Nghĩa Lộ: Khơi dậy niềm tự hào và tình yêu

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/9/2021 | 7:44:33 AM

YênBái - Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) thị xã và công trình biểu tượng du dịch Nghĩa Lộ chú trọng đến những nét riêng biệt, đặc trưng về lịch sử, văn hóa, mảnh đất, con người, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã và tạo điểm nhấn cảnh quan mang tính đặc thù, khác biệt, điểm check-in hấp dẫn cho du khách khi đến với Nghĩa Lộ.

Quang cảnh buổi phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng và thiết kế ý tưởng công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ.
Quang cảnh buổi phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng và thiết kế ý tưởng công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ.

Những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Đề án "Xây dựng thị xã văn hóa, du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013 - 2020”, thị xã Nghĩa Lộ đã dần từng bước khẳng định được vị trí trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch phía Tây của tỉnh.

Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa và du lịch, Nghĩa Lộ đã và đang gặt hái được những thành công bước đầu, trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghĩa Lộ phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công thị xã văn hóa, du lịch và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại 3 vào năm 2025, xây dựng thị xã phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc. 

Xây dựng biểu trưng thị xã và công trình biểu tượng du lịch Nghĩa Lộ là một trong những nhiệm vụ cần thiết để xây dựng và nhận diện thương hiệu cho thị xã nói chung, du lịch Nghĩa Lộ nói riêng đã được thị xã quan tâm thực hiện. Một trong những giải pháp thiết thực là tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) thị xã và công trình biểu tượng du dịch Nghĩa Lộ. 

Cuộc thi chú trọng đến những nét riêng biệt, đặc trưng về lịch sử, văn hóa, mảnh đất, con người, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã và tạo điểm nhấn cảnh quan mang tính đặc thù, khác biệt, điểm check-in hấp dẫn cho du khách khi đến với Nghĩa Lộ đặt tại cửa ngõ thị xã, cạnh Quốc lộ 32, giáp ranh huyện Văn Chấn, thuộc địa phận xã Nghĩa Lộ. Đây là lần đầu tiên thị xã tổ chức cuộc thi với quy mô rộng và giá trị giải thưởng cao. 

Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Nghĩa Lộ khẳng định: "Đây là cuộc thi có ý nghĩa lớn và thị xã Nghĩa Lộ kỳ vọng sẽ tìm được tác phẩm phù hợp, hội tụ đầy đủ các tiêu chí để sử dụng làm biểu trưng của thị xã và mẫu xây dựng công trình biểu tượng du lịch Nghĩa Lộ”.

Để cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng nhất, Nghĩa Lộ quan tâm tập trung thực hiện công tác tuyên truyền thông qua nhiều kênh, bằng nhiều hình thức khác nhau đến với đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật, Hội Kiến trúc sư tỉnh vừa giúp thị xã về mặt chuyên môn vừa là kênh tuyên truyền về cuộc thi đến với các họa sĩ, kiến trúc sư chuyên và không chuyên trong cả nước. Các cơ quan báo chí của tỉnh cũng là một kênh tuyên truyền về cuộc thi đến tất cả mọi công dân có khả năng và có niềm yêu mến mảnh đất, con người Nghĩa Lộ. 

Đối với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, Nghĩa Lộ phổ biến sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc thi đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Đối với các nghệ nhân, thị xã mong muốn nhận được sự ủng hộ, đóng góp về tâm sức, trí tuệ trong quá trình triển khai cuộc thi để tìm ra được tác phẩm xứng đáng nhất, hội tụ đầy đủ nhất những yếu tố bản sắc đại diện làm biểu trưng thị xã và biểu tượng cho du lịch Nghĩa Lộ. 

Nghệ nhân ưu tú Lò Văn Biến, dân tộc Thái cho biết: "Tôi thật mừng vô cùng khi biết thị xã tổ chức cuộc thi này! Tôi sẽ nhiệt tình góp sức để Nghĩa Lộ có được logo và biểu tượng du lịch ấn tượng nhất, đặc sắc nhất, độc đáo nhất, để bất cứ ai đến với nơi đây một lần sẽ nhớ mãi không quên!”. 

Cuộc thi được kỳ vọng tạo ra sự sôi nổi cho việc quảng bá hình ảnh thị xã Nghĩa Lộ đến đông đảo du khách trong và ngoài nước đồng thời khơi dậy sự sáng tạo, niềm tự hào, yêu mến thị xã miền Tây trong mỗi người dân Yên Bái nói chung, mỗi người dân Nghĩa Lộ nói riêng cũng như trong mỗi tác giả tham gia cuộc thi. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa, thiết thực để Nghĩa Lộ có thể chuẩn bị tốt hơn, chu đáo hơn, bài bản hơn cho những sự kiện lớn của thị xã trong thời gian tiếp theo. 

Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và thiết kế ý tưởng công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ gồm 2 nội dung: sáng tác biểu trưng (logo) thị xã Nghĩa Lộ và thiết kế ý tưởng công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ. Tất cả các công dân Việt Nam trên phạm vi toàn quốc, công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, công tác ở nước ngoài, không phân biệt lứa tuổi đều có thể tham gia Cuộc thi. 

Tác phẩm dự thi phải thể hiện được nét đặc trưng riêng, mang bản sắc văn hóa, lịch sử truyền thống và sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Nghĩa Lộ. Các tác giả dự thi có thể tham khảo thông tin tại địa chỉ: nghialo.yenbai.gov.vn và dulichnghialo.vn

Thời gian tổ chức Cuộc thi chính thức từ ngày 7/9/2021 đến hết ngày 30/11/2021; công bố và trao thưởng cho các tác phẩm đạt giải vào quý I/2022. 

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: 1. Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Nghĩa Lộ; 2. Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái.  

Cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao Giấy chứng nhận và kèm theo tiền thưởng ở mỗi nội dung dự thi như sau: 01 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng; 03 giải Khuyến khích, trị giá mỗi giải 5 triệu đồng.
 
Tác phẩm đạt giải Nhất được Ban Tổ chức lựa chọn làm biểu trưng (logo) thị xã Nghĩa Lộ chính thức và mẫu thiết kế công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ chính thức. 

Nguyễn Thơm

Tags thị xã văn hóa du lịch Nghĩa Lộ cuộc thi sáng tác biểu trưng

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục