Vĩnh biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương – người tráng sĩ sông Hồng mạnh mẽ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/9/2020 | 8:17:00 PM

Nhạc sĩ Phó Đức Phương ra đi, để lại khoảng trống lớn cho nền âm nhạc Việt Nam, để lại bao sự tiếc thương cho gia đình, bạn bè, người thân.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

 Nhạc sĩ Phó Đức Phương, tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng đã qua đời vào trưa ngày 19/9 tại một bệnh viện quốc tế ở Hà Nội, hưởng thọ 76 tuổi. Sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương để lại khoảng trống lớn cho nền âm nhạc Việt Nam cũng như để lại bao sự tiếc thương cho gia đình, bạn bè, người thân.

Với hơn 50 năm cống hiến cho âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, để lại ấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng như "Trên đỉnh Phù Vân", "Những cô gái quan họ", "Chảy đi sông ơi", "Hồ trên núi", "Huyền thoại hồ Núi Cốc"... Âm nhạc của ông đã góp phần làm nên tên tuổi cho nhiều ca sĩ và ảnh hưởng đến khá nhiều nhạc sĩ thế hệ sau.

Nói về Phó Đức Phương, nhà lý luận phê bình âm nhạc - nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết: "Ông là một nhạc sĩ tài ba, người góp phần tạo diện mạo cho nền âm nhạc đại chúng mang đậm chất Việt. Một nhạc sĩ đa tài, yêu quê hương Việt Nam, yêu vùng quê đồng bằng Bắc bộ và yêu quê ngoại Kinh Bắc trong từng nốt nhạc, lời ca. Một nhạc sĩ không ngại tiếp nạp những mới mẻ của âm nhạc đương thời mà giới trẻ đang tiếp nối và sáng tạo. Vĩnh biệt người nhạc sĩ tài ba”.

Nhạc sĩ Trần Lệ Chiến cho biết: "Âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương luôn tạo cho người nghe cảm xúc mới lạ. Mỗi tác phẩm mang một phong vị riêng, không lặp lại ngôn ngữ âm nhạc của chính mình. Mỗi tác phẩm cũng là một câu chuyện kể bằng âm nhạc.

Những cốt truyện của ông nhiều khi được bắt nguồn từ vốn cổ, từ những điển tích, điển cố, nhưng tất cả đều có giai điệu, ca từ đắm đuối, chân tình, đưa người nghe tới tận cùng của cảm xúc. Kể cả với những bài được ông sử dụng những cung quãng trúc trắc, đòi hỏi người thể hiện không chỉ ở giọng hát mà còn cả bản lĩnh nghề nghiệp và sự thấu hiểu trong ngôn từ, âm nhạc, mới có thể lột tả được thần thái của tác phẩm… thì sau cùng vẫn cứ cho người nghe một cảm xúc vô cùng đẹp đẽ về âm nhạc.

Ông được mọi người yêu quý, kính trọng không chỉ bởi tài năng, mà còn bởi chính sự khẳng khái, nhân cách và lối sống của ông đã mang lại cho ông những niềm hạnh phúc tưởng chừng nhỏ bé, nhưng thực sự có ý nghĩa to lớn đối với cuộc đời khi chúng ta lâm trọng bệnh”.

Nghe tin nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời, nhạc sĩ Giáng Son không khỏi đau buồn. Với cô, ông là một người nhạc sĩ tài năng, tâm huyết. Dù đã cống hiến trọn một thời tuổi trẻ cho âm nhạc nhưng sức sáng tạo của nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn rất bền bỉ. Kể cả trên giường bệnh, ông cũng không thôi sáng tạo và mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa.

Với Tùng Dương, Mỹ Linh, Thanh Lam và nhiều ca sĩ, âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương đã góp phần tạo nên tên tuổi họ.

Ca sĩ Tùng Dương là người gắn bó thân thiết với nhạc sĩ Phó Đức Phương. Anh cũng là người được nhạc sĩ Phó Đức Phưởng tin tưởng, giao cho thể hiện nhiều ca khúc khó như "Mênh mang một khúc sông Hồng”, "Bên dòng sông cái”… Được gia đình nhạc sĩ báo tin ông đã đi xa, Tùng Dương không khỏi nghẹn ngào: "Cháu sẽ luôn nhớ chú. Người tráng sĩ sông Hồng mạnh mẽ nhất mà cháu từng biết! Chú ở một tầm vóc âm nhạc lớn mà các thế hệ sau luôn ngưỡng vọng và tôn kính”.

Ca sĩ Mỹ Linh nghẹn ngào chia sẻ cảm xúc: "Vĩnh biệt nhạc sĩ tài hoa Phó Đức Phương! Chú đã cháy đến giọt cuối cùng, một đời sống được như thế đáng quý lắm thay! Mong chú an yên nơi cực lạc! Tôi chưa gặp người bệnh nào có nguồn năng lượng tích cực đến vậy. Xin chia buồn cùng gia đình nhạc sĩ tài hoa”.

Cách đây ít lâu, ca sĩ Mỹ Linh, Thanh Lam, Tùng Dương có vào thăm nhạc sĩ Phó Đức Phương tại bệnh viện. Không một ai nhìn ra dấu vết của sự buồn bã, mệt mỏi vì bị bệnh trên gương mặt Phó Đức Phương.

"Tôi ngạc nhiên khi thấy chú đối diện với bệnh tật đầy dũng cảm. Chú nói, cuộc đời luôn phải đối diện với thử thách, và giờ chỉ thử thách thêm một chút. Chú vẫn còn có nhiều ước mơ, nhiều khát vọng về nhạc Việt” - NSƯT Thanh Lam cho biết.

Diva Mỹ Linh chia sẻ: "Chúng tôi ngồi hàng giờ nói chuyện với nhau. Chú cười rất rạng rỡ, đôi mắt sáng rực và nói chuyện rất dài, chi tiết về những ngày điều trị bệnh. Chú cười nói: "Cô Lam, cô Linh ạ, mình không đau, hay ngưỡng đau của mình nó khác?". Năng lượng của chú rất đặc biệt và sẽ không có người thứ 2 giống như chú".

Ca sĩ Minh Thu viết trên trang cá nhân: "Vĩnh biệt người thầy tôi chịu ơn cả đời". Cô từng ra CD hát nhạc Phó Đức Phương, được ông chỉ dạy từng câu chữ, thậm chí la mắng để có sản phẩm tốt nhất. Minh Thu thăm ông sau khi kết thúc liveshow nhạc Phó Đức Phương hồi tháng 7.

Ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: "Vĩnh biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương. Bài hát của chú đã giúp cháu đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình và có ngày hôm nay. Mong chú an nghỉ nhé chú!”.

Lễ viếng nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ diễn ra vào 11h30 ngày 24/9 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

(Theo VOV)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục