Có một thế hệ mới yêu xòe

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/1/2023 | 8:11:16 AM

YênBái - Xòe Thái – loại hình nghệ thuật mới được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được trường tồn mãi với thời gian là do được nhiều thế hệ đồng bào Thái ở miền Tây Bắc gìn giữ, bảo tồn.

Nghĩa Lộ có nhiều thế hệ yêu xòe, trong đó có thế hệ trẻ hôm nay.
Nghĩa Lộ có nhiều thế hệ yêu xòe, trong đó có thế hệ trẻ hôm nay.

Trong số hàng nghìn nghệ nhân tay trong tay xòe, có rất đông những nghệ nhân trẻ, mới  mười tám đôi mươi nhưng xòe rất hay, rất đẹp những điệu xòe cổ vốn rất khó để diễn tả. Em Lò Thị Nguyên, ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ phấn khởi cho biết: "Xòe Thái là điệu múa của dân tộc em, em tự hào, yêu quý và học hỏi các bà, các mẹ để điệu xòe của em thêm đẹp hơn".

Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái hiện có khoảng 200 đội văn nghệ quần chúng. Trong các đội văn nghệ này hầu hết nòng cốt là các thiếu nữ trẻ, có nhiều đam mê với các điệu xòe. Em Lường Thị Minh, thành viên đội văn nghệ thôn Đêu 2, xã Nghĩa An chia sẻ: "Nghệ thuật xòe cũng như tất cả các điệu dân vũ khác, muốn xòe dẻo, xòe đẹp thì không chỉ bằng động tác mà phải bằng cả tâm hồn nên ngoài việc thường xuyên tập luyện, chúng em cũng lắng nghe các bà, các chị kể và thấu hiểu hơn về ý nghĩa của các điệu xòe cổ để trong quá trình biểu diễn giới thiệu được nguyên bản cũng như phát triển thành các điệu xòe mang tính nghệ thuật cao hơn, nhưng không pha tạp với văn hóa của các dân tộc khác".

Nghệ nhân Điêu Thị Siêng ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, người dành mọi tâm huyết cho việc truyền dạy và lưu giữ những điệu xòe trong suốt mấy chục năm qua cho biết, ngoài dạy 6 điệu xòe cổ là: Khắm khen, Nhôm khăn, Đổn hôn, Phá xí, Khắm khăn mơi lảu, Ỏm lọm tốp mư, các nghệ nhân còn dạy lớp trẻ các điệu xòe dân dã hay biểu diễn trong đời sống thường ngày như: xòe hoa, xòe nón... Các cháu khi đến học chỉ cần có tình yêu với xòe và chăm chỉ luyện tập là đều có thể lĩnh hội được.

"Từ các ông các bà truyền lại tôi hiểu và nắm được. Tôi cứ sợ bị mai một đi nên tôi cũng dạy cho các cháu. Mỗi lần tôi dạy 15, 16 cháu. Các thầy cô giáo cũng rất là giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cháu được đến học ngoài giờ nên các cháu rất là phấn khởi" - Nghệ nhân Điêu Thị Siêng chia sẻ.

Ngoài sự truyền dạy của các nghệ nhân, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh, qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền, Trường THCS Lý Tự Trọng, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Có thể thấy là các em, từ nhỏ đến lớn đều rất yêu các điệu xòe, các em tiếp thu rất nhanh. Trong các hoạt động này chúng tôi cũng nhận được sự trợ giúp của các nghệ nhân, họ dành nhiều thời gian và công sức đến để hướng dẫn các cháu. Qua một thời gian thì có thể nói là hầu hết các em học sinh của nhà trường đều biết xòe, tham gia được nhiều hội thi, hội diễn".

Ông Lương Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết thêm: "Thị xã Nghĩa Lộ chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát huy việc truyền dạy các điệu xòe trong các nhà trường. Tiếp tục phát triển, thành lập các đội xòe ở các thôn bản để phát huy nét văn hóa riêng có cộng đồng dân tộc Thái".

Với một thế hệ trẻ trung, năng động rất yêu quý bản sắc văn hóa dân tộc mình, những điệu xòe đặc sắc ở miền Tây Bắc nói chung và ở Nghĩa Lộ nói riêng càng có cơ sở để trường tồn trong dòng chảy thời gian.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục