Mùa hoa trẩu

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2020 | 8:16:18 AM

YênBái - Tháng Ba, tháng Tư ta, cùng với hoa xoan, hoa gạo, hoa mạy mạ…, hoa trẩu làm bừng sáng cả núi rừng, bản làng quê tôi. Hoa trẩu đẹp lạ lùng trong nắng mới đầu hạ.

Ai đã từng đến quê tôi hẳn đều xao xuyến, rạo rực và khó mà quên nổi màu trắng tinh khôi của hoa trẩu. Loài hoa năm cánh xinh xinh, khiêm nhường, e lệ trên những tán lá xanh thẫm. Cành trẩu như cánh tay vươn dài nâng niu những chùm hoa.

Tháng Ba, tháng Tư ta, cùng với hoa xoan, hoa gạo, hoa mạy mạ…, hoa trẩu làm bừng sáng cả núi rừng, bản làng quê tôi. Hoa trẩu đẹp lạ lùng trong nắng mới đầu hạ. 

Chiều về, màu hoa lại như dòng sữa mẹ, vẻ vừa bình dị vừa rất thanh tao. Mỗi cơn gió nhẹ thoảng qua, vài cánh hoa lại lạch tạch luồn qua tán lá rơi dưới gốc. Chúng tôi đi học, hoa trẩu trải trắng con đường dưới chân như đi trên thảm hoa. Không ngào ngạt như một số loài hoa khác, hoa trẩu có hương rất riêng, nhẹ nhàng, trong trẻo bao trùm cả núi rừng…

Cây trẩu đã làm giàu đẹp cho quê tôi. Một phần trẩu do dân quê tôi trồng, một phần tự mọc. Trẩu mọc ven đường, sau nhà, trước ngõ; trẩu mọc thành đồi, thành rừng. Do đặc tính lớn nhanh, sớm được thu hoạch, không bị súc vật phá hại, quả trẩu lại có thể dùng ép dầu nên dân quê tôi rất ưa trồng trẩu. 

Độ tháng Năm, tháng Sáu ta, những chùm hoa xinh xinh sẽ nhường cho từng chùm quả lớn lên, trĩu trịt trên cành. Sau mỗi buổi học, lũ trẻ con chúng tôi lại í ới gọi nhau xách túi đi nhặt hạt trẩu đem về ủ, tách hạt bán, lấy tiền mua sách vở, giày dép, phụ giúp gia đình. 

Tôi nhớ có lần tôi và thằng Chài nghĩ ra cách buộc lưỡi liềm vào đầu sào, móc lấy những chùm quả trẩu trên cây chứ không chỉ nhặt quả rơi nên chóng được đầy tải. Số tiền chúng tôi dành dụm được kha khá, định mua giày và bóng hơi về đá thay cái bóng nhựa bé xíu. 

Hôm ấy là thứ Hai, chào cờ, nhà trường thông báo huyện phía Tây của tỉnh bị lũ, nước lũ cuối trôi hơn chục người, có tới sáu người chừng tuổi chúng tôi, lũ phá tan hơn ba chục nóc nhà, làm hỏng hàng trăm nhà khác. Chúng tôi ai cũng thấy đau lòng, thương các bạn. 

Hiệu trưởng vận động học sinh ủng hộ các trường, các bạn bị lũ, số tiền tùy tâm, tùy điều kiện. Tôi cùng Chài chẳng ai bảo ai, dùng hết số tiền bán hạt trẩu bỏ vào thùng quyên góp ủng hộ. Trưa về, tôi và Chài cùng bước dưới những tán trẩu râm mát, lòng vẫn vui như vừa mua được bóng hơi và đôi giày mới. Nhìn lên rừng trẩu xanh ngút ngát, chúng tôi cảm thấy thật may mắn, quê tôi không bị lũ lụt bởi đã có những rừng trẩu bạt ngàn giữ đất, giữ nước, ngăn lũ…

Lại một mùa hoa trẩu về, tôi đã học hết cấp hai. Quê tôi kinh tế khá lên nhanh chóng. Chúng tôi không còn phải tìm nhặt hạt trẩu để bán nữa. Tôi nhặt một nhành hoa trẩu, ép vào cuốn sổ để làm kỷ niệm. Cái màu trắng tinh khôi và hương hoa trẩu cứ vấn vít trong lòng, ngỡ như hoa trẩu là loài hoa chỉ dành riêng cho lũ trẻ quê tôi. Bao nhiêu kỷ niệm theo những mùa hoa trẩu ùa về, tôi chợt thấy lòng ấm áp và bình yên đến lạ. 

Thu Thảo

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục