Nét đẹp giữ rừng của người Mông Nà Hẩu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/4/2021 | 4:05:00 PM

YênBái - Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu có tổng diện tích trên mười sáu nghìn ha, trong đó có 4.700 ha rừng đặc dụng nguyên sinh thuộc xã Nà Hẩu. Lâu nay 460 hộ đồng bào Mông trong xã Nà Hẩu không chỉ trân quý rừng, chung sống hoà thuận với rừng mà còn giữ rừng bằng những tập tục thiêng liêng và huyền bí. Đó là tục cúng Thần Rừng vào những ngày đầu xuân.

Tín ngưỡng thờ Thần Rừng của người Mông như sợi dây tâm linh truyền qua nhiều thế hệ, thế nên bản nào của xã Nà Hẩu cũng có một khu rừng Cấm riêng với những qui định "bất khả xâm phạm” nằm ở địa thế đẹp nhất của thôn, nơi hội tụ đầy đủ linh khí của trời đất để thờ cúng Thần Rừng. Tục cúng Thần Rừng vào những ngày đầu xuân để cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống người dân ấm no, hạnh phúc. 



Thầy mo tiến hành nghi thức cúng Thần Rừng tại gốc cây Táu mật cổ thụ.

Nghi thức độc đáo của buổi lễ được diễn ra ở cửa rừng, dưới gốc cây Táu mật cổ thụ. Bàn đặt lễ cúng được làm bằng khung tre. Lễ vật dâng cúng Thần rừng gồm một cặp gà trống mái, một con lợn đen cùng rượu, xôi, hương, giấy bản... Theo quy ước của bản, cúng rừng xong thì cấm rừng 3 ngày. Trong 3 ngày đó không ai được vào rừng chặt lá xanh, đào đất, bẻ măng, lấy củi...



Người dân Nà Hẩu không chỉ trân quý rừng, chung sống hoà thuận với rừng mà còn giữ rừng bằng những tập tục thiêng liêng và huyền bí.



Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Yên thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng.



Người dân Nà Hẩu phát triển vườn ươm cây giống để trồng rừng và phát triển rừng.

Giờ đây ở Nà Hẩu đã không còn tình trạng người dân tự chạt phá rừng. Những đứa trẻ trong bản từ khi biết nhận thức đã được bố mẹ, ông bà truyền dạy, giáo dục những luật tục của dân tộc mình về trách nhiệm, bốn phận tôn thờ, giữ gìn khu rừng thiêng của thôn. Từ đây, dân bản luôn nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc giữ rừng, bảo vệ rừng, phát triển vườn ươm cây giống.

Thu Trang - Đức Toàn

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục