Liên hoan phim Venice 2018: Tiếng nói nữ quyền lên ngôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2018 | 9:44:50 AM

Không chỉ ghi nhận thành quả của một đạo diễn nữ trong hạng mục tranh giải chính thức, các tác phẩm đoạt giải thưởng lớn tại Liên hoan phim (LHP) Venice 2018 cũng lấy nữ giới làm nhân vật trung tâm câu chuyện, trong bối cảnh các nhà làm phim nhất loạt lên tiếng kêu gọi bình đẳng giới ở bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Đạo diễn Jennifer Kent nhận Giải thưởng Đặc biệt của ban giám khảo (trái) và Đạo diễn Alfonso Cuaron nhận giải Sư tử vàng (phải).
Đạo diễn Jennifer Kent nhận Giải thưởng Đặc biệt của ban giám khảo (trái) và Đạo diễn Alfonso Cuaron nhận giải Sư tử vàng (phải).


Roma, bộ phim của đạo diễn Alfonso Cuaron đã được vinh danh giải thưởng cao nhất, Sư tử vàng, tại LHP Venice trong đêm trao giải vào tối 8-9 (giờ địa phương). 

Phim lấy ký ức từ chính cuộc đời vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar về những năm tháng lớn lên tại Mexico City vào đầu những năm 1970 đồng thời đánh dấu sự trở lại của ông với một bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha.

Bộ phim được hầu hết nhà phê bình miêu tả "lung linh” dù là tác phẩm phim đen trắng. Todd McCarthy của Hollywood Reporter gọi đó là "những hình ảnh đen trắng tuyệt vời nhất mà bạn từng thấy” và là sự thay đổi lớn của vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar với Gravity năm 2014. "Roma có thể không phải là một bộ phim hồi ký mà mọi người mong đợi từ một nhà làm phim đầy tính phiêu lưu, tưởng tượng, giả tưởng. Nhưng nó chắc chắn đầy mới mẻ, tự tin và rất đáng ngạc nhiên”. Điểm đáng chú ý, tại một kỳ LHP chỉ có 1/21 phim tranh giải Sư tử vàng được thực hiện bởi 1 nữ đạo diễn, Roma là một trong số ít tác phẩm có câu chuyện tập trung hoàn toàn vào các nhân vật nữ.

Trong đêm trao giải, các giải thưởng danh giá của kỳ LHP lần thứ 75 này lần lượt được gọi tên. The Nightingale của Jennifer Kent, nữ đạo diễn duy nhất có phim tranh giải chính thức, được vinh danh Giải thưởng Đặc biệt của ban giám khảo. Đây có lẽ là kết quả làm hài lòng giới làm phim khi họ đang đấu tranh quyết liệt cho vấn đề bình đẳng giới.
 
"Tôi muốn nói với tất cả những phụ nữ ở bên ngoài kia đang chờ đợi để thực hiện những bộ phim rằng hãy bước đi và thực hiện nó. Chúng tôi cần bạn. Phụ nữ chính là những người mạnh mẽ nhất hành tinh này. Tôi tự tin năm tiếp theo và tiếp theo nữa chúng ta sẽ nhìn thấy thật nhiều phụ nữ trong không gian này” - cô chia sẻ trên sân khấu nhận giải. The Nightingale còn mang về cho Baykali Ganambarr giải Marcello Mastroianni, cho diễn viên triển vọng.

Năm nay giải Sư tử bạc dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất gọi tên Jacques Audiard với tác phẩm The Sisters Brothers. Anh em Joel và Ethan Coen ra về với giải thưởng Kịch bản xuất sắc cùng The Ballad of Buster Scruggs. Nam diễn viên xuất sắc nhất gọi tên Willem Dafoe - người thủ vai danh họa Vincent Van Gogh trong At Eternity’s Gate.
 
Trong khi đó, hạng mục của nữ vinh danh Olivia Colman với vai diễn Nữ hoàng Anh Anne trong bộ phim hợp tác Anh và Hy Lạp - The Favourite. Cũng như Roma, The Favourite là bộ phim tập trung mạnh mẽ đề tài về phụ nữ giành được Giải thưởng Lớn của ban giám khảo.

Đêm trao giải LHP Venice 2018 còn vinh danh các tác phẩm, nghệ sĩ ở các hạng mục: Horizons, Venice Classics, Virtual Reality Competition...

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch LHP Venice 2018 Paolo Baratta cho biết, trong số các phim gửi tới LHP Venice năm nay chỉ có 21% tác phẩm của các nhà làm phim nữ. Chúng ta cần đảm bảo phụ nữ có công cụ và cơ hội làm phim.

Chủ tịch ban giám khảo hạng mục chính năm nay, đạo diễn Guillermo del Toro, cho biết sự bình đẳng cần phải đạt được vào cuối thập niên này. Khi được hỏi về trách nhiệm của các LHP trong vấn đề thúc đẩy sự đa dạng và bình đẳng giới, ông chia sẻ: Tôi nghĩ rằng mục tiêu phải rõ ràng và phải duy trì tỷ lệ 50:50 vào năm 2020. Tôi nghĩ nếu đạt 50:50 vào năm 2019 sẽ là điều tốt hơn. Đó là vấn đề chúng ta thực sự cần đạt được. Nhiều tiếng nói cần được lắng nghe. Ở đây không phải là vấn đề thiết lập hạn ngạch. Vấn đề chính xác trong cuộc đối thoại này là phải gọi tên được những điều quan trọng, đặt ra những câu hỏi và làm cho nó được biết đến. 
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục