Thành phố Tel Aviv của Israel chính thức đăng cai Eurovision 2019

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2018 | 8:58:10 AM

Ngày 13/9, Ban tổ chức cuộc thi tiếng hát truyền hình châu Âu (Eurovision) 2019 chính thức thông báo sự kiện văn hóa này sẽ diễn ra ở Tel Aviv, Israel.

Công chúng ăn mừng chiến thắng của ca sỹ Netta Barzilai với ca khúc
Công chúng ăn mừng chiến thắng của ca sỹ Netta Barzilai với ca khúc "Toy" trong cuộc thi Eurovision Song 2018 tại quảng trường Rabin ở Tel Aviv, Israel, ngày 13/5.

Thông tin này đã giải tỏa những tranh cãi chính trị xung quanh khả năng Eurovision 2019 sẽ được tổ chức tại Jerusalem, địa điểm đang là tâm điểm của các cuộc tranh cãi nảy lửa liên quan đến chủ quyền của Israel và Palestine, đặc biệt sau khi Mỹ công nhận thánh địa này là thủ đô của Israel.

Theo Ban tổ chức, việc chọn Tel Aviv - thành phố cảng ở miền Nam, vốn được coi là trung tâm văn hóa, thương mại của Israel thay vì Jerusalem, là nơi tổ chức Eurovision 2019 vì hồ sơ xin đăng cai của Tel Aviv hấp dẫn hơn.

Thị trưởng Tel Aviv, Ron Huldai khẳng định Eurovision là hoàn toàn phù hợp với Tel Aviv, thành phố vốn luôn được thế giới ca ngợi là sôi động, sáng tạo và đầy năng lượng với môi trường văn hóa sống động.

Ông nói: "Đây chính là lý do chúng tôi đề xuất đăng cai sự kiện văn hóa này tại Tel Aviv."

Nữ ca sỹ phòng trà nổi tiếng của Israel là Netta Barzilai, đã giành ngôi vị "quán quân" trong cuộc thi Eurovision 2018 tại Lisbon (Bồ Đào Nha) với nhạc phẩm pop mang tên "Toy."

Sự đăng quang của Netta Barzilai mang lại chiến thắng thứ tư cho Israel trong lịch sử Eurovision và chiến thắng này đã giúp quốc gia Do Thái giành quyền đăng cai Eurovision 2019.

Tại châu Âu, thông thường các thành phố thủ đô thường được chọn là địa điểm tổ chức Eurovision, tuy nhiên trong bối cảnh Jerusalem không được hầu hết cộng đồng quốc tế công nhận là thủ đô của Israel, việc tổ chức một sự kiện văn hóa lớn tại đây có thể gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với cho giới truyền thông.

Hồi tháng Năm vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố quyết định gây tranh cãi, theo đó chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, trong khi Palestine xác định khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai.

Cuộc biểu tình của người Palestine bùng phát tại Dải Gaza vào ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem (ngày 14/5).

Đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Israel đã khiến ít nhất 60 người Palestine thiệt mạng, phần lớn do trúng đạn của binh sỹ Isarel, và hơn 2.700 người khác bị thương.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục