Tết cơm mới của người Phù Lá
- Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2020 | 8:27:40 AM
YênBái - Dân tộc Phù Lá (còn có các tên gọi khác như: Xá Phó, Bồ Khô Pạ, Mú Dí Pạ, Phổ, Va Xơ Lao, Pu Dang) ở Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên cũng giống như đồng bào dân tộc Phù Lá ở các địa phương khác trong cả nước, luôn sống có tính cố kết cộng đồng cao và có truyền thống văn hóa độc đáo. Một trong những nét văn hóa riêng có của đồng bào là Tết cơm mới.
Với người Phù Lá ở Châu Quế Thượng, Tết cơm mới là một nghi lễ rất quan trọng để cảm ơn tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho gia đình, cộng đồng có vụ mùa bội thu.
Tết mừng cơm mới của người Phù Lá mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi nó vừa phản ánh tín ngưỡng tâm linh, vừa biểu hiện nét văn hóa truyền thống đặc trưng.
Ngày nay, do sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ nên văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá đang mai một dần, trong đó có tết mừng cơm mới. Bởi vậy, việc tổ chức phục dụng Lễ hội Tết cơm mới của người Phù Lá tại thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Thượng do Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá - một trong những dân tộc ít người nhất của tỉnh Yên Bái.
Hoạt động này góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”; quảng bá và đẩy mạnh phát triển du lịch của địa phương.
Đồng bào Phù Lá chuẩn bị lễ vật cho Tết cơm mới.
Xôi để dâng cúng tổ tiên trong tết mừng cơm mới phải được nấu từ gạo nếp mới gặt .
Thầy cúng thực hiện nghi lễ cúng mừng cơm mới.
Thanh Chi – Hoài Văn
Tags Châu Quế Thượng Phù Lá cơm mới
Các tin khác
Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.
"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.
Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.
Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.