Thể lệ cuộc thi viết “Chân dung cuộc sống”

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 2:51:35 PM

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của nội dung tác phẩm, gắn kết nhà văn với cuộc sống, phản ánh sinh động công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, Tạp chí Nhà văn & cuộc sống quyết định tổ chức cuộc thi viết chân dung cuộc sống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là một loại hình văn chương tổng hợp, khắc họa chân dung con người Việt Nam, tính cách Việt Nam, phẩm chất trí tuệ Việt Nam, ở tất cả mọi lĩnh vực, mà nhân vật trung tâm là những con người mới của ngày hôm nay, với các vẻ đẹp phong phú, nhiều màu sắc trên đất nước ta, bao gồm các nhà văn, các nghệ sĩ, các nhà khoa học, các doanh nhân, các bác sĩ trong cuộc chiến chống Covid, các thày cô giáo và mọi người lao động tiên tiến xuất sắc khác.

Cuộc thi viết "Chân dung cuộc sống" dành cho các tác giả là người Việt Nam, ở trong nước và nước ngoài, các nhà văn và các bạn viết, bạn đọc, viết bằng tiếng Việt, đều có thể tham gia cuộc thi. 

Tác phẩm dự thi không quá 4.000 chữ cho mỗi tác phẩm, chưa công bố trên bất kì cuốn sách, báo chí và phương tiện thông tin đại chúng nào ở Trung ương và Địa phương (Trong quá trình dự thi cũng không in vào sách hoặc gửi in tạp chí, tờ báo nào khác). Mỗi tác giả dự thi không gửi quá 3 tác phẩm.

Tác phẩm dự thi là một "loại hình” văn chương viết về chân dung người Việt, ở mọi lĩnh vực trong đời sống hiện đại, nghĩa là bài viết có "văn”, có phong cách sáng tạo của tác gỉa (để phân biệt với các bài báo phản ánh đơn giản thông thường). Đối tượng phản ánh là người thật việc thật, những người có đóng góp cho sự phát triển của đời sống, kể cả những người đã khuất.

Tác phẩm dự thi khi được chọn in trên Tạp chí Nhà văn & cuộc sống, tác giả được nhận Tạp chí biếu và nhuận bút theo chế độ.

Cơ cấu giải thưởng: 

1 Giải Xuất sắc, 50 triệu đồng

1 Giải Nhất, 30.000.000đ

2 Giải Nhì, mỗi giải 20.000.000đ

3 Giải Ba, mỗi giải 10.000.000đ

5 Giải Khuyến khích, mỗi giải 5.000.000đ

Cuộc thi bắt đầu nhận bài từ ngày 01/07/2021 đến ngày 01/07/2023 (tính theo dấu bưu điện hay nhật ký email). Nửa chặng đường có sơ kết. Lễ trao giải sẽ tổ chức vào cuối năm 2023.

Nơi nhận bài dự thi: Tạp chí Nhà văn & cuộc sống, số 09 Nguyễn Đình Chiểu, Quận Hai Bà Trưng,  Hà Nội.

Nếu gửi bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ "Dự thi Chân dung cuộc sống", hoặc gửi qua email: nhavanvacuocsong@gmail.com (mục "chủ đề” của email ghi rõ: "dự thi chân dung cuộc sống”). không gửi vào email của các biên tập viên.

Ban biên tập Tạp chí Nhà văn & Cuộc sống là Ban Sơ khảo. Ban chung khảo có Đại diện Tạp chí và một số nhà văn có uy tín của Hội Nhà văn Việt Nam. Danh sách Ban Chung khảo sẽ công bố sau.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục