Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư tới Đức nhận giải thưởng văn học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2018 | 2:40:42 PM

Nữ tác giả đã có mặt tại Hội sách Frankfurk để chuẩn bị cho lễ trao giải Liberaturpreis 2018 dành cho cuốn "Cánh đồng bất tận".

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Tư tại hội sách Frankfurt, Đức. Trên tay là tập truyện ngắn mới nhất của chị - Cố định một đám mây.
Nhà thơ Nguyễn Ngọc Tư tại hội sách Frankfurt, Đức. Trên tay là tập truyện ngắn mới nhất của chị - Cố định một đám mây.

Hội chợ sách lớn nhất thế giới Frankfurt đang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó có sự kiện trao giải thưởng Liberaturpreis 2018. Giải thưởng do Litprom - hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt (Đức) - thực hiện.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là người được nhận giải thưởng văn học danh giá này trong năm 2018. Chị đã có mặt tại Đức để tham dự lễ trao giải diễn ra lúc 16h30-17h30 ngày 13/10 (khoảng 21h-22h cùng ngày tại Hà Nội).

Để đạt giải này, Cánh đồng bất tận (Endlose Felder) của Nguyễn Ngọc Tư đã vượt qua những tác phẩm của các ứng viên sáng giá khác như Han Kang (Hàn Quốc), Ayelet Gundar-Goshen (Israel), Nona Fernández (Chile), Shumona Sinha (Ấn Độ)...

Giải thưởng Literaturpreis trao hàng năm, vinh danh tác giả nổi tiếng đến từ các nước châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin và các nước Ả Rập. Đây là giải thưởng văn học Đức duy nhất được trao tặng độc quyền cho các nhà văn nữ đến từ miền Nam toàn cầu. 

Giải thưởng thực hiện dựa trên sự xem xét những bản dịch tác phẩm hiện tại của các nữ nhà văn chú ý trong khu vực. Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư được Gunter Giesenfeld và Marianne Ngo dịch sang tiếng Đức.

Với giải thưởng này, Nguyễn Ngọc Tư nhận khoảng 3.000 euro (khoảng 80,6 triệu) tiền thưởng. Bên cạnh đó, nữ nhà văn nhận thêm khoảng 6.000 euro từ các tổ chức khác để thực hiện dự án viết dành cho nữ giới tại Việt Nam. 

Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Cà Mau, là một gương mặt ấn tượng trên văn đàn đương thời. Cô đã nhận nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (2008), Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (2006).

Cánh đồng bất tận là tập truyện ra mắt năm 2005, lấy theo tên một truyện vừa trong sách. Cuốn sách đã tạo nên một hiện tượng xuất bản, với số lượng phát hành lớn, đông đảo công chúng yêu thích. Theo NXB Trẻ, tới đầu năm 2018, sách đã phát hành 158.274 bản.

(Theo Zing)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục