản thế giới thứ 18 của Thổ Nhĩ Kỳ trong danh sách của UNESCO, trong khi Công viên Quốc gia Chiribiquete là di sản thứ 9 của Colombia.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục